11:02, 04/02/2020

Chiến thắng kiểu… Mourinho

Xem trận thắng 2-0 của Tottenham trước Manchester City trong khuôn khổ vòng 25 giải bóng đá Ngoại hạng Anh, có lẽ những người hâm mộ huấn luyện viên Mourinho sẽ cảm thấy hết sức thích thú. Bởi lẽ cũng đã khá lâu rồi người ta mới lại thấy một trận thắng theo kiểu đó, một kiểu hết sức…Mourinho.

Xem trận thắng 2-0 của Tottenham trước Manchester City trong khuôn khổ vòng 25 giải bóng đá Ngoại hạng Anh, có lẽ những người hâm mộ huấn luyện viên Mourinho sẽ cảm thấy hết sức thích thú. Bởi lẽ cũng đã khá lâu rồi người ta mới lại thấy một trận thắng theo kiểu đó, một kiểu hết sức…Mourinho.

 

Mourinho giúp Tottenham đánh bại Manchester City trong một trận cầu đậm chất… Mourinho.
Mourinho giúp Tottenham đánh bại Manchester City trong một trận cầu đậm chất… Mourinho.


Có thể nói, những chiến thắng mang đậm chất Mourinho như vậy đã ít thấy kể từ khi vị huấn luyện viên này rời khỏi câu lạc bộ Chelsea lưu lạc sang Real Madrid rồi Manchester United, nơi mà cái triết lý bóng đá đầy tính thực dụng, đầy những toán tính ấy dường như đã không có đất dụng võ. Và rồi sau gần một năm trời rời xa băng ghế chỉ đạo, sau những chệch choạc cùng Tottenham khi quay trở lại bóng đá đỉnh cao, những người yêu thích vị huấn luyện viên giàu cá tính này lại được chiêm ngưỡng một chiến thắng đúng chất Mourinho, một chiến thắng theo đúng nghĩa… thắng là đủ.


Đó là chiến thắng như thế nào? Đó là chiến thắng mà nếu nhìn vào tỷ số 2-0 nghiêng về Tottenham, người ta không thể nào hình dung được thực tế trên sân lại là thế trận một chiều dành cho… thầy trò huấn luyện viên Josep Guardiola. Đó là 67% thời lượng kiểm soát bóng của Manchester City so với 33% của Tottenham, đó là 18 lần dứt điểm của Manchester City so với vỏn vẹn 3 lần của Tottenham, đó là 80 pha tấn công nguy hiểm của Manchester City so với 24 pha của Tottenham, và đó là 686 đường chuyền của Manchester City so với 337 đường chuyền của Tottenham… Nếu chỉ nhìn vào những số liệu thuần túy nói trên, ít ai nghĩ đây lại là một chiến thắng tuyệt đối dành cho Tottenham. Nhưng nếu người ngồi trên băng ghế chỉ đạo của “Gà trống” lại là Mourinho, thì đó lại là điều hoàn toàn có thể lý giải.


Rất nhiều người có suy nghĩ, bóng đá của Mourinho là một thứ bóng đá “dựng xe buýt” hai tầng nhàm chán, chỉ có phòng ngự và phòng ngự, dựa vào may mắn mới có được chiến thắng. Nhưng không, triết lý bóng đá của vị huấn luyện viên này sẽ được xoay quanh ba điểm quan trọng nhất, đó là ít phạm sai lầm nhất có thể, ép đối thủ phạm sai lầm và tận dụng tốt cơ hội có được. Do đó, thời gian kiểm soát bóng chưa bao giờ được Mourinho đề cao, bởi đơn giản “càng kiểm soát nhiều càng dễ phạm sai lầm”. Thay vào đó, vị huấn luyện viên này tập trung vào việc phá thế trận của đối thủ, khoét sâu vào mỗi một điểm yếu của đối thủ ngay trực tiếp trong trận đấu, từ đó ép đối thủ tự phạm sai lầm và để lộ ra những cơ hội có thể tận dụng.


Trận đấu với Manchester City chính là một trận đấu diễn ra với kịch bản như vậy. Tottenham không cần cầm nhiều bóng, kiên nhẫn phòng ngự, kiên nhẫn dùng những đường chuyền dài vượt tuyến ép vào vị trí của một Oleksandr Zinchenko còn khá non kinh nghiệm, kiên nhẫn chia cắt phong tỏa mối liên hệ giữa những Kevin De Bruyne, Riyad Mahrez, Raheem Sterling, Sergio Aguero… rồi chờ đợi đối phương phạm sai lầm. Và cuối cùng, các học trò của Josep Guardiola đã phạm sai lầm thật. Oleksandr Zinchenko đã không giữ được sự tỉnh táo để rồi nhận 2 thẻ vàng rời sân, canh bạc Steven Bergwijn tận dụng được sự chậm chạp thường thấy của Nicolas Otamendi có bàn thắng mở tỷ số, và Son Heung-min “đóng nắp quan tài” bằng pha phản công như trong kịch bản.


Có lẽ sẽ có nhiều người nói đây là một trận ăn may của Mourinho, bởi nếu như Ilkay Gundogan có thể ghi bàn trên chấm phạt đền thì mọi chuyện đã khác. Dĩ nhiên, may mắn luôn là một phần không thể thiếu cho một chiến thắng, nhưng nếu chỉ dựa vào may mắn, có lẽ là không đủ. Nếu nhìn theo một góc độ khác, có lẽ mọi chuyện không đơn giản chỉ là may mắn. Thầy trò huấn luyện viên Josep Guardiola đã tung ra tới 18 lần dứt điểm so với 3 lần của Tottenham, nhưng các cầu thủ Manchester City chỉ dứt điểm chính xác có 5 lần trên tổng số 18 lần dứt điểm, còn các cầu thủ Tottenham dứt điểm 3 lần chính xác 3 lần và ghi được 2 bàn thắng. Ngoài ra, Manchester City phạm lỗi 14 lần so với 8 lần của Tottenham, nhận 5 thẻ vàng so với 2 của Tottenham, có 9 lần đá phạt so với 14 lần đá phạt của Tottenham. Qua đó có thể thấy, việc đánh vào sự non nớt của Oleksandr Zinchenko cùng những pha bóng chết là điều đã được lên kế hoạch từ trước.


Một chiến thắng trước Manchester City dĩ nhiên chưa nói lên được nhiều điều, và cũng chưa giúp Tottenham lọt vào top 4. Nhưng ít ra nó vẫn cho những người hâm mộ Mourinho cũng như Tottenham rất nhiều hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn, một tương lai mà Mourinho dẫn dắt câu lạc bộ đi đến những thành công mới trong sự nghiệp.

Cao Duy