11:10, 25/10/2019

Antonio Conte đã vực dậy Inter Milan như thế nào

Với mục đích vực dậy câu lạc bộ Inter Milan, đưa câu lạc bộ này trở lại đỉnh cao sau một thời gian dài chìm trong khủng hoảng, ban lãnh đạo Inter Milan đã quyết tâm đưa huấn luyện viên Antonio Conte về với sân San Siro. Và quả nhiên sự kỳ vọng ấy đã được đền đáp khi mà Inter Milan đang tiến bộ một cách khá rõ ràng.

Với mục đích vực dậy câu lạc bộ Inter Milan, đưa câu lạc bộ này trở lại đỉnh cao sau một thời gian dài chìm trong khủng hoảng, ban lãnh đạo Inter Milan đã quyết tâm đưa huấn luyện viên Antonio Conte về với sân San Siro. Và quả nhiên sự kỳ vọng ấy đã được đền đáp khi mà Inter Milan đang tiến bộ một cách khá rõ ràng.
 
 
Inter Milan đang thi đấu khá khởi sắc dưới thời huấn luyện viên Antonio Conte.
Inter Milan đang thi đấu khá khởi sắc dưới thời huấn luyện viên Antonio Conte.
 
 
Sự tiến bộ của Inter Milan không chỉ thể hiện ở lối chơi, mà còn thể hiện ra từ những kết quả thi đấu hết sức rõ ràng. Ở đấu trường quốc nội, Inter Milan đang là đối trọng khá là ngang tài ngang sức với Juventus trong cuộc đua tới ngôi vô địch Serie A mùa giải 2019-2020, khi đang xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng chỉ kém Juventus vỏn vẹn 1 điểm. Ở đấu trường Champions League, dù cho lọt vào bảng đấu tử thần có tới 2 đối thủ rất mạnh là Barcelona và Borussia Dortmund, nhưng thầy trò huấn luyện viên Antonio Conte vẫn đang xếp thứ 2 sau trận thắng 2-0 trước Borussia Dortmund vừa qua. Để có được những thành quả đáng khích lệ như thế, huấn luyện viên Antonio Conte vẫn áp dụng sơ đồ 3-5-2 sở trường mà không phải là sự thay đổi nào khác. Vậy điều gì đã khiến cho sơ đồ chiến thuật của Antonio Conte phát huy hiệu quả, và không bị bắt bài?
 
 
Sơ đồ 3-5-2 sở trường của huấn luyện viên Antonio Conte có 3 điểm mấu chốt phải có, đó là các trung vệ có khả năng chuyền bóng tốt, 2 hậu vệ biên có khả năng lên công về thủ ổn định, và có 1 tiền đạo mục tiêu giỏi. Trong triết lý bóng đá của Antonio Conte, hệ thống 3 trung vệ mà vị huấn luyện viên này sử dụng không chỉ với mục đích tăng cường sức mạnh phòng ngự, mà còn đóng vai trò rất quan trọng trong lối chơi, bởi các đường phát triển bóng sẽ được bắt đầu từ chính các trung vệ, chứ không phải đợi tới chân các tiền vệ. Với triết lý bóng đá như vậy, các trung vệ của Antonio Conte sẽ là những mũi nhọn tấn công bất ngờ hết sức lợi hại, họ sẽ không ngần ngại dâng cao hỗ trợ tấn công, tung ra những đường chuyền kiến tạo, thậm chí là dứt điểm. Đã có không ít bàn thắng của Inter Milan ở mùa giải này in dấu giày của các trung vệ như Stefan de Vrij, Diego Godn, Milan Skriniar...
 
 
Tiếp theo, 2 hậu vệ biên cũng là một phần không thể thiếu trong sơ đồ chiến thuật của huấn luyện viên Antonio Conte. 2 hậu vệ biên này đòi hỏi phải đủ thể lực và tốc độ để đảm bảo khả năng lên công về thủ liên tục. Khi lùi về phòng ngự sơ đồ chiến thuật sẽ biến thành 5-3-2 có khả năng phòng ngự rất tốt, mà khi tấn công sẽ biến thành 3-5-2 cũng có khả năng rất tốt với số đông cầu thủ ở khu vực giữa sân. 2 hậu vệ biên sẽ là 2 mũi khoan nơi 2 cánh để kéo dãn hàng phòng ngự, cũng như tung ra những đường chuyền vào trong để các cầu thủ tấn công băng cắt dứt điểm. Chính vì vậy mà ở Inter Milan, Antonio Conte đã sử dụng Kwadwo Asamoah và Antonio Candreva ở 2 cánh, để tận dụng thể lực cũng như khả năng tạt bóng của 2 cầu thủ này.
 
 
Và cuối cùng, 1 tiền đạo mục tiêu tốt cũng là điều không thể thiếu trong sơ đồ 2 tiền đạo. Tiền đạo mục tiêu này sẽ đảm nhiệm càn lướt, làm tường, cũng như không chiến, thu hút cầu thủ phòng ngự đối phương, tạo không gian cũng như cơ hội cho tiền đạo thứ 2 chơi rộng hơn dứt điểm. Chính vì vậy mà Antonio Conte đã quyết tâm đưa Romelu Lukaku về đá cặp với Lautaro Martínez, bởi lẽ Romelu Lukaku là mẫu tiền đạo mục tiêu cực kỳ hợp ý của Antonio Conte, cùng với một Lautaro Martínez giỏi xoay xở trong không gian hẹp và chớp thời cơ, sẽ tạo nên một bộ đôi tiền đạo cực kỳ đáng sợ. Và 5 bàn của Romelu Lukaku, cùng 4 bàn của Lautaro Martínez ghi cho Inter Milan tại Serie A cho đến thời điểm hiện tại, chính là thành quả không thể tốt hơn.
 
 
Có thể thấy, nếu thỏa mãn được 3 điểm trên, dù cho Antonio Conte vẫn chỉ sử dụng sơ đồ chiến thuật 3-5-2 thì việc bắt bài vị huấn luyện viên này vẫn là rất khó. Bởi lẽ sơ đồ là chết mà người là sống, với khả năng biến hóa cũng như tạo nên đột biến rất cao ẩn trong đó, Antonio Conte vẫn tiếp tục thành công với sơ đồ chiến thuật này. Và những người hâm mộ bóng đá Italia đang rất kỳ vọng Antonio Conte cùng Inter Milan sẽ lật đổ được sự thống trị của Juventus trong nhiều năm qua.
 
Cao Duy