02:12, 16/12/2019

Arsenal, bâng khuâng giữa hai con đường

Trận thua tan nát trước Manchester City ở vòng đấu thứ 17 tại Ngoại hạng Anh vừa qua của câu lạc bộ Arsenal thực ra không phải là kết quả ngoài dự đoán, nó chỉ là một minh chứng cho thấy Freddie Ljungberg vẫn chưa đủ tầm để dẫn dắt Arsenal vượt qua cơn khủng hoảng. Nhưng vấn đề là, con đường phía trước sẽ như thế nào có lẽ bản thân những người lãnh đạo câu lạc bộ vẫn chưa thể xác định được.

Trận thua tan nát trước Manchester City ở vòng đấu thứ 17 tại Ngoại hạng Anh vừa qua của câu lạc bộ Arsenal thực ra không phải là kết quả ngoài dự đoán, nó chỉ là một minh chứng cho thấy Freddie Ljungberg vẫn chưa đủ tầm để dẫn dắt Arsenal vượt qua cơn khủng hoảng. Nhưng vấn đề là, con đường phía trước sẽ như thế nào có lẽ bản thân những người lãnh đạo câu lạc bộ vẫn chưa thể xác định được.
 
 
Arsenal đã có một trận thua về mọi mặt trước Manchester City tại vòng 17 Ngoại hạng Anh.
Arsenal đã có một trận thua về mọi mặt trước Manchester City tại vòng 17 Ngoại hạng Anh.
 
 
Với việc câu lạc bộ Arsenal có một phong độ thi đấu khá tệ hại, thứ hạng đi xuống tới giữa bảng xếp hạng, đỉnh điểm là chuỗi 7 trận liên tục không biết mùi chiến thắng với 4 trận hòa và 3 trận thua, huấn luyện viên Unai Emery đã bị sa thải và Freddie Ljungberg đang là huấn luyện viên đội trẻ được đưa lên làm huấn luyện viên tạm quyền. Rất nhiều người đã kỳ vọng việc Freddie Ljungberg là cựu danh thủ của câu lạc bộ, lại nắm trong tay đội trẻ sẽ giúp cho vị huấn luyện viên này hiểu các cầu thủ rõ hơn, nhận được sự nể trọng của các cầu thủ, cũng như khôi phục lại lối chơi tấn công rực lửa truyền thống đã từng giúp họ xưng bá Ngoại hạng Anh. Nhưng rõ ràng là mọi chuyện không đơn giản như vây.
 
 
Quả thật Freddie Ljungberg đã có một số thay đổi, chẳng hạn như trọng dụng Mesut Ozil cùng một số cầu thủ trẻ như: Gabriel Martinelli, Ainsley Maitland-Niles, Bukayo Saka, Joe Willock… Mục đích của Freddie Ljungberg rõ ràng là muốn cho lối chơi của Arsenal giàu sức trẻ hơn, giàu tính sáng tạo và tính chiến đấu hơn, nhưng có vẻ mọi chuyện vẫn không khá hơn là bao nhiêu. Trong 5 trận dưới thời Freddie Ljungberg, Arsenal hòa 2 trận và thua 2 trận, chỉ có 1 trận thắng trước đội đang xếp gần chót bảng là West Ham. Một trận thua về mọi mặt trước Manchester City có lẽ sẽ khiến cho thượng tầng Arsenal không chỉ là tìm kiếm một vị huấn luyện viên mới phù hợp hơn, mà còn phải cân nhắn lại con đường của Arsenal trong tương lai.
 
 
Có thể thấy cuộc cạnh tranh vào nhóm 4 câu lạc bộ dẫn đầu bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh, từ đó có được suất dự Champions League đang ngày càng khó khăn và khốc liệt hơn. Thậm chỉ những suất dự Europa League giờ cũng không còn đơn giản với sự vươn lên của những cái tên như Wolverhampton Wanderers, Sheffield, Leicester City… Do đó các câu lạc bộ lớn của Ngoại hạng Anh đang dần ngả về hướng thực dụng hơn, gia cố hàng thủ vững chắc là điều kiện tiên quyết không thể thiếu. Cứ nhìn qua những câu lạc bộ đang dẫn đầu bảng xếp hạng sẽ thấy một hệ thống phòng ngự tốt có tầm quan trọng lớn đến thế nào. Do đó, lối chơi truyền thống thiên hẳn về tấn công của Arsenal đang ngày càng gặp nhiều bất lợi.
 
 
Chính vì vậy, trước khi quyết định lựa chọn vị huấn luyện viên trưởng kế tiếp của câu lạc bộ, thượng tầng của Arsenal chắc chắn phải quyết định con đường của họ trong tương lai. Đó là vẫn quyết tâm đi theo lối chơi tấn công truyền thống đã được xem là bản sắc của câu lạc bộ, lối chơi có thể là đã lỗi thời nhưng vẫn làm mê say người hâm mộ; hoặc phải thay đổi lối chơi theo hướng hiện đại hơn, thực dụng hơn để đạt được những mốc thành tích nào đó ổn về doanh thu lẫn mong muốn của người hâm mộ. Bởi ở thời điểm hiện tại, huấn luyện viên giỏi là không thiếu, nhưng lựa chọn một vị huấn luyện viên đúng theo tiêu chí câu lạc bộ đặt ra mới là đúng đắn nhất.
 
 
Nếu vẫn tiếp tục đi theo lối chơi truyền thống của câu lạc bộ, thượng tầng Arsenal có thể lựa chọn tiếp tục tin tưởng Freddie Ljungberg, cho vị huấn luyện viên này thời gian dài hơn để thể hiện. Hoặc có thể lựa chọn những cái tên khác như Mikel Arteta đang làm trợ lý huấn luyện viên tại Manchester City, hoặc Patrick Vieira đang làm huấn luyện viên tại câu lạc bộ Nice thuộc giải vô địch quốc gia Pháp, đó đều là những cựu Pháo thủ, chắc chắn nắm rõ bản sắc của câu lạc bộ. Nếu lựa chọn những cái tên có kinh nghiệm hơn, thì hoàn toàn có thể lựa chọn những mẫu huấn luyện viên thiên về tấn công như Mauricio Pochettino, Niko Kovac, Marcelino… Còn nếu quyết định thay đổi đi theo hướng hiện đại hơn, thực dụng hơn thì có thể chú ý tới những cái tên như: Massimiliano Allegri, Nuno Espirito Santo, Carlo Ancelotti, Rafael Bentintez… Đó đều là những mẫu huấn luyện viên có phong cách hiện đại, thực dụng, có thể giúp Arsenal nhanh chóng “thay da đổi thịt”.
 
 
Đây chắc chắn không phải là quyết định dễ dàng, nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến Arsenal trong tương lai. Nhưng nếu không quyết định sớm mà cứ “bâng khuâng giữa hai con đường” như hiện tại, Arsenal sẽ còn tiếp tục trượt dài trong khủng hoảng.
 
Cao Duy