11:12, 08/12/2019

Chung kết và nỗi lo chấn thương

Đội tuyển U22 Việt Nam đã vượt qua đội tuyển U22 Campuchia với tỷ số đậm đà 4-0 trong trận bán kết môn bóng đá nam SEA Games 30, với một thế trận hoàn toàn áp đảo, thể hiện rõ tầm vóc của một ứng cử viên hàng đầu cho chiếc huy chương vàng. Trước mắt U22 Việt Nam chỉ còn một trận đấu cuối cùng với U22 Indonesia, đội mà ở vòng bảng U22 Việt Nam đã từng chiến thắng với tỷ số 2-1.

Đội tuyển U22 Việt Nam đã vượt qua đội tuyển U22 Campuchia với tỷ số đậm đà 4-0 trong trận bán kết môn bóng đá nam SEA Games 30, với một thế trận hoàn toàn áp đảo, thể hiện rõ tầm vóc của một ứng cử viên hàng đầu cho chiếc huy chương vàng. Trước mắt U22 Việt Nam chỉ còn một trận đấu cuối cùng với U22 Indonesia, đội mà ở vòng bảng U22 Việt Nam đã từng chiến thắng với tỷ số 2-1. Rõ ràng, xét về mọi mặt, U22 Việt Nam là đội được đánh giá cao hơn U22 Indonesia, cơ hội lần đầu tiên đoạt huy chương vàng môn bóng đá nam SEA Games lớn hơn bao giờ hết. Nếu xét về khía cạnh nào đó mà Huấn luyện viên Park Hang-seo vẫn phải lo lắng thì đó là nỗi lo về sự chấn thương của các trụ cột, những cầu thủ không thể thay thế trong sơ đồ chiến thuật của vị huấn luyện viên này.


Trong đội hình của đội tuyển U22 Việt Nam hiện tại, có rất nhiều cầu thủ trong đội hình chính, đồng thời là trụ cột ở cấp độ câu lạc bộ cũng như ở đội tuyển quốc gia. Chính vì vậy, mật độ thi đấu của những cầu thủ này trong năm vừa qua rất dày và hiển nhiên khả năng suy giảm về mặt thể lực kéo theo khả năng gặp chấn thương sẽ tăng cao. Những cầu thủ như: Văn Hậu, Quang Hải, Tiến Linh, Hùng Dũng, Trọng Hoàng… đều đã cày ải liên tục trong cả mùa giải. Chấn thương của Quang Hải trong trận gặp U22 Singapore không phải là trường hợp duy nhất.

 

Ảnh Internet
Ảnh Internet


Trong trận đấu với U22 Campuchia, hàng loạt pha va chạm, hàng loạt chấn thương khiến cho người hâm mộ cảm thấy lo lắng. Trong đó, Tiến Linh đã phải rời sân vào cuối hiệp 1 do chấn thương, chưa rõ tình trạng như thế nào; Trọng Hoàng liên tục gặp phải những pha va chạm rất rắn, thậm chí máu đã đổ trên chân cầu thủ này; tình huống tương tự cũng xảy ra với Hùng Dũng, khi cầu thủ này đã không ít lần thể hiện sự đau đớn sau những pha va chạm… Ý thức được tầm quan trọng cũng như nguy cơ mất đi những cầu thủ trụ cột, Huấn luyện viên Park Hang-seo đã chủ động thay thế, để cho Hoàng Đức và Hùng Dũng ra ngoài nghỉ ngơi trong hiệp 2, khi U22 Việt Nam đã dẫn trước U22 Campuchia 3-0.


Cho dù là vậy, không có gì đảm bảo những trụ cột này không gặp chấn thương, hoặc tái phát chấn thương trong trận chung kết gặp U22 Indonesia, dẫn đến những thiệt thòi lớn rất có thể sẽ ảnh hưởng đến kết quả của trận đấu. Đó là chưa nói đến sau khi SEA Games 30 kết thúc, những cầu thủ này còn phải tham gia hàng loạt giải đấu lớn như: vòng sơ loại World Cup 2022, vòng loại U23 châu Á 2020… Với mật độ thi đấu dày như vậy, không có gì đảm bảo họ sẽ giữ được phong độ, hoặc không gặp chấn thương nặng khiến họ không thể thi đấu. Nên chăng cần có một sự bố trí thi đấu hợp lý hơn, tạo điều kiện cho những cầu thủ quan trọng này có thời gian hồi phục để có thể cống hiến được tốt hơn, thay vì bị vắt kiệt sức lực như hiện tại.


Trần Khánh