11:04, 17/04/2019

Lượt về tứ kết Champions League 2018-2019: Manchester City - Tottenham cơ hội vẫn chia đều cho cả hai

2 câu lạc bộ thuộc Ngoại hạng Anh là Manchester City và Tottenham sẽ lại một lần nữa gặp nhau trong mùa giải 2018-2019.

2 câu lạc bộ thuộc Ngoại hạng Anh là Manchester City và Tottenham sẽ lại một lần nữa gặp nhau trong mùa giải 2018-2019, và lần này là trong khuôn khổ lượt về tứ kết Champions League 2018-2019. Tuy Tottenham có ưu thế là chiến thắng 1-0 ở trận lượt đi, nhưng với lợi thế sân nhà của Manchester City, cơ hội vẫn là chia đều cho cả 2 câu lạc bộ.
 
Cơ hội vào vòng bán kết đang chia đều cho cả Manchester City lẫn Tottenham.

Cơ hội vào vòng bán kết đang chia đều cho cả Manchester City lẫn Tottenham.

Dù cho Tottenham đã có tới 5 trận liên tiếp không thể chiến thắng trước Manchester City trong những lần đụng độ trước đó, trong đó có tới 4 trận thua và 1 trận hòa, thì thầy trò huấn luyện viên Mauricio Pochettino vẫn có một trận đấu cực hay trên sân Tottenham Hotspur Stadium để vượt qua Manchester City ở lượt đi tứ kết Champions League 2018-2019. Dù cho chiếc vé vào vòng bán kết vẫn là điều chưa chắc chắn, thì đây vẫn sẽ là một lợi thế tinh thần không nhỏ khi các cầu thủ Tottenham hành quân tới sân Etihad của Manchester City.
 
Xét về mặt phong độ, thì cả Manchester City lẫn Tottenham đều đang ở trong giai đoạn cực kỳ căng thẳng của Ngoại hạng Anh, đều sẽ bị bào mòn về mặt thể lực hết sức đáng kể. Đối với Manchester City đó là cuộc đua bảo vệ chức vô địch Ngoại hạng Anh, hướng tới ngôi vô địch mùa giải 2018-2019, là cuộc đua hết sức căng thẳng với câu lạc bộ Liverpool khi mà khoảng cách giữa 2 câu lạc bộ chỉ là 2 điểm, dù cho thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola hơi có lợi thế hơn khi thi đấu ít hơn Liverpool 1 trận. Như vậy, để vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2018-2019, Manchester City buộc phải không để thua bất cứ trận đấu nào trong giai đoạn cuối mùa, và đây là một sức ép vô cùng lớn. 
 
Trong khi đó, Tottenham cũng gặp sức ép không kém, nhưng đây là sức ép trong cuộc đua vào nhóm 4 câu lạc bộ dẫn đầu bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh, để dành 1 suất dự Champions League mùa giải sau. Hiện tại thầy trò huấn luyện viên Mauricio Pochettino đang xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng, nhưng chỉ hơn đội xếp thứ 4 và 5 là Arsenal và Chelsea vỏn vẹn 1 điểm. Dù cho thi đấu ít hơn Chelsea 1 trận, nhưng rõ ràng Tottenham cũng có sức ép không thể để thua nếu như muốn trụ lại top 4. Bởi lẽ, tìm suất dự Champions League mùa giải sau thông qua con đường Champions League rõ ràng là không khả thi. Do đó, cả Manchester City lẫn Tottenham đều không thể để thua tại đấu trường Ngoại hạng Anh, và đều có chiến thắng ở vòng 34 vừa qua. Nhưng nếu xét tổng thể, thì Manchester City vẫn có phong độ nhỉnh hơn khi họ chỉ có 1 trận thua trong tổng số 10 trận trên các mặt trận, còn lại là 9 trận thắng; còn của Tottenham là 5 thắng 1 hòa và 4 thua.
 
Xét về mặt lực lượng, thì đây lại là điểm mà Manchester City nhỉnh hơn. Với một lực lượng có nhiều ngôi sao trải đều cả 3 tuyến, lại rất có chiều sâu khi những sự thay thế trên băng ghế dự bị đều có chất lượng khá cao, huấn luyện viên Pep Guardiola có thể dễ dàng xoay vòng lực lượng để cho những cầu thủ trụ cột nghỉ ngơi. Đồng thời Manchester City chỉ có trường hợp chấn thương không thể thi đấu của Oleksandr Zinchenko là đáng kể, còn trường hợp của Fernandinho là có khả năng kịp hồi phục để ra sân. Về phía Tottenham lại là vấn đề khác hoàn toàn, bởi lực lượng trong tay huấn luyện viên Mauricio Pochettino là không nhiều bởi chính sách “thắt lưng buộc bụng” trong quá trình xây sân vận động mới của câu lạc bộ. Lực lượng đã không dày, huấn luyện viên Mauricio Pochettino lại phải đối mặt với việc có khá nhiều cầu thủ trụ cột đang gặp chấn thương khó lòng ra sân thi đấu như: Serge Aurier, Eric Dier, Harry Kane, Harry Winks… thậm chí Dele Alli và Erik Lamela cũng đang có nguy cơ không có được tình trạng tốt nhất do mới hồi phục chấn thương.
 
Như vậy, với lịch thi đấu dày đặc như hiện tại, lợi thế đang có phần nghiêng về Manchester City do họ được thi đấu trên sân nhà và có lực lượng dày hơn, dù cho đang bị Tottenham dẫn trước 1-0 trong trận lượt đi. Tất cả những gì mà thầy trò huấn luyện viên Mauricio Pochettino cần làm đó là phát huy tinh thần thi đấu cao như trận lượt đi, ít nhất là tìm kiếm một trận hòa trên sân Etihad để tiếp tục đi vào vòng bán kết Champions League. Với những lợi thế trên, rất có thể đội đi tiếp sẽ là Manchester City.
 
Thời gian: 02:00 ngày 18-4-2019
 
Địa điểm: Sân Etihad.
Cao Duy