10:01, 24/01/2020

Cuộc đua song mã cùng niềm tin vào những cựu binh

La Liga (giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha) đã qua hơn nửa chặng đường, những gì mà người ta thấy được ở một trong những giải đấu hàng đầu thế giới này đó là sự trở về của cuộc đua song mã Real Madrid và Barcelona, cũng như sự phụ thuộc vào những tên tuổi đã quá là… cũ kỹ.

La Liga (giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha) đã qua hơn nửa chặng đường, những gì mà người ta thấy được ở một trong những giải đấu hàng đầu thế giới này đó là sự trở về của cuộc đua song mã Real Madrid và Barcelona, cũng như sự phụ thuộc vào những tên tuổi đã quá là… cũ kỹ.

 

Diego Costa gặp chấn thương dài hạn để lại khoảng trống chưa thể thay thế được trên hàng công của Atletico Madrid.
Diego Costa gặp chấn thương dài hạn để lại khoảng trống chưa thể thay thế được trên hàng công của Atletico Madrid.


Trước khi La Liga mùa giải 2019-2020 bắt đầu, đã có rất nhiều dự đoán cho rằng đây sẽ là mùa giải của cuộc đua tam mã giữa 3 câu lạc bộ Real Madrid, Barcelona và Atletico Madrid. Đối với trường hợp của Real Madrid và Barcelona, có lẽ không có gì để bàn cãi, bởi 2 câu lạc bộ này đã thay nhau thống trị La Liga từ rất nhiều năm trước. Chỉ có những năm gần đây với sự trỗi dậy của Atletico Madrid, cuộc đua đến ngôi vô địch La Liga mới trở nên thú vị hơn khi trở thành cuộc đua tam mã. Nhất là khi trong kỳ chuyển nhượng Hè 2019, Atletico Madrid đã chi ra xấp xỉ 300 triệu euro để đưa về cho huấn luyện viên Diego Simeone hàng loạt tân binh chất lượng cao như: Marcos Llorente, Felipe, Hector Herrera, Joao Felix, Kieran Trippier, Mario Hermoso… Đây có thể nói là sự đầu tư không thua kém gì Real Madrid hoặc Barcelona, và người hâm mộ có quyền kỳ vọng vào một mùa giải mà Atletico Madrid sẽ tạo nên nhiều bất ngờ.


Nhưng sau khi La Liga mùa giải 2019-2020 trôi qua 20 vòng đấu, dù cho đây chắc chắn chưa phải là giai đoạn mà 2 ông lớn Real Madrid và Barcelona thi đấu với phong độ tốt nhất, nhưng cục diện La Liga lại đang trở thành cuộc đua song mã giữa 2 câu lạc bộ này, cùng với sự tụt lại rất khó hiểu của Atletico Madrid. Cụ thể sao 20 vòng đấu, Barcelona đang tạm dẫn đầu bảng xếp hạng với 43 điểm (13 trận thắng 4 trận hòa 3 trận thua), ghi được 50 bàn thủng lưới 23 bàn; xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng là Real Madrid cũng với 43 điểm (12 trận thắng 7 trận hòa 1 trận thua), ghi được 38 bàn thủng lưới 13 bàn, chịu xếp dưới Barcelona do kém hơn hiệu số thắng bại. Trong khi đó Atletico Madrid có 35 điểm (9 trận thắng 8 trận hòa 3 trận thua), ghi được 22 bàn thủng lưới 14 bàn, đang xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng với khoảng cách 8 điểm so với Real Madrid và Barcelona. Với khoảng cách như vậy, cùng với các chỉ số không có gì nổi trội, có thể nói khả năng cạnh tranh chức vô địch La Liga 2019-2020 của Atletico Madrid với Real Madrid và Barcelona là rất thấp.


Nguyên nhân chính dẫn đến việc La Liga trở lại thành cuộc đua song mã cũng khá kỳ lạ, bởi nó lại không phụ thuộc vào sự bổ sung lực lượng của các câu lạc bộ này trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2019, dù cho họ đã đổ không ít tiền vào đó. Mà lại phụ thuộc vào những tên tuổi đã có từ trước, đã có thể xem như là quá… cũ kỹ. Đối với Atletico Madrid, việc câu lạc bộ này không thể tạo nên sự đột phá dù cho đã đầu tư khá nhiều trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2019, được quy vào vấn đề các tân binh chưa thể đáp ứng được kỳ vọng, trong khi những cầu thủ trụ cột lớp thì rời khỏi câu lạc bộ, lớp thì chấn thương không thể thi đấu với phong độ tốt nhất. Chẳng hạn như những Joao Felix, Felipe, Hector Herrera, Marcos Llorente… vẫn không thể khỏa lấp được vị trí của những Diego Godin, Filipe Luis, Rodri, Anntoine Griezmann, Diego Costa… dẫn đến việc câu lạc bộ này mất quá nhiều điểm một cách đáng tiếc.


Trong khi đó Real Madrid và Barcelona lại đang giữ được sự ổn định nhờ vào những cựu binh, dù cho cũng gặp phải tình trạng tân binh chưa thể phát huy ra phong độ thi đấu tốt nhất. Đối với Real Madrid mà nói, dù cho những Eden Hazard, Luka Jovic, Ferland Mendy… vẫn thi đấu phập phù trận hay trận dở, thì Zinedine Zidane vẫn còn đó sự cứu cánh đến từ những cựu binh như: Karim Benzema, Casemiro, Luka Modric, Toni Kroos… để mang đến sự ổn định cần thiết. Có thể nói nhờ vào sự tỏa sáng đúng lúc của các cựu binh, đã “câu kéo” cho Zinedine Zidane thời gian cần thiết để các tân binh có thể hòa nhập vào lối chơi chung. Tình huống tương tự cũng diễn ra tại Barcelona, khi mà các tân binh như: Antoine Griezmann, Frenkie De Jong… chưa thể hòa nhập vào lối chơi, thì Barcelona vẫn còn đó những Lionel Messi, Sergio Busquets, Luis Suarez… để dựa vào.


Tất cả cho thấy, nhờ vào chiều sâu lực lượng, sự chuyển đổi giữa các lớp cầu thủ hợp lý đã giúp cho Real Madrid và Barcelona có thể tiếp tục duy trì sự ổn định trong giai đoạn cần có sự “thay máu” trên diện rộng, còn Atletico Madrid thì không làm được điều đó. Chính vì vậy, La Liga mùa giải 2019-2020 có lẽ sẽ chỉ còn là cuộc đua song mã giữa Real Madrid và Barcelona như giai đoạn trước đây.

Cao Duy