08:10, 17/10/2018

Đội tuyển Anh dần hướng tới sự thực dụng

Đội tuyển Anh đã có trận thắng ngoài dự đoán trước một Tây Ban Nha đang trở mình hết sức mạnh mẽ dưới thời huấn luyện viên Luis Enrique. Đó là thành quả đáng khích lệ cho một đội tuyển Anh đang đi theo hướng trẻ hóa và lối chơi thực dụng của bóng đá hiện đại.

Đội tuyển Anh đã có trận thắng ngoài dự đoán trước một Tây Ban Nha đang trở mình hết sức mạnh mẽ dưới thời huấn luyện viên Luis Enrique. Đó là thành quả đáng khích lệ cho một đội tuyển Anh đang đi theo hướng trẻ hóa và lối chơi thực dụng của bóng đá hiện đại.
 
Đội tuyển Anh vượt qua đội tuyển Tây Ban Nha tại UEFA Nations League 2018-2019 bằng một lối chơi thực dụng hết sức khó chịu.
Đội tuyển Anh vượt qua đội tuyển Tây Ban Nha tại UEFA Nations League 2018-2019 bằng một lối chơi thực dụng hết sức khó chịu.
Sau một kỳ World Cup 2018 không thành công, với rất nhiều mâu thuẫn nội bộ khiến cho đội tuyển Tây Ban Nha không thể phát huy ra được 100% sức mạnh, dù cho có trong đội hình rất nhiều ngôi sao hàng đầu thế giới. Đội tuyển Tây Ban Nha đã bước vào một giai đoạn chuyển mình rất mạnh mẽ dưới thời tân huấn luyện viên là Luis Enrique. Dưới bàn tay của vị cựu huấn luyện viên Barcelona này, Tây Ban Nha đã có liên tiếp 3 trận thắng với ưu thế hoàn toàn vượt trội. Đó là thắng chính đội tuyển Anh 2-1 và thắng đậm đội tuyển Croatia 6-0 tại UEFA Nations League 2018-2019, thắng đậm 4-1 đội tuyển Xứ Wales trong trận đấu giao hữu. Đó là một đội tuyển Tây Ban Nha theo “kiểu” của Luis Enrique, không phụ thuộc vào một cá nhân ngôi sao nào, không nghiêng về “trường phái” của Barcelona hay của Real Madrid, tạo cơ hội cho bất cứ ai đang có phong độ tốt. Đó thực sự là một Tây Ban Nha cực mạnh, cực kỳ đáng sợ.
 
Gặp lại đội tuyển Anh, đối thủ mà họ đã hạ 2-1 ở lượt đi trong khuôn khổ  UEFA Nations League 2018-2019, dĩ nhiên đội tuyển Tây Ban Nha được đánh giá là đội xếp ở “cửa trên”. Mà trên thực tế, thầy trò huấn luyện viên Luis Enrique đã thi đấu một cách thực sự là cửa trên, thực sự là lấn lượt, thực sự là đè ép trước đội tuyển Anh. Họ trình diễn một thứ bóng đá nhuần nhuyễn, tốc độ cao, cùng với những cá nhân có trình độ kỹ thuật cá nhân rất cao, khiến cho có những thời điểm các cầu thủ đội tuyển Anh gần như khó lòng chạm chân vào bóng. Tất cả các thông số kỹ thuật của trận đấu đều thể hiện sự vượt trội của đội tuyển Tây Ban Nha. Các học trò của huấn luyện viên Luis Enrique cầm bóng tới 70% thời lượng bóng, có 759 đường chuyền (gần gấp 3 lần đội tuyển Anh), có 27 lần dứt điểm (gần gấp 6 lần đội tuyển Anh), có 6 lần dứt điểm chính xác (gấp 2 đội tuyển Anh) cùng rất nhiều pha bóng nguy hiểm có khả năng thành bàn. Thậm chí, trong khi đội tuyển Tây Ban Nha có tới 12 lần đá phạt góc, thì đội tuyển Anh không có bất cứ lần được hưởng phạt góc nào, trong khi bóng bổng vẫn là thế mạnh của họ.
 
Nhưng vấn đề là, trong hiệp 1 đội tuyển Tây Ban Nha kiểm soát tới 71% thời lượng bóng, dứt điểm 11 lần chính xác 2 lần không ghi được bàn thắng nào; còn đội tuyển Anh kiểm soát 29% thời lượng bóng, dứt điểm 5 lần chính xác 3 lần lại ghi được 3 bàn thắng. Điều đó có nghĩa là, đội tuyển Anh cứ dứt điểm là có bàn thắng. Thậm chí nhìn cả trận đấu, đội tuyển chỉ dứt điểm trúng đích vỏn vẹn 3 lần, và họ có 3 bàn thắng. Trong khi đó, đội tuyển Tây Ban Nha dứt điểm 27 lần nhưng chỉ chính xác 6 lần, và để có được 2 bàn gỡ thì họ đã phải vận dụng hết tất cả các thủ đoạn, kể cả nhân sự cũng như tiểu xảo, chơi xấu… Tất cả những điều đó đều cho thấy một việc, đây chính là một thế trận phòng ngự phản công thực dụng hiện đại đang rất được ưa chuộng.
 
Trên thực tế đúng là huấn luyện viên Gareth Southgate đã cho đội tuyển Anh chơi một thức bóng đá hiện đại mà thực dụng đến tàn nhẫn. Sở hữu trong tay Chiếc giày vàng World Cup 2018 là Harry Kane, lại có một lứa cầu thủ trẻ trung, đồng đều và tài năng khi mà đội hình đội tuyển Anh ra sân gặp đội tuyển Tây Ban Nha là một đội hình trẻ nhất của “Tam sư” trong 59 năm trở lại đây, với những cái tên như: Marcus Rashford (20 tuổi), Joe Gomez (21 tuổi), Ben Chilwell (21 tuổi), Raheem Sterling (23 tuổi)… thậm chí đội trưởng Harry Kane cũng chỉ mới 25 tuổi. Nhưng đội tuyển Anh lại không còn chơi lối bóng đá thiên về dọc biên và không chiến như ở World Cup 2018 nữa, mà lại chơi thuần về phòng ngự phản công thực dụng. Bất quá, huấn luyện viên Gareth Southgate cũng có cơ sở để cho đội tuyển Anh sử dụng lối chơi này.
 
Đầu tiên, đội tuyển Anh đang có những cầu thủ chơi phòng ngự rất hay như: Eric Dier, Harry Maguire, Ross Barkley, Joe Gomez… lại có những cầu thủ có tốc độ cực nhanh và khả năng dứt điểm khéo léo như: Marcus Rashford, Raheem Sterling, Harry Kane… Đó chính là những chất liệu cực tốt phù hợp với lối chơi phòng ngự phản công, vậy tại sao đội tuyển Anh lại không chơi phòng ngự phản công? Yếu tố thứ hai để đội tuyển Anh chơi thực dụng đó là bộ đôi trung vệ Sergio Ramos - Nacho đã có tuổi, Marcos Alonso lại quá ham lên tấn công để lộ sở hở sau lưng, cũng như Jonny không phải là một hậu vệ xuất sắc. Rõ ràng là Sergio Ramos đã chịu ảnh hưởng của tuổi tác khá nhiều, khi đã không đủ thể lực để đua với những cầu thủ trẻ trung giàu tốc độ của đội tuyển Anh, cũng như lấp chỗ trống cho Marcos Alonso. Việc lạm dụng quá nhiều tiểu xảo đã cho thấy khá rõ sự hụt hơi của cầu thủ này, và những lỗ thủng không kịp vá khi đội tuyển Anh phản công đã bắt đội tuyển Tây Ban Nha trả giá.
 
Và cuối cùng, một điểm khá quan trọng cho trận thua của đội tuyển Tây Ban Nha, đó là họ không có một tiền đạo cắm thực sự xuất sắc. Những Alvaro Morata, Iago Aspas, Rodrigo… quá vô duyên trước khung thành, Paco Alcacer tuy đang có phong độ rất cao tại Borussia Dortmund nhưng vẫn chỉ có thể tìm về cho Tây Ban Nha 1 bàn thắng. Và có lẽ người ta đang rất nhớ tới một Diego Costa, một sát thủ thực sự trong vòng cấm, điều mà họ vẫn chưa có bất cứ sự thay thế nào thực sự tương xứng.
 
Trận thắng của đội tuyển Anh trước đội tuyển Tây Ban Nha đã cho thấy đội tuyển Tây Ban Nha dưới thời huấn luyện viên Luis Enrique không phải là không có điểm yếu, vấn đề là có thể khai thác điểm yếu đó hay không mà thôi. Còn đối với đội tuyển Anh, nếu vẫn cứ đi theo con đường lối chơi thực dụng hiện đại, thì dù cho đội hình còn khá non trẻ thì họ vẫn sẽ là một đối thủ cực kỳ khó chơi đối với bất cứ ông lớn nào của bóng đá thế giới.
Cao Duy