11:10, 04/10/2018

Cuộc đấu không cân sức

Tottenham của huấn luyện viên Mauricio Pochettino đã chịu thảm bại 2-4 trước câu lạc bộ Barcelona trong khuôn khổ bảng B Champions League 2018-2019. Đây sẽ là trận thua mang đến cho Tottenham rất nhiều khó khăn ở bảng đấu này bởi họ chưa có điểm nào sau 2 lượt đấu. Có thể rút ra một số điểm nhấn của cuộc đấu không cân sức này.

Tottenham của huấn luyện viên Mauricio Pochettino đã chịu thảm bại 2-4 trước câu lạc bộ Barcelona trong khuôn khổ bảng B Champions League 2018-2019. Đây sẽ là trận thua mang đến cho Tottenham rất nhiều khó khăn ở bảng đấu này bởi họ chưa có điểm nào sau 2 lượt đấu. Có thể rút ra một số điểm nhấn của cuộc đấu không cân sức này.
 
Tottenham đã có một trận thảm bại trước Barcelona tại Champions League 2018-2019.
Tottenham đã có một trận thảm bại trước Barcelona tại Champions League 2018-2019.
1. Tottenham đang phải trả giá cho khuyết điểm về chiều sâu lực lượng. Sau một kỳ chuyển nhượng Hè 2018 không có bất cứ sự bổ sung lực lượng nào, mà nguyên nhân hết sức đơn giản là các ông chủ của Tottenham đang phải tập trung tài chính để xây sân vận động mới, thì chiều sâu lực lượng đã là vấn đề đáng báo động của câu lạc bộ này ngay từ đầu mùa giải. Một khi đã không có bất cứ sự bổ sung lực lượng nào, đồng nghĩa với việc huấn luyện viên Mauricio Pochettino phải xoay xở với những gì có trong tay. Và nếu các trụ cột gặp chấn thương hoặc phong độ thi đấu không tốt, thì Tottenham chỉ còn có thể trông cậy vào các cầu thủ dự bị, hoặc phải đôn từ đội trẻ lên.
 
Và trong trận gặp Barcelona tại Champions League, Mauricio Pochettino đã gặp phải vấn đề đó khi có tới 5 trụ cột là: Dele Alli, Christian Eriksen, Moussa Dembele, Jan Vertonghen và Serge Aurier không thể thi đấu do chấn thương. Thậm chí thủ môn chính Hugo Lloris cũng chỉ mới trở lại sau chấn thương. Rõ ràng trước một câu lạc bộ mạnh như Barcelona, trước những ngôi sao như: Messi, Suarez, Coutinho… những cái tên dự bị như: Davinson Sanchez, Harry Winks, Victor Wanyama, Ben Davies… là không cân sức. Nhưng rõ ràng là huấn luyện viên Mauricio Pochettino đã “lực bất tòng tâm”, và có được 2 bàn thắng trước Barcelona trong hoàn cảnh như vậy đã là tốt lắm rồi.
 
2. Tottenham thua đơn giản là không thể cản được Lionel Messi. Có một điều hết sức rõ ràng, đó là muốn thắng được Barcelona thì phải cản được Lionel Messi, không để cho cầu thủ này phát huy được những phẩm chất thiên tài của mình. Và thực tế trên sân đã cho thấy, Tottenham đã không thành công trong việc phong tỏa cầu thủ nguy hiểm nhất của Barcelona. Nếu như Tottenham có được những cầu thủ tốt nhất ở khu vực giữa sân như:  Dele Alli, Christian Eriksen, Moussa Dembele… hoặc Jan Vertonghen, Serge Aurier… ở hàng phòng ngự, có lẽ mọi việc sẽ không đến nỗi tệ hại đến như vậy. Đáng tiếc Tottenham không những không có, mà các cầu thủ dự bị còn không thể cản nổi những đôi chân tài hoa của Barcelona.
 
Những Erik Lamela, Harry Winks, Victor Wanyama… là không thể kèm được Lionel Messi bởi trình độ có thể nói là dưới một bậc, nên đã để cho Lionel Messi khá tự do trong việc triển khai bóng và di chuyển. Thậm chí những Kieran Trippier, Toby Alderweireld, Davinson Sanchez… cũng không thể phong tỏa các mũi nhọn khác của Barcelona như: Philippe Coutinho, Luis Suarez, Ivan Rakitic…, để họ tạo được mối liên lạc với Lionel Messi. Và một khi như vậy, những bàn thua là điều không thể tránh khỏi.
 
3. Hàng phòng ngự của Barcelona cũng không quá tốt. Dù cho đã có một chiến thắng đậm đà 4-2 trước Tottenham, nhưng hệ thống phòng ngự của Barcelona vẫn để lộ ra những lỗ hổng không đáng có. Trong 4 trận gần đây nhất của Barcelona, họ mới chỉ có 1 trận thắng, còn lại là 2 hòa 1 thua, để thủng lưới tới 7 bàn. Sau khi đã để Yerry Mina và Paulinho ra đi, Sergi Roberto chấn thương và Samuel Umtiti bị treo giò, thì những Nelson Semedo, Clement Lenglet… vẫn chưa khiến cho người hâm mộ thực sự an tâm. Ngoài ra, Sergio Busquets, Gerard Pique, Ivan Rakitic và Jordi Alba đều đã có tuổi, thể lực cũng đã là vấn đề khá rõ đối với những cầu thủ này.
 
Bởi vậy, dù cho Lionel Messi đã giúp cho hàng tiền vệ của Barcelona hoạt động rất tốt, chiếm ưu thế rõ ràng trước Tottenham, nhưng các cầu thủ phòng ngự của Barcelona lại vẫn để lộ ra những sai lầm chết người. 2 bàn thắng của Tottenham do công của Harry Kane và Erik Lamela đều là những nỗ lực cá nhân, nhưng cũng đều bắt nguồn từ những những sai lầm của hệ thống phòng ngự Barcelona. Nếu như Lionel Messi không có một ngày thi đấu xuất sắc, giúp Barcelona có tới 4 bàn thắng, mà trái lại không có phong độ tốt, thì chính hệ thống phòng ngự lỏng lẻo này sẽ trở thành “tử huyệt” chết người của Barcelona.
 
4. Tottenham đứng trước nguy cơ bị loại khỏi Champions League ngay từ vòng bảng. Ở bảng B Champions League 2018-2019, Barcelona đã có 2 trận thắng, xếp đầu bảng với 6 điểm, xếp dưới là Inter Milan cũng có 6 điểm sau 2 lượt đấu nhưng ít hơn hiệu số thắng thua. Trong khi đó, Tottenham và PSV đã thua liên tiếp 2 trận, chưa có điểm nào và đang đứng trước nguy cơ bị loại sớm ngay từ vòng bảng Champions League. Tuy mới chỉ qua 2 lượt đấu và vẫn còn tới 4 lượt đấu nữa để Tottenham và PSV cải thiện vị trí, nhưng với phong độ thi đấu và chất lượng đội hình như hiện tại, khả năng bị loại từ sớm vẫn là rất cao.
Cao Duy