06:10, 23/10/2019

Thắng… trong sợ hãi

Việc Juventus đã có trận thắng trước câu lạc bộ Lokomotiv Moscow trong khuôn khổ bảng D vòng bảng Champions League 2019-2020, rõ ràng không phải là điều gì đáng để nói. Bởi lẽ Juventus vốn được đánh giá cao hơn hẳn. Điều đáng nói ở đây là cách mà thầy trò huấn luyện viên Maurizio Sarri thắng, một kiểu thắng… trong sợ hãi.

Việc Juventus đã có trận thắng trước câu lạc bộ Lokomotiv Moscow trong khuôn khổ bảng D vòng bảng Champions League 2019-2020, rõ ràng không phải là điều gì đáng để nói. Bởi lẽ Juventus vốn được đánh giá cao hơn hẳn. Điều đáng nói ở đây là cách mà thầy trò huấn luyện viên Maurizio Sarri thắng, một kiểu thắng… trong sợ hãi.
 
 
Juventus có trận thắng khá chật vật trước Lokomotiv Moscow tại vòng bảng Champions League.
Juventus có trận thắng khá chật vật trước Lokomotiv Moscow tại vòng bảng Champions League.
 
 
Không nói đến việc Juventus được thi đấu trên sân nhà Allianz, chỉ xét về mặt lực lượng đơn thuần thì rõ ràng Lokomotiv Moscow không thể so sánh cùng một Juventus hùng mạnh. Những tên tuổi đáng chú ý nhất trong tay huấn luyện viên Yuri Semin là những: Eder, Joao Mario, Grzegorz Krychowiak, Benedikt Howedes… đều đã không còn giữ được phong độ đỉnh cao, không thể cạnh tranh ở những giải đấu lớn của châu Âu như Premier League, La Liga, Bundesliga, Serie A… mà trôi dạt về Lokomotiv Moscow thuộc giải vô địch quốc gia Nga, một giải đấu ở tầm thấp hơn. Dĩ nhiên kinh nghiệm của họ vẫn còn đó, nhưng để so sánh với những ngôi sao vẫn đang thi đấu đỉnh cao của Juventus như: Cristiano Ronaldo, Paulo Dybala, Miralem Pjanic, Leonardo Bonucci… thì rõ ràng là không thể.
 
 
Nhưng thi đấu trước một đối thủ được đánh giá thấp hơn như vậy, lại có được một thế trận hoàn toàn lấn át về mọi mặt (với 69% thời lượng kiểm soát bóng, 27 lần dứt điểm và 88 pha tấn công nguy hiểm, so với 31% thời lượng kiểm soát bóng, 5 lần dứt điểm và 16 pha tấn công nguy hiểm của Lokomotiv Moscow), nhưng Juventus lại suýt bị mất điểm trước Lokomotiv Moscow. Bởi thầy trò huấn luyện viên Yuri Semin mới là đội có bàn thắng trước vào phút thứ 30 của trận đấu, và mãi tới phút 77, khi mà huấn luyện viên Maurizio Sarri đã tung ra hết những quân bài tấn công tốt nhất của mình, thì “Bà đầm già thành Turin” mới có bàn thắng quân bình tỷ số. Có thể nói, chiến thắng của Juventus mang đậm dấu ấn sự tỏa sáng cá nhân của Paulo Dybala, mang đến một cảm giác chật vật, chứ không phải là một chiến thắng nhẹ nhàng như người hâm mộ vẫn mong đợi.
 
 
Trận thắng chật vật này lại làm cho người ta dấy lên sự nghi ngại về khả năng của Maurizio Sarri tại Champions League, đấu trường mà vị huấn luyện viên này vẫn chưa có thành tích thì đáng nói. Bởi lẽ, thông qua trận đấu với Lokomotiv Moscow, người ta vẫn thấy đâu đó sự bối rối trong cách bố trí đội hình của Maurizio Sarri, cũng như một lối đá khá “vội” không phù hợp với đấu trường khắc nghiệt như Champions League. Trong đó, sự bối rối trong cách bố trí đội hình của Maurizio Sarri đang thể hiện rõ nhất qua cái cách mà vị huấn luyện viên này bố trí hệ thống tấn công.
 
 
Maurizio Sarri vẫn bố trí Juventus đá với sơ đồ 4-4-2 yêu thích, sử dụng 2 tiền đạo trên hàng công, kéo Miralem Pjanic đá như một tiền vệ kiến tạo lùi sâu bên cạnh 1 tiền vệ có khả năng tranh chấp. Đây là sơ đồ chiến thuật sở trường của Maurizio Sarri, nó tạo nên cái gọi là “Sarri-ball” giúp quả bóng luân chuyển nhiều hơn, nhanh hơn, tạo ra nhiều cơ hội tấn công hơn. Nhưng vấn đề là, Miralem Pjanic vốn là một tiền vệ công thuần túy, không thể phát huy khả năng khi bị kéo lùi sâu như thế. Trong khi bộ 3 Cristiano Ronaldo - Paulo Dybala - Gonzalo Higuain chơi với sơ đồ có tiền đạo cắm là Gonzalo Higuain, còn Cristiano Ronaldo và Paulo Dybala hoạt động tạo khoảng trống tỏ ra hiệu quả hơn hẳn là sơ đồ 2 tiền đạo mà Maurizio Sarri vẫn bố trí. Nhưng vị huấn luyện viên này vẫn đang tỏ ra khá cố chấp với sơ đồ 2 tiền đạo của mình, dù cho nó đang tỏ ra thiếu hiệu quả.
 
 
Tiếp theo, một điểm nữa của Juventus dưới thời Maurizio Sarri khiến cho người hâm mộ cảm thấy lo ngại, đó chính là cảm giác các cầu thủ của Juventus đang chơi quá “gấp”. Dường như bản thân Maurizio Sarri cũng đang cám thấy gấp rút dưới sức ép phải thành công, các cầu thủ Juventus đang phải thích nghi với một phong cách tấn công hoàn toàn mới, khiến cho họ rất khó điều tiết được nhịp độ trận đấu. Điều đó dẫn đến họ thường xuyên dồn lên tấn công rất nhanh, rất cấp thiết muốn có được bàn thắng sớm. Lối đá này đang đi ngược lại với lối đá phòng ngự phản công già dơ và lão luyện của Juventus trước đây, và cũng là lối đá rất phiêu lưu ở đấu trường khắc nghiệt như Champions League. Ở đấu trường này, sự an toàn chắc chắn vẫn luôn được đưa lên hàng đầu, đội bóng chiếm ưu thế hơn chưa chắc đã là đội chiến thắng, và những bàn thua từ những tình huống bị phản công của Juventus đang là tiếng chuông báo động cho huấn luyện viên Maurizio Sarri.
 
 
Dĩ nhiên để đánh giá được Maurizio Sarri có phù hợp với Juventus hay không thì vẫn cần một thời gian nữa, nhưng cách mà họ đang thi đấu thực sự vẫn chưa khiến cho người hâm mộ cảm thấy yên tâm. Áp lực thành công tại Juventus là rất cao, vẫn mong huấn luyện viên Maurizio Sarri có thể vượt qua và dẫn dắt câu lạc bộ đi đến những thành công mới trong tương lai.
 
Cao Duy