11:11, 08/11/2019

Đã có thể xác định sơ đồ chiến thuật tốt nhất của Solskjaer

Sau 11 vòng đấu tại Ngoại hạng Anh và 4 lượt đấu tại Europa League, dù cho Manchester United vẫn chưa có được phong độ thi đấu ổn định, nhưng người ta vẫn có thể thấy được sơ đồ chiến thuật được xem là tốt nhất mà huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer có thể sử dụng.

Sau 11 vòng đấu tại Ngoại hạng Anh và 4 lượt đấu tại Europa League, dù cho Manchester United vẫn chưa có được phong độ thi đấu ổn định, nhưng người ta vẫn có thể thấy được sơ đồ chiến thuật được xem là tốt nhất mà huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer có thể sử dụng.
 
 
Marcus Rashford chỉ chơi tốt khi được đẩy sang biên trái.
Marcus Rashford chỉ chơi tốt khi được đẩy sang biên trái.
Cho đến thời điểm hiện tại, khi mà câu lạc bộ Manchester United đã trải qua 11 vòng đấu tại đấu trường chính ở trong nước là Ngoại hạng Anh, 4 lượt đấu tại đấu trường chính ở châu Âu là Europa League, thì không có để người ta có thể thấy được bộ khung chính cho sơ đồ chiến thuật tốt nhất mà huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer có thể áp dụng cho Quỷ đỏ thành Manchester. Trên cơ bản, những cầu thủ chắc suất đá chính dưới thời Solskjaer ngoại trừ thủ thành David de Gea ra thì có thể kể ra như: Harry Maguire, Paul Pogba, Anthony Martial, Marcus Rashford, Daniel James, Aaron Wan-Bissaka và Scott McTominay. Ngoài ra, do Luke Shaw bị chấn thương nên Ashley Young được sử dụng, Paul Pogba và Nemanja Matic cũng đang gặp chấn thương nên Fred có cơ hội ra sân nhiều hơn.
 
Với bộ khung này, trên cơ bản Manchester United sẽ chơi với sơ đồ 4-2-3-1, với vị trí trung vệ chỉ huy hàng phòng ngự của Harry Maguire, đá cặp với Victor Lindelof hoặc Marcos Rojo (do Eric Bailly đang gặp chấn thương dài hạn). Aaron Wan-Bissaka chắc suất bên cánh phải, còn cánh trái là sự cạnh tranh giữa Luke Shaw và Ashley Young. 2 tiền vệ trung tâm sẽ là Scott McTominay và Paul Pogba, Fred cùng Nemanja Matic dự bị. Anthony Martial đá tiền đạo cắm, Marcus Rashford đá cánh trái còn Daniel James hoặc Juan Mata sẽ đá cánh phải. 1 suất tiền vệ tấn công sẽ là cuộc cạnh tranh giữa Andreas Pereira và Jesse Lingard. Có thể nói đây là sơ đồ chiến thuật mà huấn luyện viên Solskjaer đang vận hành tốt nhất, nó mang lại cho Manchester United những chiến thắng khá khởi sắc trước Norwich, Chelsea, Partizan…
 
Bất quá đây vẫn chưa phải là một sơ đồ chiến thuật hoàn hảo, bằng chứng là Manchester United vẫn đang thi đấu với phong độ khá phập phù, không ổn định một chút nào. Bởi lẽ vẫn còn khá nhiều khuyết điểm đã được bộc lộ trong sơ đồ chiến thuật nói trên. Chẳng hạn như Marcus Rashford chỉ đá tốt khi dạt biên, kể từ đó Manchester United chỉ còn 1 người đá tốt ở vị trí tiền đạo cắm là Anthony Martial. Một khi Anthony Martial gặp chấn thương hoặc sa sút phong độ, hàng công của Manchester United sẽ giảm sức mạnh khá đáng kể. Một khiếm khuyết trên hàng công của Manchester United nữa đó là rất thiếu khả năng sáng tạo.
 
Cầu thủ chơi sáng tạo nhất trên hàng công của Manchester United chính là Paul Pogba, nhưng cầu thủ này lại không muốn gắn bó lâu dài với nửa đỏ thành Manchester. Những cầu thủ có khả năng chơi sáng tạo khác như Jesse Lingard thì đang ngày một sa sút, Andreas Pereira chỉ có thể xem là tròn vai, Juan Mata thì tuổi tác đang ảnh hưởng nhiều đến phong độ. Khuyết thiếu một cầu thủ chơi sáng tạo thực sự giỏi ở khu vực giữa sân, Manchester United sẽ gặp khó khi đối đầu với một đối thủ giỏi về phòng ngự. Và khiếm khuyết cuối cùng phải kể đến đó là một trung vệ có thể chơi tốt bên cạnh Harry Maguire.
 
Harry Maguire đang tỏa sáng nơi hàng thủ của Manchester United, nhưng lại đang thiếu một đối tác tương xứng tạo thành một bộ đôi trung vệ thép. Victor Lindelof thì không mạnh về không chiến, Phil Jones  và Marcos Rojo chỉ chơi tròn vai, Eric Bailly thì lại thường xuyên gặp chấn thương. Với nhân sự như vậy, dù cho Harry Maguire vẫn chơi tốt nhưng vẫn không thể bao quát được hết các sơ hở, khiến cho Manchester United gặp những bàn thua từ những sơ hở đó.
 
Rõ ràng là đội hình Manchester United ở thời điểm hiện tại vẫn phải bổ sung khá nhiều vị trí, nếu muốn chơi tốt và hướng tới những mục tiêu lớn hơn như vô địch Ngoại hạng Anh. Nhưng vấn đề là họ phải đưa về đúng người, trong khi khả năng mua bán của Manchester United ở những mùa giải gần đây vẫn không được đánh giá cao.
Cao Duy