04:01, 14/01/2020

Độ chênh giữa 2 lứa cầu thủ

Sau trận hòa không bàn thắng trước đội tuyển U23 Jordan trong khuôn khổ giải U23 châu Á 2020, như vậy đội tuyển U23 Việt Nam đã có 2 trận hòa liên tiếp ở giải đấu này, đồng thời cũng là lần đầu tiên các cầu thủ Việt Nam không thể ghi bàn 2 trận liên tiếp dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo...

Sau trận hòa không bàn thắng trước đội tuyển U23 Jordan trong khuôn khổ giải U23 châu Á 2020, như vậy đội tuyển U23 Việt Nam đã có 2 trận hòa liên tiếp ở giải đấu này, đồng thời cũng là lần đầu tiên các cầu thủ Việt Nam không thể ghi bàn 2 trận liên tiếp dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo. Với kết quả như vậy, có thể nói U23 Việt Nam đã tự đưa chính mình vào thế khó, đứng trước nguy cơ bị loại sớm ngay từ vòng bảng.

 

Quang Hải không có được sự hỗ trợ tốt ở khu vực giữa sân.
Quang Hải không có được sự hỗ trợ tốt ở khu vực giữa sân.


Trên thực tế, tại giải U23 châu Á lần này, đội tuyển U23 Việt Nam vẫn chưa thua trận nào, nhưng cũng không thể nói là U23 Việt Nam đã đáp ứng được sự kỳ vọng của người hâm mộ nước nhà. Bởi lẽ sau 2 trận hòa không bàn thắng trước U23 UAE và U23 Jordan, U23 Việt Nam đã không còn quyền tự quyết trong tay dù cho vẫn còn 1 trận chưa đấu với U23 Triều Tiên. Tại giải U23 châu Á, thành tích đối đầu là điều kiện để xét khi các đội bóng bằng điểm với nhau. Do đó, U23 Việt Nam sẽ bị loại nếu không thể chiến thắng U23 Triều Tiên, thậm chí vẫn bị loại cho dù chiến thắng U23 Triều Tiên nhưng U23 UAE và U23 Jordan hòa nhau có bàn thắng. Điều gì đã khiến cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo đứng trước tình thế nguy hiểm như vậy?


Có thể nhìn nhận 3 điểm chính khiến cho đội tuyển U23 Việt Nam thi đấu chưa được tốt trong 2 trận vừa qua. Đầu tiên chính là vấn đề thể lực, khi mà khá nhiều thành viên của U23 Việt Nam vừa mới “cày ải” khá căng thẳng cho chiếc huy chương vàng SEA Games 30 vừa qua, khiến cho tình trạng sức khỏe lẫn phong độ không ở mức tốt nhất. Điểm tiếp theo chính là U23 UAE và U23 Jordan cũng không phải là đội tuyển yếu, đặc biệt trong giải U23 châu Á lần này sẽ lấy 4 suất tham dự Olympic 2020 sắp tới, khiến cho U23 các nước sẽ tung ra đội hình mạnh nhất chứ không tạo điều kiện để các cầu thủ trẻ thêm kinh nghiệm nữa. Trong 2 lần gần nhất đụng độ U23 UAE và U23 Jordan, U23 Việt Nam chưa từng có được chiến thắng, vậy việc chúng ta tiếp tục không thể chiến thắng cũng… không có gì là lạ.


Và điểm cuối cùng, cũng là quan trọng nhất, đó chính là độ chênh giữa 2 lứa cầu thủ, một là thế hệ vàng đang cùng huấn luyện viên Park Hang-seo đoạt lấy ngôi vương bóng đá Đông Nam Á từ tay Thái Lan, và một là lứa kế tiếp đang “vật vã” tại Thái Lan ở thời điểm hiện tại. Nói đến thế hệ vàng, chúng ta phải nói đến những hảo thủ không thể thay thế trong đội hình “chuẩn” của huấn luyện viên Park Hang-seo. Đó là những Đặng Văn Lâm, Quế Ngọc Hải, Trần Đình Trọng, Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Trọng Hoàng, Nguyễn Quang Hải, Đỗ Hùng Dũng… đã giúp đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018, vào đến bán kết Asian cup 2019. Nhưng điều mà người hâm mộ lo lắng đã và đang xảy ra, chính là lứa cầu thủ kế tiếp lại không có được những gương mặt tương xứng.


Tuy trong đội hình U23 Việt Nam tham dự U23 châu Á lần này vẫn có những cái tên đáng chú ý như: Bùi Tiến Dũng, Trần Đình Trọng, Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Tiến Linh… Nhưng phần lớn đội hình U23 Việt Nam vẫn đang thua sút rất nhiều so với lứa cầu thủ đã thành danh trước đó, dù về mặt tuổi tác là không phải là chênh lệch quá nhiều. Rõ ràng là huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ rất nhớ đến Hùng Dũng ở khu vực giữa sân, khi mà những Thành Sơn, Đức Chiến, Hoàng Đức… đều tỏ ra thua kém khá nhiều. Ở 2 cánh thì những Thanh Thịnh, Tấn Tài, Việt Anh… chỉ khiến cho người ta tiếc nuối khi Đoàn Văn Hậu không thể góp mặt. Thậm chí một Trần Đình Trọng chưa hồi phục 100% phong độ thi đấu vẫn được huấn luyện viên Park Hang-seo tung vào sân, có thể thấy được sự thiếu an toàn của hệ thống phòng ngự của U23 Việt Nam.


Cơ hội vẫn còn đối với đội tuyển U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á 2020, nhưng chúng ta phải nhìn thẳng vào một thực tế, đó là đang có độ chênh nhất định giữa 2 lứa cầu thủ kế tiếp nhau. Những cầu thủ chủ chốt của đội tuyển quốc gia gặp tình trạng quá tải, đội tuyển U23 đang thi đấu không thành công, đều cho thấy tầm quan trọng của sự đầu tư vào những thế hệ kế cận để giúp bóng đá Việt Nam có được những thành công mang tính bền vững và lâu dài.

Cao Duy