08:09, 12/09/2018

Thấy gì qua trận đấu giữa Bồ Đào Nha và Italia

Trận đấu giữa đội tuyển Bồ Đào Nha và đội tuyển Italia trong khuôn khổ UEFA Nations League 2018 có vẻ như không mang nặng tính chất thắng thua, khi mà cả huấn luyện viên Fernando Santos lẫn Roberto Mancini đều có khá nhiều thay đổi mang tính chất thử nghiệm. Nhưng cho dù là vậy, vẫn có rất nhiều điều rút ra từ trận đấu này.

Trận đấu giữa đội tuyển Bồ Đào Nha và đội tuyển Italia trong khuôn khổ UEFA Nations League 2018 có vẻ như không mang nặng tính chất thắng thua, khi mà cả huấn luyện viên Fernando Santos lẫn Roberto Mancini đều có khá nhiều thay đổi mang tính chất thử nghiệm. Nhưng cho dù là vậy, vẫn có rất nhiều điều rút ra từ trận đấu này.
 
Đội tuyển Bồ Đào Nha đã nhỉnh hơn trong cuộc đối đầu trước đội tuyển Italia.
Đội tuyển Bồ Đào Nha đã nhỉnh hơn trong cuộc đối đầu trước đội tuyển Italia.
1. Đội tuyển Bồ Đào Nha đang “tập” sống không Cristiano Ronaldo. Ở UEFA Nations League 2018, cho dù đối thủ là đội tuyển Italia, huấn luyện viên Fernando Santos vẫn mạnh dạn cho cầu thủ thủ quân rất quan trọng của đội tuyển Bồ Đào Nha là Cristiano Ronaldo nghỉ ngơi. Dù cho lý do đưa ra là tạo điều kiện để Ronaldo phục hồi thể lực sau một kỳ World Cup căng thẳng, đặc biệt là khi cầu thủ này đã 33 tuổi. Nhưng rõ ràng là lý do này vẫn khá gượng ép. Không quá khó có thể thấy được vị huấn luyện viên này đang làm một công đôi việc, vừa giữ sức cho Cristiano Ronaldo cho những trận đấu quan trọng hơn, vừa cho đội tuyển Bồ Đào Nha làm quen dần với lối chơi không có Ronaldo, cũng như tạo cơ hội tìm kiếm những sự thay thế trong tương lai.
 
Bởi vậy, hàng loạt những cái tên mới mẻ được tung vào sân để thử nghiệm những sơ đồ chiến thuật, những các vận hành mới thay vì lối chơi xoay quanh Cristiano Ronaldo như thường thấy. Đó là những Ruben Neves, Pizzi, Bruma, Gelson Martins, Sergio Oliveira… đã được sử dụng. Thậm chí một Renato Sanches đang “chìm nghỉm” ở Bayern Munich cũng được tạo cơ hội ra sân. Rất rõ ràng, một Cristiano Ronaldo 33 tuổi đã dần bước qua sườn dốc bên kia của sự nghiệp, và đội tuyển Bồ Đào Nha đã phải tính toán cho một tương lai không có Ronaldo trong đội hình.
 
2. Đội tuyển Italia đang khủng hoảng chân sút trầm trọng. Mang đến UEFA Nations League 2018 tới 7 tiền đạo là: Simone Zaza, Andrea Belotti, Lorenzo Insigne, Domenico Berardi, Federico Chiesa, Ciro Immobile, Federico Bernardeschi và Mario Balotelli. Nhưng sau 2 trận đấu tại UEFA Nations League 2018, đội tuyển Italia chỉ ghi được vỏn vẹn 1 bàn thắng, và thậm chí là bàn thắng ấy được ghi trên chấm phạt đền do công của tiền vệ Jorginho. Và có lẽ huấn luyện viên Roberto Mancini đang rất đau đầu khi ngộ ra một điều, đội tuyển Italia đang thực sự khủng hoảng trong việc thiếu một chân sút thực sự đẳng cấp, và số lượng chưa bao giờ bù đắp được cho chất lượng.
 
Trong tay Roberto Mancini có những gì trên hàng công? Simone Zaza và Mario Balotelli giờ chỉ có thể xem là những tiền đạo tầm trung ở châu Âu; Lorenzo Insigne và Ciro Immobile hầu như đã chững lại không thể phát triển hơn nữa; còn những tiền đạo trẻ như Andrea Belotti, Domenico Berardi, Federico Chiesa, Federico Bernardeschi vẫn chỉ ở dạng tiềm năng, mà trong đó chỉ có mỗi Federico Chiesa là “có điểm” với lối chơi xông xáo và trình độ kỹ thuật cá nhân tốt. Một tiền đạo sắc bén, một sát thủ trong vòng cấm địa có lẽ là điều mà huấn luyện viên Roberto Mancini đang mơ ước nhất trên hàng công của đội tuyển Italia ở thời điểm hiện tại.
 
3. Huấn luyện viên Fernando Santos đang hướng tới lối chơi tập thể. Có thể thấy rõ là một khi Cristiano Ronaldo không thể thi đấu đỉnh cao nữa, không thể góp sức cho đội tuyển Bồ Đào Nha nữa, thì đội tuyển Bồ Đào Nha không có bất cứ cái tên nào đủ tài năng thay thế vào vị trí của cầu thủ này. Bên cạnh đó, những trụ cột khác của đội tuyển Bồ Đào Nha như Joao Moutinho, Ricardo Quaresma, Nani, Pepe… cũng đều đã cao tuổi, và ngày họ giã từ đội tuyển quốc gia là không quá xa. Do đó, việc mà Fernando Santos cần làm đó là xây dựng một thế hệ kế cận, xây dựng một đội hình mới để “chinh chiến” tại Euro 2020 cũng như World Cup 2022.
 
Bởi vậy hàng loạt những cầu thủ trẻ, những cái tên tiềm năng đã được sử dụng, đã có cơ hội ra sân thể hiện mình. Không quá khó để thấy hầu hết những cái tên được cho ra sân thi đấu với đội tuyển Italia là những cầu thủ trẻ nằm trong khoảng 21-26 tuổi. Bởi vì trong lứa cầu thủ kế cận này không có cái tên nào có thể xem là ngôi sao xuất sắc tầm cỡ thế giới, nên một lối chơi đồng đội dựa trên sự chắc chắn, ăn ý và nền tảng kỹ thuật cá nhân tốt đã được hướng tới. Chiến thắng 1-0 trước đội tuyển Italia tuy không phải là tỷ số cao, nhưng một thế trận vượt trội có lẽ là điều khiến cho huấn luyện viên Fernando Santos hài lòng.
 
4. Đội tuyển Italia không phải là không có những điểm sáng. Tuy có khá nhiều cầu thủ đội tuyển Italia chơi không tốt, khiến cho việc vận hành sơ đồ chiến thuật, khiến khai các ý tưởng của huấn luyện viên Roberto Mancini không được tốt. Hệ quả đó là đội tuyển Italia chơi một cách rối loạn, không rõ đường nét, thiếu ý tưởng một cách khá rõ ràng. Nhưng cũng không phải là không có những điểm sáng mang lại hy vọng cho những người hâm mộ sắc áo thiên thanh.
 
Đó là thủ thành trẻ Gianluigi Donnarumma, tuy chỉ mới 19 tuổi nhưng thủ thành này đã chơi khá chắc chắn, hóa giải không ít cú sút nguy hiểm giúp cho đội tuyển Italia tránh được không ít bàn thua trông thấy. Có thể nói Donnarumma đã lấp đầy khoảng trống mà thủ thành Buffon để lại một cách khá xuất sắc. Đó là nhạc trưởng Jorginho với lối chơi đầy thông minh và những đường chuyền sắc bén. Ở câu lạc bộ Chelsea lẫn đội tuyển Italia, Jorginho đều chơi ở vị trí tiền vệ kiến thiết lùi sâu giống như huyền thoại đội tuyển Italia Andrea Pirlo trước đây, và cầu thủ này đều đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Hoặc có thể nói đến chân sút trẻ Federico Chiesa với lối chơi xông xáo, tốc độ và kỹ thuật cá nhân đều tốt, sẽ là một cầu thủ nguy hiểm trong tương lai nếu được bồi dưỡng tốt.
 
Đây rõ ràng là một trận đấu của những sự thử nghiệm, và cả Fernando Santos lẫn Roberto Mancini đều rút ra được không ít kinh nghiệm từ nó. Nhưng có vẻ đội tuyển Bồ Đào Nha tương đối ổn định hơn đội tuyển Italia, và điều đó đồng nghĩa với việc Roberto Mancini sẽ còn rất nhiều điều phải làm.
Cao Duy