08:09, 11/09/2018

Đội tuyển Pháp quá vượt trội so với đội tuyển Hà Lan

Đội tuyển Hà Lan trẻ trung dưới thời huấn luyện viên Ronald Koeman đã gặp nhà đương kim vô địch thế giới Pháp trong khuôn khổ UEFA Nations League 2018. Tuy mang theo rất nhiều sự kỳ vọng cho một sự cải tổ, nhưng quả thật Hà Lan vẫn còn lâu mới có thể đạt tới đỉnh cao của họ trong quá khứ.

Đội tuyển Hà Lan trẻ trung dưới thời huấn luyện viên Ronald Koeman đã gặp nhà đương kim vô địch thế giới Pháp trong khuôn khổ UEFA Nations League 2018. Tuy mang theo rất nhiều sự kỳ vọng cho một sự cải tổ, nhưng quả thật Hà Lan vẫn còn lâu mới có thể đạt tới đỉnh cao của họ trong quá khứ.
 
Đội tuyển Pháp tỏ ra quá vượt trội so với đội tuyển Hà Lan.
Đội tuyển Pháp tỏ ra quá vượt trội so với đội tuyển Hà Lan.
Sau một thời gian khá dài đi xuống khá trầm trọng, bóng đá Hà Lan đã cố gắng thay đổi cũng như “thay máu” một cách rất tích cực để kỳ vọng vực dậy một nền bóng đá, cũng như đưa đội tuyển quốc gia tìm lại hào quang trong quá khứ, thuở mà đội tuyển Hà Lan xứng bá trời Âu với biệt danh “Cơn lốc màu da cam”. Và trọng trách ấy đã được trao cho huấn luyện viên Ronald Koeman, có thể xem là vị huấn luyện viên có tài năng hàng đầu Hà Lan ở thời điểm hiện tại. Dưới thời huấn luyện viên Ronald Koeman, đội tuyển Hà Lan được xây dựng dựa trên nền tảng của hàng phòng ngự được chỉ huy bởi trung vệ ngôi sao của câu lạc bộ Liverpool là Virgil Van Dijk, tạo cơ hội tối đa cho những tài năng trẻ như: Memphis Depay, Kenny Tete, Matthijs de Ligt, Frenkie de Jong… và kết hợp với những cầu thủ giàu kinh nghiệm như: Ryan Babel, Daley Blind, Daryl Janmaat, Ruud Vormer… Các làm kết hợp giữa sức trẻ và kinh nghiệm như vậy không phải là điều gì mới, nhưng vấn đề là, để cho nó có hiệu quả thì các cầu thủ trẻ cần có thời gian cũng như kinh nghiệm thi đấu quốc tế.
 
Không quá khó để thấy huấn luyện viên Ronald Koeman đã xây dựng cho đội tuyển Hà Lan lối chơi chắc chắn, phòng ngự phản công sở trường. Nhưng đáng tiếc đối thủ của họ lại là đội tuyển Pháp, nhà đương kim vô địch thế giới với một đội hình cực mạnh với rất nhiều ngôi sao hàng đầu thế giới. Nếu chỉ nhìn qua thông số của trận đấu, thực tế là rất khó có thể hình dung ra được sự chênh lệch rất lớn giữa 2 đội bóng. Đội tuyển Pháp kiểm soát bóng không quá vượt trội, với 53% thời lượng bóng và 596 đường chuyền (539 đường chính xác) so với 47% thời lượng bóng và 474 đường chuyền (417 đường chính xác của đội tuyển Hà Lan. Sự chênh lệch về mặt kiểm soát bóng là không nhiều, nhưng sự chênh lệch về mặt đẳng cấp được thể hiện trên sân bóng khi mà trận đấu hoàn toàn diễn ra theo cách mà đội tuyển Pháp muốn.
 
Có thể nói, trong hiệp 1, trận đấu là của đội tuyển Pháp. Với một hàng tiền vệ cực mạnh gồm những cái tên như: Ngolo Kante, Paul Pogba, Blaise Matuidi… đội tuyển Pháp đã không cho các cầu thủ đội tuyển Hà Lan bất cứ cơ hội nào để lên bóng. Dù cho có bàn thắng từ phút 14 của Kylian Mbappe, đội tuyển Pháp vẫn chơi một cách thong thả, chắc chắn, khiến cho các cầu thủ Hà Lan chỉ có thể chơi bóng ở sân nhà. Tuy chơi một cách khá nhàn hạ nhưng mỗi khi đội tuyển Pháp tấn công, các tiền đạo của đội tuyển Pháp là Kylian Mbappe, Olivier Giroud, Antoine Griezmann không quá khó để tạo ra những tình huống nguy hiểm trước khung thành thủ môn Jasper Cillessen. Nếu họ dứt điểm tốt hơn một chút thì có lẽ tỷ số mà đội tuyển Pháp dẫn trước sẽ không chỉ là 1 bàn.
 
Chỉ đến khi các cầu thủ Pháp có vẻ như không còn động lực thi đấu, chơi chùng xuống hẳn thì đội tuyển Hà Lan mới bắt đầu có những đường tấn công rõ ràng hơn, những cơ hội rõ ràng hơn. Và sự chủ quan đó đã trả giá bằng bàn thắng gỡ hòa của Ryan Babel ở phút thứ 67. Nhưng vấn đề là, đội tuyển Hà Lan chỉ có thể ghi bàn khi đội tuyển Pháp chơi chủ quan và thiếu tập trung. Một khi họ chơi tập trung trở lại, việc lấy lại thế trận và ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1 chỉ là vấn đề trong 8 phút khi Olivier Giroud đã có bàn thắng khá đẹp mắt. Công việc sau đó vẫn là phong cách hết sức thực dụng của huấn luyện viên Didier Deschamps khi cho Ousmane Dembele và Steven N'Zonzi vào sân, bóp nghẹt những ý đồ tấn công của đội tuyển Hà Lan trong phần còn lại của trận đấu.
 
Nhà vô địch thế giới vẫn thể hiện được đẳng cấp của nhà vô địch, và rõ ràng một Hà Lan đang trong quá trình xây dựng lại, không có bao nhiêu hảo thủ đẳng cấp trong đội hình không thể là một đối thủ xứng tầm. Không thể chối bỏ một thực tế là đội tuyển Hà Lan đang quá thiếu nhân tài, không có thế hệ kế cận thay thế xứng đáng cho những Robin van Persie, Wesley Sneijder, Arjen Robben… Với những con người như hiện tại, có lẽ còn khá lâu nữa đội tuyển Hà Lan mới có thể đạt tới đỉnh cao của họ trong quá khứ.
Cao Duy