01:09, 10/09/2018

Anh vẫn quá non so với Tây Ban Nha

Cuộc chạm trán giữa đội tuyển Anh và đội tuyển Tây Ban Nha trong khuôn khổ UEFA Nations League 2018 cho thấy, dù đã đi sâu hơn tại World Cup 2018, thì đội tuyển Anh vẫn tỏ ra quá non nớt so với đội tuyển Tây Ban Nha. Dù cho đây vẫn chưa phải là đội hình mạnh nhất của họ.

Cuộc chạm trán giữa đội tuyển Anh và đội tuyển Tây Ban Nha trong khuôn khổ UEFA Nations League 2018 cho thấy, dù đã đi sâu hơn tại World Cup 2018, thì đội tuyển Anh vẫn tỏ ra quá non nớt so với đội tuyển Tây Ban Nha. Dù cho đây vẫn chưa phải là đội hình mạnh nhất của họ.
 
Đội tuyển Tây Ban Nha tỏ ra vượt trội hơn so với đội tuyển Anh tại UEFA Nations League 2018.
Đội tuyển Tây Ban Nha tỏ ra vượt trội hơn so với đội tuyển Anh tại UEFA Nations League 2018.
Đội tuyển Anh bước vào UEFA Nations League 2018 với đội hình trẻ trung đã giúp họ đi tới bán kết World Cup 2018. Gareth Southgate đã tung ra đội hình mạnh nhất với những cái tên quen thuộc như: John Stones, Dele Alli, Marcus Rashford, Harry Kane, Jordan Henderson… cho thấy sự coi trọng của vị huấn luyện viên này đối với đội tuyển Tây Ban Nha, một đối thủ dù cho không đi sâu ở World Cup 2018 bằng đội tuyển Anh, nhưng vẫn được đánh giá cao hơn. Và thực tế cho thấy sự coi trọng đó là không hề thừa.
 
Trong khi đó, sau kết quả không tốt ở World Cup 2018, đội tuyển Tây Ban Nha đã có huấn luyện viên mới là Luis Enrique, vị huấn luyện viên đã thành danh ở câu lạc bộ Barcelona. Được thử thách cùng đội tuyển Tây Ban Nha tại UEFA Nations League 2018, Luis Enrique đã tạo cơ hội cho những gương mặt có phần trẻ trung hơn thể hiện bản thân, và đó cũng là cơ hội để đội tuyển Tây Ban Nha tạo nên những nét tươi mới. Những cái tên như: Thiago Alcantara, Marcos Alonso, Saul, Isco, Marco Asensio, Sergi Roberto… rất có thể sẽ là trụ cột của đội tuyển Tây Ban Nha trong một tương lại gần.
 
Xét trên góc độ số liệu kỹ thuật, đội tuyển Tây Ban Nha chỉ hơi nhỉnh hơn đội tuyển Anh về mặt kiểm soát bóng, khi họ kiểm soát 53% thời lượng bóng so với 47% của đội tuyển Anh, có 626 đường chuyền (570 đường chính xác) so với 523 đường chuyền (447 đường chính xác) của đội tuyển Anh. Trong khi đó, số lần dứt điểm của cả 2 đội đều là 11 lần. Thậm chí đội tuyển Anh còn hơi nhỉnh hơn về số lần dứt điểm chính xác là 6 so với 4 của đội tuyển Tây Ban Nha. Nhưng vấn đề là, trong 4 lần dứt điểm trúng đích đó, đội tuyển Tây Ban Nha đã ghi được 2 bàn thắng, còn 6 lần của đội tuyển Anh chỉ ghi được 1 bàn.
 
Đứng trên góc độ số liệu kỹ thuật, thì đội tuyển Anh là không hề thua kém đội tuyển Tây Ban Nha. Nhưng thực tế trên sân lại là vấn đề khác hoàn toàn. Những gì diễn ra trên sân cho thấy, các cầu thủ đội tuyển Anh về mặt đẳng cấp vẫn là quá non, vẫn có khoảng cách khá xa so với các cầu thủ đội tuyển Tây Ban Nha. Đội tuyển Anh đang có lực lượng mạnh nhất, cùng một huấn luyện viên đã dẫn dắt họ đi tới bán kết World Cup 2018. Còn đội tuyển Tây Ban Nha lại có sự xáo trộn khá lớn về mặt lối chơi khi thay huấn luyện viên chính, lại không phải là đội hình mạnh nhất. Ấy vậy mà đội tuyển Anh lại không thể lấn lướt đội tuyển Tây Ban Nha, mà ngược lại, còn bị đội tuyển Tây Ban Nha lấn lướt khá rõ ràng về mặt thế trận.
 
Những Dele Alli, Jordan Henderson, Jesse Lingard, Eric Dier… có thể nói đã là những cầu thủ tốt nhất của đội tuyển Anh ở khu vực giữa sân. Nhưng khi đối đầu với đội tuyển Tây Ban Nha, những cầu thủ này lại tỏ ra khá lép vế so với những Thiago Alcantara, Sergio Busquets, Saul, Isco… về mặt kiểm soát bóng. Đây vẫn chưa phải là những tiền vệ tốt nhất của đội tuyển Tây Ban Nha, lại không phải là những cầu thủ mạnh về khả năng tranh chấp bóng, nhưng với khả năng kiểm soát bóng cũng như kỹ thuật cá nhân cực tốt, các cầu thủ tiền vệ đội tuyển Tây Ban Nha vẫn khiến cho đội tuyển Anh rất khó có bóng ở khu trung tuyến. Một khi không thể kiểm soát được khu vực giữa sân, đội tuyển Anh chỉ còn có thể đánh biên và tạt cánh để tìm kiếm cơ hội, giúp cho đội tuyển Tây Ban Nha dễ phòng thủ hơn khá nhiều.
 
Ngoài ra, khả năng dứt điểm của các cầu thủ đội tuyển Anh vẫn đang ẩn chứa vấn đề rất nghiêm trọng đã xuất hiện từ World Cup 2018 đến hiện tại. Đó là một khi Harry Kane bị kèm chặt, các chân sút còn lại của đội tuyển Anh rất khó có thể thay thế Harry Kane trong việc ghi bàn vào lưới đối phương. Ngay cả Marcus Rashford dù cho đã có bàn thắng vào lưới đội tuyển Tây Ban Nha, nhưng cầu thủ này vẫn bỏ lỡ khá nhiều cơ hội làm bàn rất rõ ràng, những cơ hội mà nếu Marcus Rashford tận dụng tốt, đội tuyển Anh ít nhất cũng có thể có một trận hòa trước đội tuyển Tây Ban Nha.
 
Có thể dễ dàng thấy, sau khi lứa những ngôi sao như Xavi, Andres Iniesta… đã nghỉ thi đấu, thì lứa kế cận của đội tuyển Tây Ban Nha vẫn không thiếu những cầu thủ ngôi sao kế thừa một cách xứng đáng. Đặc biệt là, hầu như những lứa cầu thủ trẻ kế cận của đội tuyển Tây Ban Nha đều được trọng dụng ở các câu lạc bộ, thậm chí là trở thành trụ cột của câu lạc bộ từ rất sớm, giúp cho họ trưởng thành nhanh chóng. Trong khi đó, các cầu thủ trẻ của đội tuyển Anh lại khá chật vật trong việc tìm kiếm suất đá chính ở Ngoại hạng Anh. Bởi vậy, trình độ cũng như bản lĩnh của các cầu thủ trẻ đội tuyển Anh kém hơn đội tuyển Tây Ban Nha là không có gì quá ngạc nhiên. Việc thiếu những nhạc trưởng tài năng, những cầu thủ chơi sáng tạo đủ bản lĩnh chắc chắn sẽ là điều khiến cho huấn luyện viên Gareth Southgate còn đau đầu dài dài.
Cao Duy