11:07, 11/07/2019

Đội tuyển Brazil, sau Copa America sẽ là World Cup?

Bỏ qua những lùm xùm đối với đội tuyển Argentina, thì việc đội tuyển Brazil lên ngôi vô địch tại Copa America 2019 là điều mà ai cũng phải công nhận là hoàn toàn xứng đáng. Với một lứa cầu thủ trẻ trung và tài năng như vậy, chắc chắn mục tiêu kế tiếp của đội tuyển Brazil chính là World Cup 2022.

Bỏ qua những lùm xùm đối với đội tuyển Argentina, thì việc đội tuyển Brazil lên ngôi vô địch tại Copa America 2019 là điều mà ai cũng phải công nhận là hoàn toàn xứng đáng. Với một lứa cầu thủ trẻ trung và tài năng như vậy, chắc chắn mục tiêu kế tiếp của đội tuyển Brazil chính là World Cup 2022.
 
Đội tuyển Brazil đang có một lứa cầu thủ trẻ trung và đầy tài năng.
Đội tuyển Brazil đang có một lứa cầu thủ trẻ trung và đầy tài năng.
Có thể khẳng định, không có đội tuyển nào tại Copa America 2019 xứng đáng vô địch hơn đội tuyển Brazil. Bởi đó là một đội tuyển có được rất nhiều yếu tố để giúp cho họ trở thành đội mạnh nhất. Họ vừa có sức mạnh để đè bẹp những đội bóng lớn khác, họ vừa có bản lĩnh để chiến thắng những trận đấu cân não, lại có được lối chơi đồng đội đẹp mắt. Trên con đường đi tới chức vô địch Copa America 2019, đội tuyển Brazil không thua trận nào, vượt qua đội tuyển Paraguay cực kỳ khó chơi thông qua những lượt đá luân lưu đòi hỏi thần kinh thép, vượt qua đội tuyển Argentina với tỷ số 2-0 đầy thuyết phục, vượt qua đội tuyển Peru trong trận chung kết với tỷ số 3-1 trong thế thiếu người. Chiếm 6 vị trí trong đội hình tiêu biểu Copa America 2019, đoạt hết những giải thưởng cá nhân quan trọng như: Cầu thủ xuất sắc nhất, Thủ môn xuất sắc nhất, Vua phá lưới Copa America 2019… Đó là những sự khẳng định không thể hoàn hảo hơn cho một đội tuyển Brazil hùng mạnh.
 
Qua một kỳ Copa America, cái mà đội tuyển Brazil nhận được không chỉ là chiếc cúp vô địch, mà còn có khá nhiều yếu tố có thể giúp cho họ mạnh dạn đưa mục tiêu kế tiếp là chức vô địch World Cup 2022. Mà một trong những yếu tố quan trọng nhất đó chính là đội tuyển Brazil ở thời điểm hiện tại đang có một thế hệ cầu thủ trẻ trung, giàu tài năng cũng như bản lĩnh thi đấu. Có thể nói, đất nước Brazil chưa bao giờ thiếu tài năng bóng đá, có thể ở một giai đoạn ngắn nào đó số lượng tài năng giảm sút, nhưng nhìn một cách tổng thể, Brazil vẫn đã và đang liên tục “cho ra lò” những lứa cầu thủ có chất lượng cao. Và ở thời điểm hiện tại, họ đang có một đội hình lý tưởng kết hợp giữa những cầu thủ giàu kinh nghiệm và những cầu thủ trẻ đầy tài năng.
 
Những cầu thủ giàu kinh nghiệm, được xem là trụ cột của đội tuyển, là nguồn cảm hứng cũng như truyền đạt kinh nghiệm cho lứa cầu thủ trẻ, có thể kể đến như: Dani Alves, Thiago Silva, Fernandinho, Filipe Luis… Ngoài ra, cái mà đội tuyển Brazil đang không thiếu nhất, chính là những cầu thủ trẻ đã thể hiện được tài năng ở những giải đấu hàng đầu thế giới. Có thể kể đến như: Ederson 25 tuổi, Alisson 26 tuổi, Eder Militao 21 tuổi, Arthur 22 tuổi, Gabriel Jesus 22 tuổi, Lucas Paqueta 21 tuổi… Đồng thời đội tuyển Brazil còn đang có rất nhiều ngôi sao đang ở độ chín của sự nghiệp như: Philippe Coutinho, Alex Sandro, Casemiro, Roberto Firmino… Qua đó có thể thấy, đội tuyển Brazil đang có một đội hình đồng đều, chất lượng cao, có nhiều ngôi sao trải đều cả 3 tuyến. Và đó chính là “nguồn vốn” để họ có thể nghĩ tới chức vô địch World Cup 2022.
 
Một yếu tố khác giúp đội tuyển Brazil trở nên mạnh hơn, chơi biến hóa hơn, đáng sợ hơn, chính là việc họ đã khắc phục được điểm yếu mà đội bóng hàng xóm Argentina vẫn đang “đau đầu”, đó chính là tránh khỏi việc trở thành “đội bóng của một người”. Ai cũng có thể thấy, đội tuyển Argentina đang phải chật vật như thế nào với lối chơi xoay quanh Lionel Messi, nó khiến cho đội tuyển dễ bị bắt bài, dễ bị nắm bắt chiến thuật thi đấu, nhưng lại rất khó có thể thay đổi khi đã “lún” quá sâu vào nó. Đội tuyển Brazil đã từng có một khoảng thời gian cũng như vậy, khi mà lứa cầu thủ trẻ chưa kịp “lớn” để thay thế cho lứa cầu thủ đàn anh đã có tuổi, và đội tuyển Brazil phụ thuộc vào phong độ thi đấu của một ngôi sao, đó là Neymar.
 
Nhưng rõ ràng là lối chơi phụ thuộc vào Neymar không mang lại thành công cho đội tuyển Brazil, và khi có một đội hình đồng đều hơn, đội tuyển Brazil đã lập tức thay đổi lối chơi đó. Tại Copa America 2019, đội tuyển Brazil “trình làng” một Everton chưa hề có tiếng tăm gì chơi thế vào vị trí của Neymar, khi cầu thủ này bị chấn thương không thể thi đấu. Về mặt tài năng, rõ ràng là Everton không bằng được Neymar, nhưng về mặt đóng góp vào lối chơi, thì cầu thủ này lại có giá trị rất rõ ràng. Everton không chơi cá nhân, lối chơi cũng khá đơn giản, nhưng chỉ với kỹ thuật cá nhân và tốc độ đủ tốt, hạn chế tối đa việc rê dắt bóng, tích cực phối hợp với đồng đội, cầu thủ này đã khiến cho lối chơi của đội tuyển Brazil trở nên tốc độ và biến hóa hơn rất nhiều.
 
Rõ ràng là đội tuyển Brazil đang tự “nâng cấp” bản thân về mặt lực lượng cũng như lối chơi, khiến cho họ bản lĩnh hơn, khó lường hơn rất nhiều. Một Brazil không Neymar lại càng mạnh hơn, thì rõ ràng chức vô địch World Cup 2022 không phải là điều gì quá xa vời, mà là đáng mong chờ hơn rất nhiều.
Cao Duy