08:12, 06/12/2019

Mourinho, cái khó bó cái khôn

Trận đối đầu giữa một Manchester United, câu lạc bộ trước đó đã sa thải Mourinho, cùng Tottenham, câu lạc bộ mới bổ nhiệm Mourinho làm huấn luyện viên trưởng thay thế cho Mauricio Pochettino, đã rất được trông mong như một cuộc "báo thù" của Mourinho...
 

Trận đối đầu giữa một Manchester United, câu lạc bộ trước đó đã sa thải Mourinho, cùng Tottenham, câu lạc bộ mới bổ nhiệm Mourinho làm huấn luyện viên trưởng thay thế cho Mauricio Pochettino, đã rất được trông mong như một cuộc “báo thù” của Mourinho. Một kết quả thất bại của Tottenham có thể khiến cho những ai hâm mộ “Gà trống” cảm thấy hụt hẫng, nhưng nó lại chính là kết quả phản ánh thực tế nhất những khó khăn nội bộ mà Mourinho đang phải đối mặt, mà có thể nói là cái khó bó cái khôn.
 
Mourinho đang gặp nhiều khó khăn về nhân sự tại Tottenham.
Mourinho đang gặp nhiều khó khăn về nhân sự tại Tottenham.
Tiếp nhận chiếc ghế huấn luyện viên trưởng câu lạc bộ Tottenham sau khi Mauricio Pochettino bị sa thải, có thể nói Mourinho đang gánh vác sự kỳ vọng rất lớn cho sự vực dậy một Tottenham đang có phong độ khá tệ trong mùa giải mới 2019-2020, cũng như kịp thời đưa “Gà trống” đến với mục tiêu gần như tối thiểu của mùa giải này đó là một suất trong nhóm 4 câu lạc bộ dẫn đầu bảng xếp hạng, để có được một suất dự Champions League mùa giải sau. Những kết quả sau khi Mourinho lên làm huấn luyện viên trưởng câu lạc bộ Tottenham có thể nói khá là khả quan, với 3 trận thắng liên tiếp tại Ngoại hạng Anh lẫn Champions League. Kể từ đó, người hâm mộ có quyền kỳ vọng vào một chiến thắng liên tiếp thứ 4 trước câu lạc bộ Manchester United, từ đó tiến gần hơn tới mục tiêu top 4. Nhưng trên thực tế, ẩn sau 3 chiến thắng liên tiếp ấy vẫn là những nguy cơ không thể ấn dấu.
 
3 trận thắng liên tiếp của Tottenham, trong đó có 2 trận thắng tại Ngoại hạng Anh: 3-2 trước West Ham, 3-2 trước Bournemouth, 1 trận thắng tại Champions League là 4-2 trước Olympiacos. Có thể dễ dàng thấy, có thể huấn luyện viên Mourinho đã mang lại sự tự tin cho hàng công, để họ liên tiếp nổ súng, nhưng sự tệ hại nơi hàng thủ là vẫn còn nguyên ở đó. 6 bàn thua trước những đối thủ được đánh giá thấp hơn khá nhiều như West Ham, Bournemouth và Olympiacos, đã nói lên tất cả “căn bệnh trầm kha” của Tottenham hiện tại.
 
Thậm chí xét về mặt tổng quát, chất lượng chung của các cầu thủ Tottenham chắc chắn cũng đang khiến cho Mourinho phải đau đầu. Cứ nhìn vào đội hình ra sân đối đầu với Manchester United ở vòng 14 Ngoại hạng Anh vừa qua, thoạt nhìn thì đó là một đội hình khá là chất lượng với những cái tên như Harry Kane, Dele Alli, Lucas Moura, Son Heung-min… trên hàng công, nhưng nếu xét về mặt vị trí, thì đó lại là một đội hình… thủng lỗ chỗ. Đó là đội hình mà Lucas Moura phải đá như một cầu thủ chạy cánh phải, bởi Tottenham đang không có cầu thủ chạy cánh phải nào cho ra hồn, tới mức Mourinho phải đưa Serge Aurier đá hậu vệ phải để hỗ trợ về mặt tấn công cho cánh này; đó là Dele Alli và Harry Kane hầu như là phải… tự làm tự ăn vì Harry Winks không đủ khả năng đảm nhiệm vị trí mà Christian Eriksen để lại; đó là Moussa Sissoko đang có phong độ khá tệ nhưng không thể thay thế, bởi không chỉ cần ưu tiên thay những vị trí quan trọng hơn trước, mà phong độ của Tanguy Ndombele cũng không khá gì hơn… Đó là chưa nói tới thủ thành chính Hugo Lloris đang không thể thi đấu do chấn thương.
 
Không chỉ có những cầu thủ ở các vị trí quan trọng đang không có phong độ tốt nhưng không có sự thay thế nào tương xứng, mà còn khá nhiều vị trí khác thi đấu cũng chỉ là cầm chừng, khi đang có ý định ra đi. Đó là Toby Alderweireld, Jan Vertonghen và Christian Eriksen đã thể hiện ý định ra đi, thậm chí là ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông sắp tới. Nếu đó là sự thật, thì nội chuyện tìm sự thay thế cho Toby Alderweireld và Jan Vertonghen, những trung vệ tốt nhất của Tottenham ở thời điểm hiện tại, trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông này đã cực khó, chứ đừng nói là tìm một nhạc trưởng tốt như Christian Eriksen.
 
Rõ ràng với chất lượng đội hình đang “rối như canh hẹ” như vậy, Mourinho đang làm chỉ là vá víu để có được những kết quả tốt nhất có thể, đi bước nào tính bước đó, chứ với tình cảnh cái khó bó cái khôn như hiện tại, đòi hỏi những kết quả cao đã gần như là bất khả thi. Có người từng nói, Mourinho tới Tottenham ở thời điểm hiện tại là khôn ngoan, nhưng có lẽ chính xác phải nói, phải dũng cảm mới dám tiếp nhận Tottenham vào lúc này, bởi sức ép thành công cũng như tái thiết là cực kỳ khủng khiếp.
Cao Duy