03:09, 14/09/2018

Thay Mourinho bằng Zidane, nên hay không?

Sau những trận đấu có kết quả không tốt vào đầu mùa giải mới 2018-2019, đã có rất nhiều tin đồn cho rằng câu lạc bộ Manchester United sẽ sa thải huấn luyện viên Mourinho. Và một trong những ứng viên sáng giá nhất đó chính là huấn luyện viên Zinedine Zidane mới rời khỏi Real Madrid. Nhưng liệu Zidane đã thực sự thích hợp với Manchester United hay không?

Sau những trận đấu có kết quả không tốt vào đầu mùa giải mới 2018-2019, đã có rất nhiều tin đồn cho rằng câu lạc bộ Manchester United sẽ sa thải huấn luyện viên Mourinho. Và một trong những ứng viên sáng giá nhất đó chính là huấn luyện viên Zinedine Zidane mới rời khỏi Real Madrid. Nhưng liệu Zidane đã thực sự thích hợp với Manchester United hay không?
 
Zinedine Zidane là ứng cử viên sáng giá nhất thay thế cho vị trí huấn luyện viên trưởng câu lạc bộ Manchester United của Mourinho.
Zinedine Zidane là ứng cử viên sáng giá nhất thay thế cho vị trí huấn luyện viên trưởng câu lạc bộ Manchester United của Mourinho.
Sau 4 vòng đấu tại giải bóng đá Ngoại hạng Anh, câu lạc bộ Manchester United đang xếp thứ 10 trên bảng xếp hạng với thành tích 2 trận thắng và 2 trận thua, ghi được 6 bàn và để thủng lưới tới 7 bàn. Đó thực sự là một kết quả khó có thể chấp nhận được, đặc biệt là đối với một câu lạc bộ giàu truyền thống và thành tích như Manchester United. Đồng thời đây là mùa giải thứ 3 của huấn luyện viên Mourinho tại Manchester United, và người ta lo ngại Mourinho lại gặp hiệu ứng “mùa giải thứ 3” khi mà vị huấn luyện viên này đã 3 lần bị sa thải vào mùa giải thứ 3 mà ông nắm quyền (2 lần ở Chelsea và 1 lần ở Real Madrid). Qua đó cho thấy, khả năng Mourinho bị sa thải ở mùa giải mới 2018-2019 là không phải không có khả năng. Đi kèm đó, những ứng cử viên có khả năng thay thế vào vị trí của Mourinho đã lần lượt được liệt kê ra, và trong đó nổi trội nhất chính là Zinedine Zidane.
 
Xét về tuổi đời cầm quân thì Zinedine Zidane có thể xem là một huấn luyện viên trẻ, bởi lẽ vị huấn luyện viên này chỉ mới chính thức bắt đầu sự nghiệp huấn luyện vào năm 2014, khi được câu lạc bộ Real Madrid bổ nhiệm làm huấn luyện viên đội trẻ. Đến năm 2016 Zinedine Zidane đã trở thành huấn luyện viên trưởng của câu lạc bộ Real Madrid, và kể từ đó bắt đầu chuỗi thành tích chói sáng đến khó tin của vị huấn luyện viên này. Trong 3 mùa giải liên tiếp Zidanen đã cùng Real Madrid đoạt được 1 chức vô địch La Liga, 3 chức vô địch Champions League, 2 lần vô địch Siêu cúp bóng đá châu Âu, 2 lần vô địch FIFA Club World Cup và 1 lần đoạt Siêu Cúp Tây Ban Nha. Danh hiệu Huấn luyện viên xuất sắc nhất thế giới do FIFA bình chọn năm 2017 chính là sự công nhận cho tài năng của vị huấn luyện viên này.
 
 Xét về mặt thành tích, rất khó ứng viên nào có bản lý lịch đẹp bằng Zinedine Zidane. Xét về mặt phong cách huấn luyện, tại Real Madrid, Zinedine Zidane đã xây dựng được một lối chơi hiện đại, kết hợp nhuần nhuyễn giữa kỹ thuật cá nhân và lối chơi đồng đội, chú trọng vào tốc độ và hiệu quả trong lối chơi tổng thể. Đây cũng là một lợi thế của Zidane, khi mà Manchester United trong quá khứ cũng có một lối chơi tương tự. Một lợi thế nữa của Zinedine Zidane đó chính là chú trọng vào việc phát triển cầu thủ trẻ, tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ, các sản phẩm “cây nhà lá vườn” phát triển. Điều này cũng rất quan trọng với Manchester United, nơi vẫn nổi tiếng chú trọng đào tạo và phát triển cầu thủ trẻ. Có thể thấy được, ngoài tài năng đã được khẳng định ra, thì 2 điểm này là yếu tố rất quan trọng khiến cho Zidane trở thành ứng viên sáng giá nhất.
 
Nhưng đó không đồng nghĩa với Zinedine Zidane thực sự hoàn hảo 100%, là ứng viên mà Manchester United phải có được bằng mọi giá, sẵn sàng sa thải Mourinho để trao ngay vị trí huấn luyện viên trưởng cho Zidane. Bởi lẽ, nếu xét một cách cẩn thận hơn, thì Zidane vẫn có những điểm cần phải cân nhắc thực sự thận trọng. Điểm đầu tiên phải cân nhắc, đó là xét cho cùng thì Zinedine Zidane vẫn là một vị huấn luyện viên chưa có nhiều kinh nghiệm. Tất cả kinh nghiệm mà Zidane có được ở vị trí huấn luyện viên trưởng đều là ở Real Madrid, là ở La Liga, nơi mà cầu thủ này đã từng thi đấu 5 năm, có thể nói là đã quá quen thuộc. Nhưng một khi đến với Ngoại hạng Anh, những kinh nghiệm này hầu như đã không còn bao nhiêu tác dụng, mà Zidane gần như phải bắt đầu lại từ đầu, phải làm quen và hòa nhập với môi trường bóng đá Anh, một môi trường nổi tiếng về sự khắc nghiệt. Điều này đồng nghĩa với Manchester United phải chấp nhận mạo hiểm bỏ đi ít nhất 1 mùa giải cho Zinedine Zidane.
 
Điểm tiếp theo phải cân nhắc, đó là thành công của Zinedine Zidane ở Real Madrid là dựa trên cơ sở vị huấn luyện viên này làm chủ phòng thay đồ rất tốt. Zidane là huyền thoại tại sân Bernabeu, được cả câu lạc bộ từ trên xuống dưới kính trọng, lại bắt đầu sự nghiệp huấn luyện từ đội trẻ của Real Madrid nên rất hiểu nội tình của câu lạc bộ này. Do đó, Zinedine Zidane nhận được sự ủng hộ từ thượng tầng cho đến bản thân các cầu thủ, và điều này đã góp phần rất lớn vào thành công của vị huấn luyện viên này. Nhưng nếu đến với Manchester United, tất cả đều không còn. Ở Manchester United, Zidane chỉ đơn giản là một cầu thủ giỏi, một vị huấn luyện viên như mọi vị huấn luyện viên khác. Trong đội hình của Manchester United không thiếu cầu thủ cá tính, và để các cầu thủ này tin phục hoàn toàn chấp hành nghe theo cũng là một vấn đề không nhỏ.
 
Do đó, dù cho Zinedine Zidane là một huấn luyện viên tài năng, nhưng nếu đưa Zidane về thì Manchester United chắc chắn phải chấp nhận những sự phiêu lưu nhất định. Trước mắt vẫn phải xem Manchester United thi đấu như thế nào trong những vòng đấu tới. Nếu Quỷ đỏ thành Manchester lấy lại sự ổn định thì chiếc ghế huấn luyện viên trưởng của Mourinho vẫn vững, ít nhất là trong mùa giải này.
Cao Duy