10:11, 10/11/2019

Từ bao giờ, Arsenal trở thành một đội "cửa dưới"?

Nói đến Arsenal, những người hâm mộ bóng đá, đặc biệt là bóng đá Anh chắc chắn sẽ nghĩ ngay đến một câu lạc bộ có truyền thống lâu đời, có phong cách tấn công cống hiến đẹp mắt, là một trong những câu lạc bộ mạnh của giải bóng đá Ngoại hạng Anh.

Nói đến Arsenal, những người hâm mộ bóng đá, đặc biệt là bóng đá Anh chắc chắn sẽ nghĩ ngay đến một câu lạc bộ (CLB) có truyền thống lâu đời, có phong cách tấn công cống hiến đẹp mắt, là một trong những CLB mạnh của giải bóng đá Ngoại hạng Anh. Vâng, đúng như vậy. Tuy Arsenal không phải là CLB có số lần vô địch Ngoại hạng Anh nhiều nhất, không phải là CLB có doanh thu lớn nhất, cũng không phải là CLB có số lần đoạt cúp châu Âu nhiều nhất Ngoại hạng Anh, nhưng các “pháo thủ” đã lên ngôi vô địch quốc gia 13 lần (kể cả trước khi được đổi tên thành Ngoại hạng Anh). Arsenal cũng luôn có mặt trong nhóm những CLB giành suất tham dự cúp châu Âu, luôn là đối thủ hùng mạnh đối với bất cứ CLB nào tại Ngoại hạng Anh. Đáng buồn thay, tất cả lại đang trở thành quá khứ.


Kể từ khi Huấn luyện viên Arsene Wenger rời Arsenal, Unai Emery tiếp quản vị trí huấn luyện viên trưởng, có vẻ con thuyền Arsenal đang ngày càng đi chệch hướng, đẳng cấp CLB đang ngày một đi xuống một cách khó hiểu. Mùa giải đầu tiên của Unai Emery tại Arsenal với vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng là có thể chấp nhận, bởi dù sao đi nữa ông vẫn cần có thời gian để làm quen với CLB, đưa về những cầu thủ đúng ý, cũng như để các “pháo thủ” vận dụng sơ đồ chiến thuật mới nhuần nhuyễn hơn. Những gương mặt mới đã được bổ sung, đặc biệt là trong kỳ chuyển nhượng hè 2019, Arsenal đã chi hơn 100 triệu bảng để đưa về hàng loạt cái tên chất lượng như: Nicolas Pepe, Dani Ceballos, David Luiz, Kieran Tierney… Với sự đầu tư như vậy, dĩ nhiên mọi sự kỳ vọng đều hướng tới một mùa giải mới 2019 - 2020 thành công rực rỡ.


Nhưng những gì đang diễn ra đối với Arsenal ở mùa này cho đến thời điểm hiện tại lại không được như mong đợi. Họ vẫn đang lận đận ở vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng không thể lọt vào nổi nhóm 4 CLB đầu bảng, hướng tới 1 suất dự Champions League mùa giải sau. Họ vẫn chưa thể chắc suất vượt qua vòng bảng Europa League dù chung bảng với những CLB được đánh giá thấp hơn rất nhiều. Trong 5 trận đấu gần nhất trên các mặt trận, họ không có bất cứ chiến thắng nào, với 3 trận hòa và 2 trận thua. Như là cái kết tệ hại nhất trong chuỗi 5 trận không biết mùi chiến thắng ấy, như thể hiện bộ mặt rệu rã của các “pháo thủ” ở mùa này, đó chính là trận thua 0-2 trước Leicester City, với một thế “cửa dưới” hoàn toàn, điều mà những người yêu mến “pháo thủ” không thể tưởng được trước khi trận đấu diễn ra.


Nếu chỉ nhìn sơ qua thì chắc không ai nghĩ đây là trận đấu mà Leicester City chiếm hoàn toàn ưu thế, bởi Huấn luyện viên Brendan Rodgers cho “bầy cáo” ra sân với sơ đồ 4-1-4-1 thiên về sự chắc chắn, còn Unai Emery cho Arsenal ra sân với sơ đồ 3-4-1-2 với ý đồ tấn công rất rõ, thời gian kiểm soát bóng của 2 đội cũng tương đương nhau là 51% và 49%. Nhưng thực tế trên sân lại là chuyện khác hoàn toàn, khi Leicester City mới là đội bóng chủ động tấn công trong cả trận đấu, khiến các “pháo thủ” liên tục phải gồng người chống đỡ. Trên hết, Leicester City mới là đội bóng chơi có đường nét hơn, bài bản hơn, đẳng cấp hơn hẳn, trong khi Unai Emery đã tung ra gần như tất cả những quân bài tấn công tốt nhất mà ông nắm trong tay.


Xét về chất lượng đội hình, chắc chắn Arsenal được đánh giá hơn hẳn, nhưng xem các cầu thủ Arsenal đá, người ta lại không thấy được sự quyết tâm, khát khao cống hiến, tinh thần thi đấu không buông bỏ, mà chỉ thấy sự uể oải, thiếu quyết tâm. Rõ ràng tâm lý thi đấu mới là vấn đề của các “pháo thủ” ở thời điểm hiện tại, nó khiến cho họ thi đấu với tâm thế của mội đội bóng cửa dưới. Có lẽ điều đó sẽ khiến cho chiến ghế huấn luyện viên trưởng của Unai Emery khó lòng giữ vững trong mùa giải này.


Trần Khánh