07:05, 08/05/2019

Ajax - Tottenham: Học hỏi tinh thần Liverpool

Trận thua tai hại 0-1 của Tottenham trước Ajax ở trận bán kết lượt đi ngay trên sân nhà đã khiến cho họ lọt vào thế khó, khi phải hành quân tới sân Johan Cruijff Arena của Ajax ở trận lượt về. Bất quá, tinh thần vượt khó của Liverpool trước Barcelona chắc chắn sẽ tạo nên những sự khích lệ về mặt tinh thần cho thầy trò huấn luyện viên Mauricio Pochettino.

Trận thua tai hại 0-1 của Tottenham trước Ajax ở trận bán kết lượt đi ngay trên sân nhà đã khiến cho họ lọt vào thế khó, khi phải hành quân tới sân Johan Cruijff Arena của Ajax ở trận lượt về. Bất quá, tinh thần vượt khó của Liverpool trước Barcelona chắc chắn sẽ tạo nên những sự khích lệ về mặt tinh thần cho thầy trò huấn luyện viên Mauricio Pochettino.
 
Tottenham vẫn có cơ hội rất lớn để đánh bại Ajax, tiếp bước Liverpool vào trận chung kết Champions League 2018-2019.
Tottenham vẫn có cơ hội rất lớn để đánh bại Ajax, tiếp bước Liverpool vào trận chung kết Champions League 2018-2019.
Tuy đã nhận thất bại ở trận lượt đi, nhưng nếu nhìn vào trận đấu thực tế, thì có thể đánh giá 2 câu lạc bộ là hoàn toàn ngang tài ngang sức. Tất cả các chỉ số của trận đấu đều thể hiện điều đó. Tottenham đã kiểm soát 49% thời lượng bóng, dứt điểm 12 lần, và có 476 đường chuyền; trong khi đó Ajax kiểm soát 51% thời lượng bóng, dứt điểm 10 lần, và có 468 đường chuyền. Trong cả trận đấu, hiệp 1 là thời điểm các học trò huấn luyện viên Erik ten Hag chiếm ưu thế, còn hiệp 2 là khoảng thời gian các cầu thủ Tottenham chiếm thế chủ động. 
 
Có thể nói, giữa Tottenham và Ajax không chênh lệch bao nhiêu, Tottenham chỉ đơn giản là không may mắn bằng Ajax trong khâu dứt điểm nên đành phải ngậm ngùi nhận lấy thất bại. Nhưng điều đó cũng cho thấy, Ajax dù cho có lợi thế dẫn bàn cũng như có bàn thắng trên sân Tottenham, thì họ vẫn không thể gọi là hoàn toàn chiếm thế thượng phong, mà vẫn phải hết sức cẩn trọng. Không nói đi đâu khác, một Barcelona dẫn trước tới 3 bàn vẫn bị thua ngược 4 quả chính là bài học ở ngay trước mắt.
 
Xét về mặt phong độ thì có vẻ như thầy trò huấn luyện viên Erik ten Hag đang chiếm những ưu thế nhất định. Trong 10 trận gần đây trên các mặt trận, Ajax không thua bất cứ trận nào, thắng 9 và hòa 1; còn Tottenham chỉ có 4 trận thắng, còn lại là 6 trận thua. Với phong độ như vậy, thầy trò huấn luyện viên Mauricio Pochettino đã rơi xuống thứ 4 trên bảng xếp hạng với 70 điểm, kém Chelsea xếp trên 1 điểm, và hơn Arsenal 3 điểm. Bất quá, Ngoại hạng Anh chỉ còn lại 1 vòng đấu và Tottenham đang có hệ số thắng thua là +28, hơn nhiều so với Arsenal là +20. Như vậy, dù cho Tottenham có thua ở vòng cuối cùng này, thì chỉ cần họ thua không quá đậm, thì khả năng Arsenal có thể thắng đậm Burnley để lấp đầy khoảng cách +8 bàn này là cực kỳ thấp. Do đó, thầy trò huấn luyện viên Mauricio Pochettino hoàn toàn có thể tập trung toàn lực vào trận bán kết lượt về Champions League này.
 
Còn đối với Ajax, dù cho đang có phong độ rất tốt thì họ vẫn đang cạnh tranh hết sức kịch liệt với PSV Eindhoven cho chức vô địch giải vô địch quốc gia Hà Lan. Chỉ còn 1 vòng đấu mà 2 đội đang cùng 80 điểm, Ajax xếp trên với hiệu số thắng thua là +81, còn PSV Eindhoven có hiệu số thắng thua là +71. Như vậy, để lên ngôi vô địch giải quốc nội, thầy trò huấn luyện viên Erik ten Hag phải tập trung toàn lực cho trận đấu cuối cùng này. Bất quá, khoảng cách 4 ngày sau trận bán kết lượt về Champions League 2018-2019, có lẽ sẽ đủ để cho các học trò huấn luyện viên Erik ten Hag hồi phục thể lực.
 
Dù cho về mặt lực lượng Ajax hầu như có thể ra sân với đội hình mạnh nhất, trong khi huấn luyện viên Mauricio Pochettino có thể sẽ không có sự phục vụ của nhiều trụ cột như: Serge Aurier, Harry Kane, Harry Winks… do chưa kịp hồi phục chấn thương. Nhưng Ajax lại có những thông số khác khiến cho người hâm mộ lo lắng. Đó chính là việc đây là lần đầu tiên Ajax bước vào một trận đấu tại vòng knock-out Champions League 2018-2019 với tư thái dẫn tỷ số, điều này có thể sẽ khiến cho các cầu thủ Ajax sinh ra tâm lý chủ quan. Đồng thời, các cầu thủ Ajax sẽ không còn lợi thế về ngày nghỉ như ở trận lượt đi, khi cả Ajax lẫn Tottenham đều có 3 ngày nghỉ ngơi dưỡng sức.
 
Một vấn đề khác nữa là thầy trò huấn luyện viên Erik ten Hag có vẻ như chơi không tốt trên sân nhà tại các vòng knock-out Champions League. Cho tới thời điểm hiện tại, họ đã có tới 7 trận không thắng trên sân nhà (4 hòa 3 thua), và đây rất có thể sẽ tạo nên tâm lý không ổn định cho các cầu thủ Ajax. Đồng thời, các cầu thủ Tottenham sẽ có được sự khích lệ về mặt tinh thần, khi mà câu lạc bộ đồng hương Liverpool đã có cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trước Barcelona, dù cho đã thua 0-3 ở trận lượt đi. Với thực lực không chênh lệch quá nhiều, một Tottenham hừng hực quyết tâm hoàn toàn có thể tiếp bước Liverpool vào trận chung kết Champions League 2018-2019.
 
Thời gian: 02:00, 9-5-2019.
 
Địa điểm: Sân Johan Cruijff Arena.
Cao Duy