12:01, 14/01/2019

Những điểm nhấn trong "trận đánh lớn" đầu tay của Solskjaer

Tuy đã có 4 vòng đấu toàn thắng liên tiếp kể từ khi đảm nhiệm vị trí huấn luyện viên tạm quyền của câu lạc bộ Manchester United, nhưng Tottenham mới là đối thủ lớn đầu tiên mà Ole Gunnar Solskjaer phải đối đầu. Và từ trận đấu này đã bộc lộ ra khá rõ ràng những điểm mạnh yếu của Quỷ đỏ thành Manchester ở thời điểm hiện tại.

Tuy đã có 4 vòng đấu toàn thắng liên tiếp kể từ khi đảm nhiệm vị trí huấn luyện viên tạm quyền của câu lạc bộ Manchester United, nhưng Tottenham mới là đối thủ lớn đầu tiên mà Ole Gunnar Solskjaer phải đối đầu. Và từ trận đấu này đã bộc lộ ra khá rõ ràng những điểm mạnh yếu của Quỷ đỏ thành Manchester ở thời điểm hiện tại.
 
 
Manchester United đã vượt qua Tottenham trong một trận đấu vô cùng kịch tính và hấp dẫn.
Manchester United đã vượt qua Tottenham trong một trận đấu vô cùng kịch tính và hấp dẫn.
 
 
1. Solskjaer đã giúp khá nhiều cầu thủ Manchester United “hồi sinh”. Có vẻ như dưới thời Ole Gunnar Solskjaer, có khá nhiều cầu thủ đã lấy lại được niềm cảm hứng chơi bóng cũng như nâng cao được trình độ của bản thân. Chẳng hạn như Paul Pogba đã lấy lại được cảm hứng chơi bóng sau khi được chơi thứ bóng đá mà mình yêu thích, cũng như vị trí sở trường, đã là tác nhân chính cho chuỗi 6 trận toàn thắng trên các mặt trận của Manchester United. Hoặc Victor Lindelof chơi chắc chắn hơn hẳn, Ander Herrera có phong độ tốt hơn giai đoạn trước, Marcus Rashford có khả năng dứt điểm chuẩn xác và đa dạng hơn… Với sự “hồi sinh” của nhiều cầu thủ trụ cột như vậy, Manchester United đã bước trên quỹ đạo chiến thắng.
 
 
2. Tottenham đang phải trả giá bởi chiều sâu lực lượng. Việc không có những bổ sung về mặt lực lượng trong kỳ chuyển nhượng Hè 2018 vừa qua đã khiến cho Tottenham trả giá. Huấn luyện viên Mauricio Pochettino đang phải xoay xở với những gì có trong tay, trong khi danh sách cầu thủ chấn thương hoặc xuống phong độ đang ngày một dài. Ngay trong trận với Manchester United, khi mà Kieran Trippier và Harry Winks liên tục bị khoét vào do non kinh nghiệm, cũng như gặp tâm lý thi đấu, thì Pochettino cũng không có bất cứ sự thay thế nào tốt hơn ngoài việc hay Harry Winks bằng Fernando Llorente để gia tăng mặt trận tấn công ở những phút cuối; hoặc Moussa Sissoko chấn thương thì Pochettino cũng chỉ có thể đưa Erik Lamela vào “vá tạm”, bởi không còn sự thay thế nào tốt hơn, và hệ quả là Paul Pogba được rảnh chân hơn rất nhiều, có không gian kiến tạo cho Marcus Rashford ghi bàn ấn định tỷ số. Việc trên băng ghế dự bị của Tottenham những cái tên sáng giá nhấ chỉ là: Erik Lamela, Fernando Llorente, Danny Rose… thì đó thực sự là tín hiệu báo động cho tham vọng của Tottenham mùa giải này.
 
 
3. Hàng thủ của Manchester United vẫn chưa thể tạo ra cảm giác yên tâm. Việc Manchester United giữ vững được tỷ số chênh lệch tối thiểu, giữ sạch được mành lưới, có thể nói hoàn toàn là công lao của thủ thành De Gea trong một tối thi đấu xuất thần, làm nản lòng các chân sút của Tottenham. Tottenham tung ra tổng cộng 21 lần dứt điểm, trong đó 11 lần trúng đích và có 7 pha cực kỳ nguy hiểm được De Gea cản phá thành công. Những con số trên vừa cho thấy sự xuất sắc của De Gea, vừa cho thấy sự yếu kém của hàng thủ. Có thể nói Manchester United hiện tại chưa có được bộ đôi trung vệ thực sự ổn, mà chỉ mới có thể được xem là tròn vai. Victor Lindelof chơi tiến bộ nhưng không mạnh trong không chiến, Eric Bailly phong độ suy giảm quá nhiều so với mùa giải trước, còn những Phil Jones, Chris Smalling, Marcos Rojo… đều không quá xuất sắc. Ngoài ra, vai trò phòng ngự từ xa của Nemanja Matic là rất quan trọng, nhưng cầu thủ này đã 31 tuổi, thể lực đã không còn bảo đảm mà lại thiếu sự thay thế xứng đáng.
 
 
4. Ole Gunnar Solskjaer không phải là không có những điểm yếu. Dù cho có sự khởi đầu như mơ với 6 trận bất bại liên tục trên các mặt trận với Manchester United, nhưng điều đó không đồng nghĩa với Solskjaer là một huấn luyện viên thực sự tài năng không có điểm yếu. Thông qua trận đấu với Tottenham, chúng ta không khó để nhận ra điểm yếu lớn nhất của Solskjaer chính là non kinh nghiệm, dẫn đến phản ứng với những diễn biến thay đổi trên sân đấu cũng như đưa ra những phương án giải quyết khá là chậm và chưa chuẩn xác. Bằng chứng là sau hiệp 1 với sơ đồ chiến thuật hợp lý giúp Manchester United có 1 bàn dẫn trước, thì sang hiệp 2 Tottenham đã thay đổi chiến thuật, tập trung gây sức ép mạnh mẽ nhằm tìm kiếm bàn dẫn trước. Việc các cầu thủ Tottenham liên tục pressing tầm cao khiến Nemanja Matic đuối sức dẫn đến mất dần khu trung tuyến, nhưng Solskjaer lại không có sự bổ sung nào cho khu trung tuyến ngoài thay Anthony Martial bằng Romelu Lukaku ở phút 73. Điều đó dẫn đến Tottenham áp đảo hoàn toàn trong hiệp 2, và việc Manchester United giữ vững được tỷ sổ hoàn toàn là nhờ vào phong độ xuất thần của thủ thành De Gea. Những thay đổi đưa Diogo Dalot và Scott McTominay vào sân ở những phút 83 và 90+2 là quá muộn, và cũng chỉ có may mắn mới giúp Manchester United có được trận thắng.
 
 
Tuy đã thắng trong “trận đánh lớn” đầu tiên cùng Manchester United, nhưng dĩ nhiên cả Ole Gunnar Solskjaer lẫn Manchester United đều vẫn tồn tại những khiếm khuyết cần phải nhanh chóng khắc phục. Việc bổ sung lực lượng trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông này là khá cần thiết để Quỷ đỏ thành Manchester đưa về những “mảnh vá” phù hợp.
 
 
Cao Duy