01:12, 18/12/2019

Thị trường… huấn luyện viên chưa bao giờ nhộn nhịp như vậy

Kỳ chuyển nhượng mùa Đông của mùa giải 2019-2020 đã ở trước mắt, dự đoán sẽ khá nhộn nhịp với sự cạnh tranh kịch liệt từ những giải vô địch quốc gia hàng đầu thế giới. Bất quá, có một thị trường khác cũng đang nhộn nhịp không kém, một thị trường mà ít ai ngờ đến, đó là thị trường… huấn luyện viên.

Kỳ chuyển nhượng mùa Đông của mùa giải 2019-2020 đã ở trước mắt, dự đoán sẽ khá nhộn nhịp với sự cạnh tranh kịch liệt từ những giải vô địch quốc gia hàng đầu thế giới. Bất quá, có một thị trường khác cũng đang nhộn nhịp không kém, một thị trường mà ít ai ngờ đến, đó là thị trường… huấn luyện viên.

 

Mikel Arteta (phải) rất có thể sẽ ngưng làm trợ lý cho Pep Guardiola mà chuyển qua làm công tác huấn luyện tại câu lạc bộ Arsenal.
Mikel Arteta (phải) rất có thể sẽ ngưng làm trợ lý cho Pep Guardiola mà chuyển qua làm công tác huấn luyện tại câu lạc bộ Arsenal.


Nếu nhìn lại thị trường huấn luyện viên ở thời điểm hiện tại, có lẽ rất nhiều người sẽ giật mình nhận ra số lượng huấn luyện viên chất lượng cao, cũng như có tiềm năng lớn trong làng bóng đá thế giới lại nhiều đến như thế. Có thể phân chia ra làm 3 thế hệ huấn luyện viên đang cạnh tranh lẫn nhau một cách sòng phẳng, mà thế hệ đầu tiên trong đó là những huấn luyện viên đã thành danh từ lâu, là lớp huấn luyện viên vẫn làm làm việc sau khi những huấn luyện viên lão làng như Alex Ferguson, Arsene Wenger… đã về hưu. Những cái tên tiêu biểu cho thế hệ huấn luyện viên này có thể kể đến: Carlo Ancelotti, Rafael Benitez, Claudio Ranieri, Joachim Loew… Dù cho thế hệ huấn luyện viên này không phải ai cũng vẫn còn giữ được phong độ đỉnh cao, nhưng kinh nghiệm của họ vẫn là một thứ vũ khí hết sức đáng sợ.


Thế hệ huấn luyện viên kế tiếp là những huấn luyện viên cũng đã thành danh, và là thế hệ huấn luyện viên “chủ lực” của làng bóng đá thế giới. Những cái tên nổi bật trong nhóm này đang được xem là những huấn luyện viên hàng đầu thế giới, có thể kể ra như: Pep Guardiola, Mourinho, Zinedine Zidane, Jurgen Klopp, Antonio Conte, Didier Deschamps, Massimiliano Allegri… Những cái tên ít nổi tiếng hơn nhưng vẫn nắm những đội bóng lớn có thể kể đến như: Diego Simeone, Gareth Soutgate, Ernesto Valverde, Roberto Martinez, Niko Kovac… Đây chính là lớp huấn luyện viên chính tạo nên những phong cách bóng đá, những trào lưu chiến thuật đang thịnh hành của bóng đá hiện đại.


Cuối cùng là lớp huấn luyện viên còn non trẻ, thuộc dạng có tiềm năng và đang muốn chứng tỏ năng lực của bản thân. Đây là lớp huấn luyện viên đa phần từ các cầu thủ bóng đá mới nghỉ thi đấu và chuyển qua công tác huấn luyện, có được sự tiếp cận sát sao với bóng đá hiện đại, khuyết thiếu chính là kinh nghiệm huấn luyện thực tế. Đại diện cho lớp huấn luyện viên này có thể kể đến như: Ole Gunnar Solskjaer, Frank Lampard, Patrick Vieira, Freddie Ljungberg hoặc sắp tới có thể sẽ là Mikel Arteta... Những cái tên này được xem là thế hệ kế cận trong tương lai.


Có thể thấy, với lượng huấn luyện viên có chất lượng tốt và phong phú đến như vậy, sự cạnh tranh là hết sức gay gắt. Ngoài một số huấn luyện viên vẫn duy trì được phong độ, vẫn đang ở trên đỉnh cao như: Jurgen Klopp, Pep Guardiola, Zinedine Zidane… thì có không ít huấn luyện viên đã thành danh đang phải đứng trước bờ vực sa thải hoặc đã bị sa thải như: Ernesto Valverde, Mauricio Pochettino, Niko Kovac, Carlo Ancelotti, Unai Emery… Với sức ép thành tích như hiện tại, những câu lạc bộ lớn đã không còn thói quen kiên nhẫn với huấn luyện viên, chỉ cần một số trận có thành tích yếu kém, khả năng mất ghế huấn luyện viên trưởng đã là rất lớn.


Chính vì vậy, ngay ở thời điểm hiện tại, khi mùa giải còn chưa qua được nửa đường, lượng huấn luyện viên chất lượng cao đang còn thất nghiệp vẫn là khá lớn. Có thể kể ra như: Massimiliano Allegri, Mauricio Pochettino, Carlo Ancelotti, Rafael Bentintez, Laurent Blanc, David Moyes, Luciano Spalletti, Heiko Herrlich, Sam Allardyce… Đó có thể nói là điều khó có thể tưởng tượng ở những năm trước đây, nhưng lại đang thể hiện một thực tế hết sức khắc nghiệt ở thời điểm hiện tại. Chính những tên tuổi đang thất nghiệp như vậy cũng mang lại sức ép cực lớn cho những huấn luyện viên đang làm việc, bởi họ hiểu rất rõ, chỉ cần hơi có chút đi xuống, khả năng bị thay thế của họ sẽ là rất cao. Không nói đâu xa, hàng loạt huấn luyện viên bị sa thải khi mùa giải còn chưa đi được nửa đường như: Javi Gracia, Marco Silva, Mauricio Pochettino, Unai Emery… chính là những lời cảnh báo rõ ràng nhất. Và rất có thể đó vẫn chưa phải là những cái tên cuối cùng trong mùa giải 2019-2020 này.

Cao Duy