11:04, 17/04/2019

Những người Hà Lan lại… bay

Một thời gian dài bóng đá Hà Lan không còn là "cơn lốc màu da cam" khiến cả thế giới e ngại, và cũng đã rất lâu kể từ khi "những người Hà Lan bay" khiến cả thế giới ngả mũ trước những bước chân đầy ma thuật của họ.

Một thời gian dài bóng đá Hà Lan không còn là “cơn lốc màu da cam” khiến cả thế giới e ngại, và cũng đã rất lâu kể từ khi “những người Hà Lan bay” khiến cả thế giới ngả mũ trước những bước chân đầy ma thuật của họ. Nhưng có lẽ, sau cơn mưa trời lại sáng, thời kỳ u ám của bóng đá Hà Lan đang dần trôi qua, khi đội tuyển Hà Lan đang thi đấu ngày một khởi sắc, và những bước chân Hà Lan cũng đang… bay ở giải đấu danh giá nhất đấu trường châu Âu cấp độ câu lạc bộ: Champions League.

 

Bóng đá Hà Lan lại một lần nữa bay cao tại Champions League  với đại diện là Câu lạc bộ Ajax.

Bóng đá Hà Lan lại một lần nữa bay cao tại Champions League với đại diện là Câu lạc bộ Ajax.


Rất lâu rồi, cái thời cả thế giới đều phải dõi theo từng bước chân của bộ ba “Hà Lan bay”: Ruud Gullit, Frank Rijkaard, Van Basten… để rồi thán phục với những ma thuật mà họ thực hiện trong từng đường chuyền, bước chạy. Đó là cái thời mà lối đá tổng lực của đội tuyển Hà Lan khiến cho họ được mệnh danh là “cơn lốc màu da cam”, bởi họ có thể cuốn phăng tất cả đối thủ cản đường với sức mạnh và tốc độ được ví như cơn lốc. Đó là cái thời mà nhân tài bóng đá Hà Lan xuất hiện tầng tầng lớp lớp, trước có Johan Cruyff, Johan Neeskens, Johnny Rep… giúp đội tuyển Hà Lan vào tới chung kết World Cup 1974; sau còn có những Dennis Bergkamp, Seedorf, Edgar Davids… đều là những siêu sao hàng đầu thế giới. Nhưng đến thế hệ vàng gần nhất của bóng đá Hà Lan với những cái tên như: Van Persie, Arjen Robben, Wesley Sneijder… thì bóng đá Hà Lan đã chững lại và dần đi xuống. Đáy hình sin của chu kỳ này chính là việc đội tuyển Hà Lan bị loại ngay từ vòng đấu bảng, không thể tham dự Euro 2016 lẫn World Cup 2018.


Nhưng, với những gì mà người Hà Lan đang làm cho thấy họ đã trở lại một cách mạnh mẽ. Với những kế hoạch thực sự quyết liệt, với những cuộc thay máu triệt để, với những sự đầu tư cũng như tin tưởng tạo cơ hội cho những cầu thủ trẻ, bóng đá Hà Lan đã thực sự trở mình. Đó là một đội tuyển Hà Lan trẻ trung và khát khao chứng tỏ mình, dưới sự dẫn dắt của Huấn luyện viên Ronald Koeman, đã tạo nên những thành tích rất đáng khích lệ tại UEFA Nations League 2018 - 2019, cũng như tại vòng loại Euro 2020. Nền tảng của sự trở mình đó chính là thế hệ trẻ được “nuôi dưỡng” rất tốt tại các câu lạc bộ lớn thuộc giải vô địch quốc gia Hà Lan như: Ajax, PSV Eindhoven… Cũng chính những cầu thủ trẻ ấy đang bay cao cùng câu lạc bộ Ajax tại Champions League.


Không phải là những gã khổng lồ của bóng đá châu Âu như: Barcelona, Real Madrid, Bayern Munich, Juventus… được đặc biệt chú ý tại Champions League 2018 - 2019, mà chính là một Ajax vốn không được đánh giá cao mới là đội thu hút mọi sự quan tâm. Bởi lẽ, Ajax mới là đội liên tục tạo nên những cơn địa chấn đến khó tin. Họ đã cầm hòa Bayern Munich 2 lượt liên tục ở vòng đấu bảng, loại Real Madrid ở vòng 1/8, mới đây nhất là loại Juventus ở vòng tứ kết. Những chuỗi thành công như vậy tại Champions League không thể gọi là may mắn, mà chỉ có thể nói rằng họ đang thực sự… bay.


Đúng, các cầu thủ Ajax đang “bay” với lối đá vừa kỹ thuật, vừa tốc độ, vừa ăn ý đến khó tin, làm cho người xem vừa được thưởng thức nét đẹp của bóng đá tổng lực, lại vừa cảm thấy sự đáng sợ đến cực điểm của nó. Với một đội hình đa số tuổi đời xấp xỉ từ 19 đến 22, các cầu thủ Ajax vừa có sức mạnh, vừa có tốc độ, vừa có ngọn lửa khát khao cống hiến và thể hiện bản thân. Dù tuổi đời còn khá trẻ, nhưng họ lại thi đấu một cách bình tĩnh, hết sức kỷ luật và ăn ý đến khó tin. Chính việc không ngại đua tốc độ, không ngại va chạm, cùng những đường chuyền một chạm như điện xẹt mà không cần phải quan sát đồng đội ở đâu, đã khiến cho những cầu thủ ngôi sao đẳng cấp thế giới của Real Madrid và Juventus phải bở hơi tai, phải tuyệt vọng trong việc ngăn chặn phong tỏa.


Có lẽ những người yêu mến Ajax đã không còn quan tâm đến thầy trò Huấn luyện viên Erik ten Hag có thể đi đến đâu tại Champions League 2018 - 2019; có lẽ Ajax sẽ không thể giữ chân những trụ cột trẻ trung của họ như: Matthijs de Ligt,     Frenkie de Jong, Donny van de Beek… trước sự quyến rũ của các ông lớn châu Âu. Nhưng chắc chắn với những gì mà bóng đá Hà Lan đã và đang làm được, thế hệ trẻ của họ sẽ lại lớp sau nối lớp trước tiếp tục bay cao và xa hơn nữa trên đấu trường bóng đá thế giới.


Trần Khánh