11:01, 12/01/2020

Mourinho - Khi mua sắm đã là sự bắt buộc

Nói đến Mourinho, người ta sẽ nghĩ đến một huấn luyện viên giàu cá tính lẫn thành tích, một trong những "chuyên gia đốt tiền" hàng đầu trong làng túc cầu giáo. Nhưng đối với tình thế của Tottenham hiện tại, thỏa mãn yêu cầu của Mourinho đã không chỉ là vấn đề chi tiêu, mà đã là vấn đề sống còn cho những mục tiêu trong thời gian còn lại của mùa giải.

Nói đến Mourinho, người ta sẽ nghĩ đến một huấn luyện viên giàu cá tính lẫn thành tích, một trong những “chuyên gia đốt tiền” hàng đầu trong làng túc cầu giáo. Nhưng đối với tình thế của Tottenham hiện tại, thỏa mãn yêu cầu của Mourinho đã không chỉ là vấn đề chi tiêu, mà đã là vấn đề sống còn cho những mục tiêu trong thời gian còn lại của mùa giải.
 
Nhạc trưởng Christian Eriksen của câu lạc bộ Tottenham gần như chắc chắn sẽ ra đi trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông đang diễn ra.
Nhạc trưởng Christian Eriksen của câu lạc bộ Tottenham gần như chắc chắn sẽ ra đi trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông đang diễn ra.
Với thành tích 2 lần đoạt cúp vô địch Champions League, 1 lần vô địch Europa League, lên ngôi vô địch ở những giải vô địch quốc gia hàng đầu thế giới như Premier League (Ngoại hạng Anh), La Liga (giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha), Bundesliga (giải vô địch quốc gia Đức), Serie A (giải vô địch quốc gia Italia)… cùng rất nhiều cúp vô địch, danh hiệu cá nhân khác, Mourinho chính là một trong những huấn luyện viên hàng đầu thế giới. Ngoài tài năng trên phương diện chuyên môn, Mourinho còn có 2 “đặc điểm nhận dạng” không lẫn vào đâu được, đó chính là một cá tính mạnh mẽ rất riêng, cùng sự chi tiêu rất lớn vào thị trường chuyển nhượng. Với số tiền xấp xỉ 1,4 tỷ bảng Anh chi vào thị trường chuyển nhượng cho 97 cầu thủ trong 19 năm hành nghề huấn luyện viên, Mourinho đang là huấn luyện viên đã “đốt” nhiều tiền nhất vào thị trường chuyển nhượng.
 
Chính vì thành tích “đốt tiền” khủng như vậy, việc Mourinho nhận lời làm huấn luyện viên trưởng câu lạc bộ Tottenham thay cho đã tạo nên rất nhiều nghi ngại về khả năng thành công của vị huấn luyện viên này. Bởi lẽ Tottenham vốn không phải là câu lạc bộ chịu chi vào thị trường chuyển nhượng, thiên hướng về đào tạo nâng cấp cầu thủ trẻ, sử dụng nhiều cầu thủ “cây nhà lá vườn”. Mauricio Pochettino trước đây đã từng có 2 mùa giải liên tiếp không được chi đồng nào cho chuyển nhượng, phải tự xoay xở bán đi những cầu thủ trụ cột để có tiền mua thêm cầu thủ nhằm xoay vòng lực lượng là một minh chứng hữu hiệu nhất. Bất quá đó đều là chuyện trong quá khứ, còn hiện tại, Tottenham đang đứng trước sự thiếu hụt về mặt lực lượng khá nghiêm trọng, và họ buộc phải lựa chọn hoặc bổ sung gấp trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông đang diễn ra, hoặc phải chấp nhận những kết quả không tốt trong mùa giải 2019-2020.
 
Cho đến thời điểm hiện tại, có thể nói là lực lượng trong tay Mourinho đang… thủng đều cả 3 tuyến. Ở hệ thống phòng ngự, thủ thành chính của Tottenham là Hugo Lloris bị chấn thương vẫn chưa hẹn ngày ra sân trở lại, trung vệ Jan Vertonghen muốn ra đi ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông, và rất có thể trung vệ Toby Alderweireld cũng sẽ như vậy. Như vậy Mourinho rất có thể sẽ chỉ còn một Davinson Sanchez là có thể mang đến sự tin cậy cho vị trí trung vệ. Ở khu trung tuyến, gần như chắc chắn nhạc trưởng Christian Eriksen sẽ ra đi trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông, Tanguy Ndombele và Moussa Sissoko thì đang chấn thương không thể thi đấu, Mourinho gần như đã cạn kiệt nhân lực ở vị trí này. Ở hàng công với sự chấn thương của Harry Kane, Mourinho cũng không còn tiền đạo cắm nào có thể lấp vào. Đó là chưa nói tới cánh phải đang khủng hoảng nhân sự tới mức vị huấn luyện viên này phải sử dụng một Japhet Tanganga chưa có bao nhiêu kinh nghiệm cho vị trí hậu vệ cánh, để đẩy Serge Aurier lên đá như một cầu thủ chạy biên.
 
Có thể thấy, nếu không kịp thời có những sự bổ sung trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông đang diễn ra, có khi Mourinho buộc phải đôn cầu thủ từ đội trẻ lên thì mới lấp đầy được sự thiếu hụt về mặt chiều sâu lực lượng. Và hiển nhiên đó cũng chỉ là sự vá víu về mặt nhân số, còn chất lượng thì chắc chắn không thể bảo đảm được. Vị trí nhạc trưởng của Christian Eriksen hiển nhiên không thể tìm được sự thay thế chất lượng trong một sớm một chiều, nhưng vị tiền đạo cắm và trung vệ đã là tình thế bắt buộc đối với Mourinho, nếu muốn vị huấn luyện viên này dẫn dắt Tottenham có được những kết quả khả quan hơn, hướng tới những mục tiêu chính của mùa giải. Thời gian của kỳ chuyển nhượng mùa Đông là không nhiều, do đó những người hâm mộ của câu lạc bộ Tottenham rất muốn thượng tầng câu lạc bộ có những động thái quyết liệt và dứt khoát hơn nữa.
Cao Duy