11:12, 28/12/2017

Bom tấn Virgil van Dijk: Khi Liverpool đã "vô thế"

Thị trường chuyển nhượng mùa Đông 2018 còn chưa mở cửa thì Liverpool đã tạo ra một quả "bom tấn", một cú sốc thực sự không chỉ đối với Ngoại hạng Anh mà còn đối với cả thế giới, khi chấp nhận mua trung vệ Virgil van Dijk từ câu lạc bộ Southampton với một cái giá "không tưởng" là 75 triệu bảng Anh (tương đương 100 triệu đô la). Với số tiền chuyển nhượng này, Van Dijk đã phá sâu kỷ lục chuyển nhượng cho một hậu vệ của Manchester City tạo ra với Kyle Walker là 54 triệu bảng Anh, trở thành hậu vệ có giá trị chuyển nhượng cao nhất thế giới ở thời điểm hiện tại.

Thị trường chuyển nhượng mùa Đông 2018 còn chưa mở cửa thì Liverpool đã tạo ra một quả “bom tấn”, một cú sốc thực sự không chỉ đối với Ngoại hạng Anh mà còn đối với cả thế giới, khi chấp nhận mua trung vệ Virgil van Dijk từ câu lạc bộ Southampton với một cái giá “không tưởng” là 75 triệu bảng Anh (tương đương 100 triệu đô la). Với số tiền chuyển nhượng này, Van Dijk đã phá sâu kỷ lục chuyển nhượng cho một hậu vệ của Manchester City tạo ra với Kyle Walker là 54 triệu bảng Anh, trở thành hậu vệ có giá trị chuyển nhượng cao nhất thế giới ở thời điểm hiện tại.
 
 
Liệu Virgil van Dijk có phải là sự bổ sung cần thiết cho hàng thủ của Liverpool?
Liệu Virgil van Dijk có phải là sự bổ sung cần thiết cho hàng thủ của Liverpool?
 
Virgil van Dijk trung vệ người Hà Lan chuyển tới Southampton từ câu lạc bộ Celtic năm 2015 và nhanh chóng trở thành trụ cột nơi hệ thống phòng ngự của câu lạc bộ này. Van Dijk năm nay 26 tuổi, là độ tuổi “chín” nhất cho một trung vệ. Với chiều cao 1m93 và thân hình lực lưỡng, Van Dijk có thể hình lý tưởng cho một hậu vệ cũng như cho không chiến. Nhưng điểm mạnh của trung vệ này lại không chỉ là về thể hình hay thể lực, mà đó là lối chơi bóng điềm tĩnh và thiên về đầu óc. Không chỉ giỏi tranh chấp bóng, Van Dijk còn có kỹ thuật cá nhân tốt, có khả năng chuyền xa chuẩn xác và phán đoán tình huống để kèm người, cắt bóng chứ không chỉ đơn giản theo sát cầu thủ đối phương. Ở rất nhiều góc độ, Van Dijk có hình ảnh của huyền thoại nơi hàng phòng ngự của Manchester United - Rio Ferdinand.
 
Một trung vệ toàn diện như vậy, lại đang hòa nhập tốt với bóng đá Anh đã khiến cho huấn luyện viên Jurgen Klopp nói riêng và Liverpool nói chung “mơ ước” từ lâu để gia cố cho hàng phòng ngự khá tệ hại của họ. Sau khi ở kỳ chuyển nhượng năm trước đã “đánh tiếng” với Southampton nhưng chưa thể thỏa thuận được giá chuyển nhượng, vì cho rằng cái giá 50 triệu bảng Anh để phá vỡ hợp đồng với Southampton là quá cao; lại “muối mặt” khi bị phát hiện muốn “đi đêm” với Van Dijk để giảm bớt chi phí chuyển nhượng vào kỳ chuyển nhượng Hè 2017, khiến cho phải gởi lời xin lỗi tới Southampton. Thì việc ở kỳ chuyển nhượng Đông 2018 Liverpool biến Van Dijk thành bản hợp đồng cao nhất lịch sử câu lạc bộ đã là bắt buộc, bởi Liverpool đã “vô thế”.
 
Liverpool hiện tại đã lâm vào tình thế không thể không bổ sung trung vệ. Với “danh tiếng” của một câu lạc bộ thường xuyên phải lấy công bù thủ, thường xuyên bị thủng lưới những bàn thua không đáng có bởi một hệ thống phòng ngự tệ hại, những trung vệ như Dejan Lovren, Ragnar Klavan, Joel Matip… chưa bao giờ mang lại sự tin tưởng cho người hâm mộ bởi thường xuyên phạm những sai lầm chết người. Tình thế của Liverpool lại không hề khả quan nếu cứ tiếp tục để mất điểm một cách không đáng như vậy, bởi mục tiêu một vị trí trong top 4 mùa giải này là không hề đơn giản với sự cạnh tranh hết sức gay gắt tại Ngoại hạng Anh, đó là chưa nói tới mùa giải này Liverpool còn phải thi đấu tại đấu trường Champions League. Đối mặt với giai đoạn nước rút trong năm 2018, lại ở trong một tình thế không hề an toàn, Liverpool buộc phải gấp rút bổ sung một trung vệ đẳng cấp.
 
Nhưng một trung vệ đẳng cấp nào có dễ mua như vậy. Số lượng trung vệ thực sự tốt trên thế giới là không nhiều, và để có thể thi đấu tốt tại Ngoại hạng Anh thì đã ít lại càng ít. Cứ xem những hậu vệ tốt mà các ông lớn Ngoại hạng Anh đưa về, không có cái tên nào được xem là “giá cả phải chăng cả ”. Eric Bailly có giá 30 triệu bảng Anh, Victor Lindelof 31 triệu, Nicolas Otamendi 31 triệu, David Luiz 32 triệu, Shkodran Mustafi 34 triệu, John Stones 48 triệu, Benjamin Mendy 52 triệu, Kyle Walker 54 triệu… Giá cả đối với một hậu vệ đẳng cấp vốn đã cao, lại còn là hàng hiếm phải cạnh tranh với nhiều đối thủ khác, như trong trường hợp này những cái tên như Manchester City, Chelsea, Manchester United… đều là những gã nhà giàu sẵn sàng chi tiền để có Van Dijk. Ngoài ra, kỳ chuyển nhượng mùa Đông vốn không có quá nhiều sự lựa chọn cho Liverpool. Với tình thế như vậy, làm sao giá Van Dijk không cao cho được?
 
Dù sao lối đá thiên về đánh chặn của Van Dijk được cho là khá hợp với phong cách tấn công của huấn luyện viên Jurgen Klopp, nếu đá đúng phong độ rõ ràng đây sẽ là một sự lựa chọn rất hợp lý để gia tăng sự chắc chắn cho hàng phòng ngự vốn khá yếu kém của Liverpool. Kỳ chuyển nhượng mùa Đông vốn không cho những cái tên mới quá nhiều thời gian để hòa nhập, và một cầu thủ vốn đã chơi tốt tại Ngoại hạng Anh như Van Dijk sẽ giảm thiếu đi rất nhiều những rủi ro trên vấn đề này. Với rất nhiều yếu tốt ảnh hưởng như vậy, việc Liverpool phải mua Virgil van Dijk với một cái giá “trên trời” 75 triệu bảng Anh đã là tình thế bắt buộc. Quan trọng ở đây chỉ còn là, Van Dijk có bị sức ép của cái giá kỷ lục thế giới ấy ảnh hưởng tới khả năng thi đấu hay không mà thôi.
Cao Duy