09:10, 21/10/2019

Khó hiểu như Ngoại hạng Anh

Có thể nói, giải bóng đá Ngoại hạng Anh không chỉ là giải vô địch quốc gia hấp dẫn, khốc liệt hàng đầu thế giới, mà còn là giải đấu với rất nhiều sự khó hiểu. Bất quá, sự khó hiểu ấy lại mang đến sự đặc trưng rất riêng của giải đấu này, cũng như góp phần gia tăng sự kịch tính, mang lại sự phấn khích cho người xem.

Có thể nói, giải bóng đá Ngoại hạng Anh không chỉ là giải vô địch quốc gia hấp dẫn, khốc liệt hàng đầu thế giới, mà còn là giải đấu với rất nhiều sự khó hiểu. Bất quá, sự khó hiểu ấy lại mang đến sự đặc trưng rất riêng của giải đấu này, cũng như góp phần gia tăng sự kịch tính, mang lại sự phấn khích cho người xem.
 
 
Tottenham sa sút một cách khó hiểu trong giai đoạn đầu mùa giải 2019-2020.
Tottenham sa sút một cách khó hiểu trong giai đoạn đầu mùa giải 2019-2020.
 
 
Ngay từ khi mùa giải mới 2019-2020 bắt đầu, những người yêu mến Ngoại hạng Anh đã thấy rất nhiều dấu hiệu dự báo đây sẽ là mùa giải kịch tính, bởi những sự khó hiểu đã liên tiếp xuất hiện từ những câu lạc bộ nằm trong nhóm “Big six” - tên gọi của nhóm 6 câu lạc bộ được xem là mạnh nhất của bóng đá Anh. Mà tiêu biểu nhất có thể kể ra là sự sa sút không phanh của Tottenham, huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer đứng trước nguy cơ bị sa thải sớm và nhà đương kim vô địch Manchester City kém đội xếp đầu bảng là Liverpool tới 8 điểm, dù cho Ngoại hạng Anh chỉ mới trải qua 8 vòng đấu.
 
 
Tottenham của huấn luyện viên Mauricio Pochettino là câu lạc bộ từ nhiều mùa giải gần đây đã thường xuyên nằm trong nhóm 4 câu lạc bộ dẫn đầu bảng xếp hạng, nổi bật nhất là thành tích vào đến trận chung kết Champions League mùa giải trước. Huấn luyện viên Mauricio Pochettino đã giúp cho Tottenham hình thành một lối chơi pressing tầm cao đẹp mắt, cùng một hệ thống đào tạo và nâng tầm cầu thủ rất tốt, giúp cho Tottenham luôn có những cầu thủ “cây nhà lá vườn” chất lượng cao, cũng như thu được những món lợi cực lớn từ việc buôn bán cầu thủ. Với một nền tảng chắc chắn như vậy, ít ai nghĩ Tottenham sẽ có sự đi xuống đến bất ngờ trong mùa giải 2019-2020.
 
 
Với một đội hình vẫn còn nguyên những trụ cột như Toby Alderweireld, Jan Vertonghen, Son Heung-min, Harry Kane, Dele Alli, Lucas Moura… tuy có sự ra đi của Kieran Trippier cùng Christian Eriksen không được trọng dụng nữa cho sắp ra đi, thì Tottenham vẫn có sự bổ sung của những Tanguy Ndombele, Giovani Lo Celso… Tottenham lại có thành tích khá tệ hại trong giai đoạn đầu màu giải 2019-2020. Tại Ngoại hạng Anh sau 8 vòng đấu, Tottenham mới có 3 trận thắng, xếp thứ 9 trên bảng xếp hạng; tại Champions League họ thậm chí còn chưa có trận thắng nào, mà còn chịu thảm bại 2-7 trước Bayern Munich. Với cơn khủng hoảng này, chiếc ghế huấn luyện viên trưởng của Mauricio Pochettino đang lung lay hơn bao giờ hết.
 
 
Trường hợp của Manchester United thậm chí còn “thê thảm” hơn cả Tottenham. Với một đội hình được đầu tư đắt giá, với một vị huấn luyện viên trưởng Ole Gunnar Solskjaer là huyền thoại của câu lạc bộ, với một sự khởi đầu chuỗi 10 trận bất bại trên cương vị huấn luyện viên tạm quyền, những người hâm mộ Quỷ đỏ thành Manchester kỳ vọng một mùa giải mới khởi sắc hơn, ban lãnh đạo cũng kỳ vọng vào một thành công nào đó cùng Solskjaer để cho thấy việc sa thải huấn luyện viên Mourinho là đúng. Nhưng kết quả lại là một thực tế khá… thảm.
 
 
Sau chiến thắng đậm đà 4-0 trước Chelsea trong trận mở màn mùa giải, làm dấy lên bao sự kỳ vọng, thì thầy trò huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer đã nhanh chóng cho người hâm mộ một gáo nước lạnh. Trong 7 vòng đấu còn lại, họ chỉ có thêm đúng 1 chiến thắng, còn lại là 3 trận hòa và 3 trận thua, xếp thứ 12 trên bảng xếp hạng. Ở đấu trường Europa League họ thậm chí còn để cho câu lạc bộ vô danh như AZ Alkmaar cầm hòa. Với thành tích tệ hại như vậy, có lẽ ngày mà huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer mất việc sẽ không quá xa.
 
 
Và cuối cùng, khi mà trước mùa giải diễn ra rất nhiều người đã nhận xét đây sẽ là mùa giải của cuộc đua song mã giữa Liverpool và Manchester City. Nhưng trong khi Liverpool vẫn giữ được phong độ ổn định, dẫn đầu bảng xếp hạng với 8 chiến thắng sau 8 vòng đấu, thì Manchester City lại hụt chân tới 3 lần, với 1 trận hòa và 2 trận thua, bị Liverpool bỏ xa tới 8 điểm trên bảng xếp hạng. Vấn đề ở đây là những đội mà thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola để thua lại là Wolverhampton Wanderers và Norwich, những câu lạc bộ được đánh giá thấp hơn nhiều.
 
 
Một khi Tottenham và Manchester United sa sút không phanh, vậy những suất tham dự cúp châu Âu mùa giải sau sẽ mở ra đối với những câu lạc bộ khác. Như vậy cuộc tranh chấp sẽ có nhiều gương mặt hơn, thay vì cứ quanh quẩn trong “Big six” như những mùa giải trước. Và khi Manchester City bị Liverpool bỏ xa từ khá sớm, những người hâm mộ bóng đá Anh lại kỳ vọng được thấy sự vùng lên mạnh mẽ từ thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola, điều mà họ đã thấy ở mùa giải trước. Tất cả đều đang cho thấy việc kỳ vọng vào một mùa giải đầy kịch tính và hấp dẫn là có cơ sở.
 
 
Cao Duy