10:01, 01/01/2018

Làng bóng đá Nga náo loạn trước thềm World Cup 2018

Không lâu sau khi bị Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cấm tham gia các hoạt động thể thao suốt đời, Phó Thủ tướng Vitaly Mutko quyết định rời bỏ cương vị chủ tịch LĐBĐ Nga cùng với chức vụ Trưởng Ban tổ chức World Cup 2018.
 

Không lâu sau khi bị Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cấm tham gia các hoạt động thể thao suốt đời, Phó Thủ tướng Vitaly Mutko quyết định rời bỏ cương vị chủ tịch LĐBĐ Nga cùng với chức vụ Trưởng Ban tổ chức World Cup 2018.
 
Vài ngày trước khi năm 2017 kết thúc, ông Vitaly Mutko, nguyên Bộ trưởng Thể thao Liên bang Nga, bất ngờ tuyên bố ngưng đảm nhiệm vai trò chủ tịch LĐBĐ nước này đồng thời rút lui khỏi cương vị người đứng đầu Ban tổ chức World Cup 2018 địa phương phía Nga. 
 
Cùng với tuyên bố từ chức, ông Mutko khẳng định sẽ phản đối đến cùng và đưa đơn kiện lên Tòa án trọng tài thể thao quốc tế (CAS) xung quanh việc ông bị IOC cấm hoạt động thể thao suốt đời. Đơn kháng án của ông Mutko sẽ được đệ trình tại phiên xét xử của CAS tại Lausanne, Thụy Sĩ vào ngày 2-1.

 

Cựu bộ trưởng Vitaly Mutko bị coi là chủ mưu trong hệ thống doping ở thể thao Nga.
Cựu bộ trưởng Vitaly Mutko bị coi là chủ mưu trong hệ thống doping ở thể thao Nga.
 
"Tôi sẽ tạm dừng mọi hoạt động ở LĐBĐ Nga trong ít nhất 6 tháng để có thời gian theo đuổi vụ kiện nhằm lấy lại thanh danh của mình. Vai trò công việc của tôi tại Ban tổ chức World Cup 2018 của Nga sẽ do cấp phó của tôi là ngài Alexei Sorokin đảm trách", Phó Thủ tướng Nga Mutko giải thích.

 

Vitaly Mutko rút khỏi các chức vụ chủ tịch LĐBĐ Nga và Trưởng BTC World Cup.
Vitaly Mutko rút khỏi các chức vụ chủ tịch LĐBĐ Nga và Trưởng BTC World Cup.
 
Hôm 3-12 vừa qua, Tổ chức phòng chống doping quốc tế (WADA) công bố kết quả cuộc điều tra kéo dài 16 tháng trời ròng rã, theo đó, tổ chức này cùng với IOC khẳng định việc tồn tại ở nước Nga một chương trình khuyến khích sử dụng các dược chất cấm trong thể thao và được chính quyền cũng như ngành thể thao nước này bảo trợ. Từ kết quả này, dù không cáo buộc sự liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp của ông Mutko về việc sử dụng doping hàng loạt, dẫn đến hàng nghìn mẫu thử nước tiểu của các VĐV Nga cho phản ứng dương tính với chất cấm, IOC vẫn chính thức quy trách nhiệm vị cựu Bộ trưởng thể thao này và các cộng sự của ông "thiếu tôn trọng" các quy định cấm sử dụng doping và cấm ông không được tham gia các hoạt động thể thao Olympic trọn đời.

 

Ông Mutko hội đàm với chủ tịch FIFA G.Infantino trước lễ bốc thăm World Cup.
Ông Mutko hội đàm với chủ tịch FIFA G.Infantino trước lễ bốc thăm World Cup.
 
Tuy không còn nắm giữ vai trò chủ chốt ở LĐBĐ cũng như Ban Tổ chức World Cup của Nga nhưng ông Vitaly Mutko, trên cương vị Phó thủ tướng đặc trách các vấn đề văn hóa, thể thao và xã hội Nga, vẫn được phân công theo dõi công tác chuẩn bị cho World Cup tại Nga, nhất là vai trò tổng điều phối, theo dõi tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc đăng cai World Cup.

 

 "Người thổi còi " vụ doping ở Nga, bác sĩ Grigory Rodchenkov.
"Người thổi còi" vụ doping ở Nga, bác sĩ Grigory Rodchenkov.
 
Trong một diễn biến liên quan khác, FIFA cho biết sẽ cố gắng liên hệ với bác sĩ Grigory Rodchenkov, nguyên Giám đốc Phòng xét nghiệm doping Moscow (Nga) đồng thời cũng chính là "người thổi còi", tố cáo việc sử dụng doping rộng rãi trong bóng đá Nga. Không chỉ có vậy, FIFA cho biết cũng sẽ đề nghị WADA tiến hành xét nghiệm lại các mẫu thử của những cầu thủ Nga để đưa ra giải pháp xử lý tiếp theo.
 
Ông Rodchenkov đã đào thoát sang Mỹ năm 2016 và được bảo vệ nghiêm ngặt nhằm phòng ngừa các mưu đồ ám toán, nhất là sau khi hai quan chức cấp cao của Cơ quan phòng chống doping Nga (RUSADA) qua đời một cách bí hiểm. Luật sư Jim Walden của vị bác sĩ này đã tiết lộ với hãng tin AP rằng FIFA không hề có ý định tìm gặp để liên hệ trao đổi thông tin với thân chủ của ông. Dù vậy, phát ngôn viên FIFA vẫn khẳng định họ đã cố gắng liên hệ với Rodchenkov thông qua WADA từ trước ngày 22-11 năm ngoái nhưng chỉ được hồi đáp rằng việc đôi bên tiếp xúc ở thời điểm đó là không thích hợp.
 
Từ những thông tin do Rodchenkov cung cấp, WADA đã tổ chức điều tra về việc sử dụng doping tại Thế vận hội mùa Đông – Sochi 2014. Từ chỗ đứng đầu bảng tổng sắp huy chương tại kỳ đại hội này, Nga rơi xuống vị trí thứ tư sau Na Uy, Canada, Mỹ do bị tước đến 4 HCV. Không những thế, đại đa số VĐV Nga còn bị cấm tham dự Olympic Rio 2016 và mới đây, tiếp tục nhận thêm án phạt không được tham dự Thế vận hội mùa Đông - Pyeongchang 2018 tại Hàn Quốc (các VĐV Nga nếu chứng minh được sự trong sạch của mình vẫn được tham dự với tư cách trung lập, thi đấu dưới màu cờ Olympic).
 
Sự chú ý của dư luận người hâm mộ sau đó được hướng sang các cầu thủ bóng đá nhưng theo tuyên bố của vị lãnh đạo FIFA đầy quyền lực Gianni Infantino, mọi mẫu thử của các tuyển thủ Nga đều cho kết quả khả quan. Đây được xem là động thái quyết liệt của FIFA nhằm bảo vệ quyền đăng cai World Cup 2018 của người Nga được trọn vẹn.
 
Theo nld.com.vn