02:12, 26/12/2019

Arsenal: Tại sao lại là Mikel Arteta?

Thế là Arsenal đã có vị huấn luyện viên mới sau khi sa thải huấn luyện viên Unai Emery, một người "mới mà không mới" đối với sân Emirates, một cựu Pháo thủ đang được "tu nghiệp" dưới sự chỉ dạy của Pep Guardiola tiếng tăm lừng lẫy: Mikel Arteta. Bất quá, vẫn có rất nhiều sự thắc mắc với sự lựa chọn này từ thượng tầng Arsenal.

Thế là Arsenal đã có vị huấn luyện viên mới sau khi sa thải huấn luyện viên Unai Emery, một người “mới mà không mới” đối với sân Emirates, một cựu Pháo thủ đang được “tu nghiệp” dưới sự chỉ dạy của Pep Guardiola tiếng tăm lừng lẫy: Mikel Arteta. Bất quá, vẫn có rất nhiều sự thắc mắc với sự lựa chọn này từ thượng tầng Arsenal.

 

Mikel Arteta đã trở thành huấn luyện viên trưởng của câu lạc bộ Arsenal.
Mikel Arteta đã trở thành huấn luyện viên trưởng của câu lạc bộ Arsenal.


Nếu để nêu ra những lý do khiến cho thượng tầng Arsenal lựa chọn Mikel Arteta cho vị trí huấn luyện viên trưởng câu lạc bộ, thì có lẽ cũng không ít. Đầu tiên, bản thân Mikel Arteta chính là một cựu Pháo thủ, vốn là một danh thủ dưới thời huấn luyện viên Arsene Wenger, từ đó sẽ thấm nhuần triết lý bóng đá tấn công đã làm nên tên tuổi và trở thành truyền thống của câu lạc bộ. Kể từ đó, hy vọng làm “sống lại” một Arsenal với lối tấn công vừa rực lửa vừa hoa mỹ sẽ tăng cao hơn rất nhiều. Tiếp theo, Mikel Arteta lại được học hỏi từ một vị huấn luyện viên hàng đầu thế giới về bóng đá tấn công - Pep Guardiola. Chắc chắn thượng tầng Arsenal cũng sẽ kỳ vọng Mikel Arteta có thể kế thừa được phần nào đó tư duy chiến thuật của Pep Guardiola, từ đó nhanh chóng vực dậy được thế đi xuống của câu lạc bộ. Và cuối cùng, có lẽ phong trào sử dụng huấn luyện viên “cây nhà lá vườn” đang lan rộng đã ảnh hưởng rất nhiều đến sự lựa chọn này. Những Ole Gunnar Solskjaer của Manchester United, Frank Lampard của Chelsea, Zinedine Zidane của Real Madrid… đều là tấm gương để thượng tầng Arsenal noi theo.


Cho dù là vậy, đối với rất nhiều người hâm mộ Arsenal, lý do để lựa chọn một huấn luyện viên khác hơn là Mikel Arteta vẫn có rất nhiều. Bởi nếu chỉ đơn giản là lựa chọn một huấn luyện viên là một cựu Pháo thủ, là một danh thủ có được sự tin cậy của câu lạc bộ, thì đâu nhất định phải là Mikel Arteta. Bởi bản thân Freddie Ljungberg là huấn luyện viên tạm quyền của Arsenal sau khi Unai Emery bị sa thải cũng hội đủ những yếu tố đó, hoặc những cái tên như Patrick Vieira, Thierry Henry… cũng đều có thể. Thậm chí việc là trợ lý của Pep Guardiola cũng chỉ nói lên một điều, đó là Mikel Arteta chưa hề có kinh nghiệm huấn luyện thực tế, chưa từng “cầm binh ra trận” ở bất cứ giải đấu nào. Vậy có lý do gì để tin tưởng Mikel Arteta hơn những người khác?


Một vấn đề nữa khiến cho người hâm mộ nghi ngại đối với sự lựa chọn của thượng tầng Arsenal, đó là sau khi sa thải Unai Emery, họ vẫn còn rất nhiều sự lựa chọn giàu kinh nghiệm hơn, bảo đảm hơn về mặt thành tích, nhất là vẫn đang ở trong tình trạng thất nghiệp, chưa chọn được điểm dừng chân kế tiếp. Có thể kể ra như: Mauricio Pochettino, Massimiliano Allegri, Niko Kovac, Carlo Ancelotti, Rafael Bentintez… Có thể nói chưa bao giờ có nhiều huấn luyện viên giỏi có thể trực tiếp thương thảo hợp đồng mà không cần phải thông qua câu lạc bộ như vậy. Thậm chí ở thời điểm mà Manchester United bổ nhiệm Ole Gunnar Solskjaer, nếu có thể có nhiều sự lựa chọn tốt đến như vậy, thì chưa chắc Solskjaer đã nhận được việc. Đến một Everton danh tiếng lẫn tiềm lực tài chính thua xa Arsenal vẫn có thể đưa về một Carlo Ancelotti danh tiếng, vậy tại sao Arsenal lại lựa chọn một Mikel Arteta kinh nghiệm vẫn chỉ là một con số 0 tròn trĩnh?


Rất có thể đối với thượng tầng Arsenal mà nói, cái tên Pep Guardiola đã mang đến một sự bảo đảm quá lớn, dù cho đó chỉ là một vị trợ lý. Hoặc với phong cách không quá quan trọng với các cúp vô địch lớn, hướng tới sự cân đối giữa thành tích và lợi nhuận thường thấy từ trước đến nay, thượng tầng Arsenal đã chấp nhận xây dựng Arsenal từ một nền móng vừa phải mà không cần tới một vị huấn luyện viên hàng đầu thế giới. Hoặc thậm chí đơn giản là họ không muốn tiếp tục chi quá nhiều tiền cho vị trí huấn luyện viên, nên đã lựa chọn một sự trung dung tàm tạm là Mikel Arteta.


Dù là nguyên nhân nào đi nữa, thì trước mắt Mikel Arteta chắc chắn sẽ là khó khăn trùng trùng cần vị tân huấn luyện viên này đi giải quyết. Nếu không thể vượt qua khó khăn, đưa Arsenal đi tới những vị trí tốt hơn trên bảng xếp hạng, rất có thể mùa giải sau Arsenal lại phải đi tìm một vị huấn luyện viên mới, và các Pháo thủ sẽ lại tiếp tục lận đận trong công cuộc tìm lại chính mình sau khi triều đại Arsene Wenger chấm dứt.

Cao Duy