12:09, 13/09/2018

Tây Ban Nha thắng đậm trước một Croatia không còn ý chí chiến đấu

Đội tuyển Tây Ban Nha của tân huấn luyện viên Luis Enrique đã có trận thắng đậm đến khó tin 6-0 trước đội tuyển Croatia, đương kim Á quân World Cup 2018. Đây có thể nói là một kết quả đáng mừng đối với một Tây Ban Nha đang trở mình đổi mới, với rất nhiều cầu thủ trẻ được trọng dụng.

Đội tuyển Tây Ban Nha của tân huấn luyện viên Luis Enrique đã có trận thắng đậm đến khó tin 6-0 trước đội tuyển Croatia, đương kim Á quân World Cup 2018. Đây có thể nói là một kết quả đáng mừng đối với một Tây Ban Nha đang trở mình đổi mới, với rất nhiều cầu thủ trẻ được trọng dụng.
 
Đội tuyển Tây Ban Nha đã có chiến thắng áp đảo trước một Croatia đã không còn ý chí chiến đấu.
Đội tuyển Tây Ban Nha đã có chiến thắng áp đảo trước một Croatia đã không còn ý chí chiến đấu.
Đội tuyển Tây Ban Nha đang trên con đường đổi mới cùng với huấn luyện viên Luis Enrique. Sau một kỳ World Cup 2018 có thể xem là thất bại, những người Tây Ban Nha đang rất cần những sự đổi mới, những sự thay đổi theo hướng tích cực một cách rõ ràng nhất có thể. Trên thực tế, đội tuyển Tây Ban Nha làm điều đó không có gì là khó, bởi lẽ nhân tại là điều họ đang không thiếu, thế hệ trẻ kế cận những Xavi, Andres Iniesta… có rất nhiều cầu thủ tài năng đang là trụ cột ở những câu lạc bộ hàng đầu thế giới. Quan trọng là vị trí huấn luyện viên trưởng có phát huy được sức mạnh của những tài năng ấy hay không mà thôi.
 
Huấn luyện viên Luis Enrique tuy sự nghiệp huấn luyện chưa dài, nhưng những gì mà vị huấn luyện viên này đạt được cùng câu lạc bộ Barcelona là đủ để khiến cho rất nhiều huấn luyện viên danh tiếng phải mơ ước. Tài năng là điều mà vị huấn luyện viên này không thiếu, và Luis Enrique đã nhanh chóng quyết ra con đường đi mới của đội tuyển Tây Ban Nha. Đó chính là một lối đá hiện đại hơn, nhanh hơn, đơn giản hơn dựa trên những cầu thủ trẻ tài năng. Bởi vậy, đội tuyển Tây Ban Nha tham dự UEFA Nations League 2018 đã lấy những cái tên trẻ trung như: Isco, Marco Asensio, Rodrigo, Saul, Daniel Carvajal, Rodri… làm nòng cốt, thay thế cho những Diego Costa, David Silva, Gerard Pique, Pedro… gánh nặng tuổi tác đã đè nặng lên đôi vai.
 
Chính vì theo đuổi lối chơi hiện đại, đề cao tốc độ và hiệu quả, chứ không còn là lối chơi kiểm soát bóng đã ngày một lỗi thời, mà Luis Enrique đã sử dụng các cầu thủ thuộc câu lạc bộ Real Madrid làm nòng cốt xây dựng bộ khung cho đội tuyển Tây Ban Nha. Và điều này đã tạo nên sức sống cũng như sức mạnh hết sức mãnh liệt từ khát khao thể hiện mình của các cầu thủ trẻ, cũng như từ lối chơi tốc độ và hiện đại của câu lạc bộ Real Madrid. Chính tốc độ từ những đường lên bóng, cũng như thay đổi biến hóa phương án tiếp cận khung thành cực nhanh của đội tuyển Tây Ban Nha, đã giúp cho họ xé nát hệ thống phòng ngự của đội tuyển Croatia, tạo nên một thế trận gần như một chiều dẫn đến chiến thắng đậm đà 6-0.
 
Nhưng nói đi cũng phải nói lại, đóng góp cho chiến thắng 6-0 của đội tuyển Tây Ban Nha trước đội tuyển Croatia còn có công lao rất lớn của… chính bản thân đội tuyển Croatia. Khi mà không khó để thấy rõ, các cầu thủ trụ cột của đội tuyển Croatia đã không còn động lực cũng như thể lực để thi đấu với 100% phong độ. Những Luka Modric, Ivan Rakitic, Ivan Perisic, Josip Pivaric, Domagoj Vida… đều đã xấp xỉ trên dưới 30. Họ vừa phải trải qua một kỳ World Cup 2018 hết sức khốc liệt, lại vừa bước vào mùa giải mới, thời điểm họ phải dốc sức cho câu lạc bộ, nơi mang lại nguồn tài chính chủ yếu cho họ. Rất rõ ràng, sau khi đã dành đủ vinh quang với vị trí Á quân tại World Cup 2018, UEFA Nations League 2018 đã không đủ động lực để họ thi đấu, và hiển nhiên họ muốn để dành sức lực phục vụ cho câu lạc bộ.
 
Chính vì vậy các cầu thủ đội tuyển Croatia chỉ đá tốt trong khoảng một nửa thời gian của hiệp 1, còn trong khoảng thời gian còn lại, đặc biệt là trong hiệp 2, họ chỉ thi đấu một cách cầm chừng cho có chứ không hề có chút quyết tâm thi đấu nào. Và cũng chính vì vậy mà những Mateo Kovacic, Luka Modric, Ivan Rakitic, Ivan Perisic, Marcelo Brozovic để cho những Isco, Marco Asensio, Rodrigo, Saul… thoải mái hoạt động ngay trước vòng cấm địa mà không có sự truy cản nào quyết liệt. Kể từ đó, các chân sút của đội tuyển Tây Ban Nha có không gian thoải mái để dứt điểm, và bàn thắng đã đến không mấy khó khăn, đặc biệt khi mà đội tuyển Croatia đã buông trận đấu từ quá sớm.
 
Đây có thể nói là một trận đấu giữa một thế hệ đã không còn ý chí chiến đấu, đã cảm thấy đây là một trận đấu không đáng để dốc cạn nguồn thể lực vốn đã không còn dồi dào của họ, với một thế hệ trẻ trung đang khát kháo chứng tỏ mình, đang khát khao chiến thắng. Xét về mặt tài năng thì chưa chắc ai đã hơn ai, những xét về mặt động lực thi đấu thì một đội tuyển trẻ trung hơn, giàu tính chiến đấu hơn chiến thắng là điều không có gì đáng để ngạc nhiên. Dù sao đi nữa thì đây cũng là một chiến thắng cần thiết, là một nguồn động lực to lớn cho công cuộc tái thiết của huấn luyện viên Luis Enrique.
Cao Duy