06:11, 11/11/2019

Ngôi vương Ngoại hạng Anh đã sớm có chủ?

Trận chiến được xem rất có thể sẽ là trận đấu của mùa giải, giữa Manchester City và Liverpool đã kết thúc với chiến thắng đậm đà 3-1 của thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp. Nó đã phản ánh một thực tế hoàn toàn hợp lý, khi mà Liverpool đã có gần như tất cả những yếu tố cần thiết để bứt phá.

Trận chiến được xem rất có thể sẽ là trận đấu của mùa giải, giữa Manchester City và Liverpool đã kết thúc với chiến thắng đậm đà 3-1 của thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp. Nó đã phản ánh một thực tế hoàn toàn hợp lý, khi mà Liverpool đã có gần như tất cả những yếu tố cần thiết để bứt phá.
 
Liverpool đã có những yếu tố cần thiết nào để bứt phá, để có được một trận thắng “bằng vàng” trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp chức vô địch Ngoại hạng Anh, để có được khoảng cách lên tới 9 điểm với đội xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng khi mà mùa giải chưa trôi qua được 1/3? Nếu nói theo cách nói của binh pháp xưa, thì thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp đã hội tụ đủ 3 yếu tố cấn thiết để có được chiến thắng, đó là thiên thời, địa lợi và nhân hòa.
 
Liverpool đã chiến thắng Manchester City một cách hoàn toàn xứng đáng.
Liverpool đã chiến thắng Manchester City một cách hoàn toàn xứng đáng.
Xét về yếu tố thiên thời, ở một góc độ nào đó, thiên thời mà Liverpool có được chính là sự may mắn. Trong 12 vòng đấu đã qua tại Ngoại hạng Anh, không phải trận đấu nào thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp cũng đá hay, có thế trận cũng như tỷ số vượt trội đối thủ. Đã có không ít trận họ thi đấu không tốt, thi đấu dưới sức, bị đối thủ lấn lướt, nhưng ở những thời điểm quyết định, thần may mắn vẫn đứng về phía họ. Đó là một số ngôi sao tỏa sáng đúng lúc, đó là đối thủ phạm sai lầm tự đánh mất chiến thắng, đó là những quả 11m gần như được tặng không từ hệ thống phòng ngự của đối thủ. Có thể kể ra như trận thắng Sheffield 1-0, trận thắng Leicester City 2-1, trận thắng 2-1 trước Tottenham, trận thắng 2-1 trước Aston Villa… Mà ở tại Ngoại hạng Anh, may mắn là một phần cực kỳ quan trọng phải có đối với bất cứ câu lạc bộ nào muốn lên ngôi vô địch.
 
Xét về địa lợi, được thi đấu trận lượt đi trước Manchester City ngay ở thánh địa Anfield là một lợi thế cực kỳ lớn của thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola. Không chỉ vì Anfield nổi tiếng với sự cổ vũ cuồng nhiệt của những người hâm mộ Lữ đoàn đỏ, mà được thi đấu trên sân nhà ở thời điểm hiện tại là cực kỳ có lợi cho Liverpool, khi họ đang cần thêm động lực bứt phá trước Manchester City. Bởi nếu thi đấu lượt đi trên sân nhà Manchester City, rất có thể ưu thế tâm lý sẽ nghiêng về thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola, và mọi chuyện cũng rất có thể sẽ đi theo một hướng khác. Đồng thời, một yếu tố lịch sử khác giúp Liverpool thi đấu tự tin hơn trên sân Anfield, đó mà Manchester City trước đó đã có 16 trận liên tục không có được chiến thắng ở nơi đây.
 
Và cuối cùng, xét về nhân hòa, thì huấn luyện viên Jurgen Klopp đã có ưu thế về nhân sự hơn là huấn luyện viên Pep Guardiola. Bước vào trận đấu quan trọng này, Jurgen Klopp có thể cho ra sân đội hình mạnh nhất, đang có phong độ tốt nhất, còn Pep Guardiola thì không. Hàng loạt vị trí quan trọng của Pep Guardiola đang gặp chấn thương, đó là Ederson, Aymeric Laporte, Oleksandr Zinchenko và Leroy Sane. Điều này khiến cho Pep Guardiola phải sử dụng Fernandinho đá trung vệ, cầu thủ trẻ Angelino đá hậu vệ cánh, sử dụng Rodri chỉ mới bình phục chấn thương đá giữa sân cùng một Ilkay Gundogan cũng không quá mạnh trong tranh chấp. Hệ quả là cánh của Angelino bị khoét vào một cách triệt để khi cầu thủ trẻ này tỏ ra không đủ tốc độ trước Trent Alexander-Arnold và Mohamed Salah, còn hệ thống đánh chặn từ xa thì tỏ ra hụt hơi trước những cầu thủ giàu thể lực và khả năng tranh chấp của Liverpool như Fabinho, Georginio Wijnaldum và Jordan Henderson. Trước một đối thủ như Liverpool, những khiếm khuyết này của Manchester City đã bị trừng phạt một cách hết sức triệt để.
 
Không chỉ có đủ các yếu tố để chiến thắng, Liverpool của Jurgen Klopp cũng đã chơi một cách tính toán hơn, bản lĩnh hơn khi không còn cố gắng pressing liên tục như trước, mà chỉ pressing theo thời điểm, thậm chí là phòng ngự phản công khi cần thiết. Đây là trận đấu mà Jurgen Klopp đưa sự hiệu quả lên hàng đầu, vứt bỏ hẳn hình ảnh của một Liverpool chỉ biết tấn công một cách điên cuồng, mà thay vào đó là một Liverpool cực kỳ bản lĩnh trong cả công lẫn thủ. Đây là trận đấu mà Liverpool kiểm soát bóng ít hơn, sút ít hơn, số đường chuyền ít hơn, số pha nguy hiểm ít hơn, nhưng họ sút chính xác hơn, và hiệu quả hơn với 3 bàn thắng sau 5 lần dứt điểm trúng đích. Và hiển nhiên, chiến thắng là hoàn toàn xứng đáng. Có thể nói, sau trận đấu này, với phong độ như hiện tại, chức vô địch Ngoại hạng Anh gần như đã có chủ dù cho chỉ mới trải qua gần 1/3 quãng đường. Có lẽ, Pep Guardiola sẽ phải cân nhắc việc tập trung nhiều hơn cho đấu trường Champions League, thay vì bám đuổi một cách vô vọng.
Cao Duy