09:12, 13/12/2018

Ngày buồn của bóng đá Italia

Thế là vòng bảng của Champions League 2018-2019 đã kết thúc, với 16 đội lọt vào vòng loại trực tiếp đã được xác định. Và đó cũng có thể xem là ngày buồn của bóng đá Italia, khi 2 câu lạc bộ nhận được nhiều kỳ vọng sẽ có suất đi tiếp là Napoli và Inter Milan đã bị loại, dù cho đã có những lợi thế nhất định.

Thế là vòng bảng của Champions League 2018-2019 đã kết thúc, với 16 đội lọt vào vòng loại trực tiếp đã được xác định. Và đó cũng có thể xem là ngày buồn của bóng đá Italia, khi 2 câu lạc bộ nhận được nhiều kỳ vọng sẽ có suất đi tiếp là Napoli và Inter Milan đã bị loại, dù cho đã có những lợi thế nhất định.
 
 
Inter Milan đã có trận thi đấu “thiếu lửa” trước PSV Eindhoven, khiến cho họ bị loại khỏi Champions League 2018-2019 ngay từ vòng bảng.
Inter Milan đã có trận thi đấu “thiếu lửa” trước PSV Eindhoven, khiến cho họ bị loại khỏi Champions League 2018-2019 ngay từ vòng bảng.
 
 
Câu lạc bộ Napoli ở bảng C, bảng đấu được gọi là bảng tử thần với sự cạnh tranh cực kỳ khốc liệt cho 2 suất lọt vào vòng trong giữa 3 đội bóng mạnh khá là ngang tài ngang sức là Napoli, Liverpool và Paris Saint-Germain. Sự cạnh tranh này thực sự khốc liệt khi tới lượt đấu cuối cùng mới có thể tìm ra được 2 đội bóng được đi tiếp vào vòng trong. Paris Saint-Germain có phần may mắn khi gặp câu lạc bộ đứng chót bảng là FK Crvena zvezda, và họ không để lỡ cơ hội có được chiến thắng vươn lên đầu bảng. Chiếc vé cuối cùng là sự tranh chấp giữa Napoli và Liverpool trong cuộc gặp gỡ ở lượt đấu thứ 6 bảng C này. Dù cho phải thi đấu trên sân nhà Anfield của Liverpool, nhưng thầy trò huấn luyện viên Carlo Ancelotti không phải là không có những ưu thế của mình.
 
 
Napoli rõ ràng không hề ngán ngại Liverpool khi đã từng thắng 1-0 ở lượt đi, và với hiệu số thắng thua là +2 so với +1 của Liverpool, thì họ chỉ cần thủ hòa hoặc ghi được 1 bàn thắng thì Liverpool sẽ buộc phải thắng với cách biệt 2 bàn thì mới có thể dành được suất đi tiếp. Một thế trận phòng ngự phản công được huấn luyện viên Carlo Ancelotti bày ra tại sân Anfield là hết sức hợp lý, và có thể nói vị huấn luyện viên này đã làm hết những gì có thể. Nhưng vấn đề là, Liverpool có Mohamed Salah, chân sút có thể xoay chuyển tình thế, còn Napoli thì không. Trong khi Mohamed Salah có thể bằng vào sự xuất sắc cá nhân ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu, từ đó đưa Liverpool vượt qua Napoli dành lấy suất đi tiếp cuối cùng của bảng C, thì các chân sút của Napoli lại không thể tận dụng được những cơ hội mà họ có. Khi những Dries Mertens, Lorenzo Insigne, Jose Callejon, Arkadiusz Milik… lần lượt để cơ hội trôi qua, thì họ chỉ có thể tự trách bản thân và xuống Europa League thi đấu.
 
 
Cũng bị loại khỏi bảng B tương tự như Napoli, nhưng cái cách mà Inter Milan bị loại lại đáng xấu hổ hơn nhiều. Bởi lẽ, lợi thế mà thầy trò huấn luyện viên Luciano Spalletti có được là lớn hơn Napoli khá nhiều. Bảng B với việc Barcelona đã chắc suất đi tiếp, suất còn lại là cuộc cạnh tranh giữa Tottenham và Inter Milan. Tuy Tottenham và Inter Milan có cùng số điểm và hiệu số thắng bại, nhưng Inter Milan có lợi thế khá lớn khi chỉ gặp đội chót bảng PSV Eindhoven, còn Tottenham phải gặp đội đầu bảng Barcelona ở lượt đấu cuối cùng này. So sánh tương quan, thì khả năng Inter Milan chiến thắng PSV Eindhoven rõ ràng lớn hơn nhiều so với Tottenham thắng Barcelona, thậm chí còn phải là phải thắng đậm. Huống chi, Inter Milan còn được thi đấu trên sân nhà.
 
 
Ấy vậy mà thầy trò huấn luyện viên Luciano Spalletti đã chơi một trận đấu cứ như là họ đã nắm chắc chiếc vé vào vòng trong rồi vậy. Các cầu thủ Inter Milan chơi một cách đủng đỉnh, thiếu quyết tâm, nhiệt huyết trước PSV Eindhoven đến nỗi khiến cho rất nhiều người cảm thấy, họ mới chính là đội đầu bảng, chắc suất vào vòng trong, chứ không phải là Barcelona. Một PSV Eindhoven đã từng bị Inter Milan vượt qua ở lượt đi, một PSV Eindhoven chưa từng có bất cứ chiến thắng nào tại Champions League 2018-2019 này, đã cầm chân Inter Milan 1-1 ngay tại sân San Siro. Trong khi đó, một Tottenham quyết tâm hơn, nhiệt huyết hơn cũng đã hòa 1-1 với Barcelona, từ đó lách qua được khe cửa hẹp vào vòng trong khi có số bàn thắng nhiều hơn Inter Milan, dù cho hiệu số thắng thua là như nhau.
 
 
Như vậy sau khi Napoli và Inter Milan phải xuống thi đấu tại Europa League, Italia chỉ còn 2 đại diện được vào vòng đấu loại trực tiếp là Juventus và AS Roma. Trong đó, đủ thực lực để đi sâu hơn có lẽ cũng vẫn chỉ là Juventus. So sánh tương quan, Anh có 4 điện diện, Tây Ban Nha có 3 đại điện, Đức có 3 đại diện, rõ ràng Italia vẫn bị xếp ở “chiếu dưới” tương đương với Pháp cũng có 2 đại diện nhưng lâu nay vốn không được đánh giá cao tại Champions League. Qua đó cũng có thể thấy được, tuy Serie A đã có những sự khởi sắc nhất định, nhưng vẫn chưa đạt tới bước lấy lại được vầng hào quang trong quá khứ, có thể “đồng vai phải lứa” với những giải đấu hùng mạnh khác là Ngoại hạng Anh, La Liga và Bundesliga.
 
 
Cao Duy