08:12, 24/12/2017

Cân đến từng… milimet

Cuộc đối đầu giữa 2 câu lạc bộ Arsenal và Liverpool, đúng như dự đoán của người hâm mộ, đã cân bằng với nhau tới từng… milimet một. Cân từ tỷ số, cho đến lối đá tấn công cống hiến, sức mạnh của hàng công, và thậm chí là cả… sự tệ hại của hàng thủ.

Cuộc đối đầu giữa 2 câu lạc bộ Arsenal và Liverpool, đúng như dự đoán của người hâm mộ, đã cân bằng với nhau tới từng… milimet một. Cân từ tỷ số, cho đến lối đá tấn công cống hiến, sức mạnh của hàng công, và thậm chí là cả… sự tệ hại của hàng thủ.
 
Mohamed Salah vẫn có phong độ rất tốt, nhưng vẫn không thể “gánh” nổi một hàng phòng ngự tệ hại của Liverpool.
Mohamed Salah vẫn có phong độ rất tốt, nhưng vẫn không thể “gánh” nổi một hàng phòng ngự tệ hại của Liverpool.
Dưới thời huấn luyện viên Jurgen Klopp, Liverpool có một lối chơi tấn công hết sức đẹp mặt. Với phong cách pressing tốc độ cao ngay từ phần sân đối phương, cộng thêm các hảo thủ tấn côn siêu hạng như: Philippe Coutinho, Roberto Firmino, Sadio Mane… và đặc biệt là tiền đạo Mohamed Salah đang có phong độ rất cao được chiêu mộ vào kỳ chuyển nhượng Hè 2017 vừa qua, Liverpool thực sự đáng sợ trên mặt trận tấn công. Với 38 bàn thắng sau 18 vòng đấu, cao thứ 3 Ngoại hạng Anh chỉ sau đội xếp thứ 2 là Manchester United đúng 1 bàn, Liverpool chính là đội bóng tấn công cống hiến đáng xem hàng đầu Ngoại hạng Anh hiện tại.
 
Nhưng Arsenal của huấn luyện viên Wenger cũng không mấy thua kém trên mặt trận tấn công. Cũng là một câu lạc bộ nổi tiếng với lối tấn công cống hiến thiên về bóng nhỏ kỹ thuật và kiểm soát bóng, Arsenal hiện tại cũng không thiếu những hảo thủ tấn công như: Mesut Ozil, Alexis Sanchez, Alexandre Lacazette, Olivier Giroud… Tuy về mặt hiệu suất ghi bàn các Pháo thủ hơi kém hơn Liverpool một chút với 31 bàn thắng sau 18 vòng đấu, nhưng kém cũng không nhiều. Với sự ăn ý và lối chơi đã được xem là truyền thống do huấn luyện viên Wenger dày công gây dựng trong một thời gian dài, Arsenal cũng được xem là một trong những câu lạc bộ có lối đá tấn công công hiến đẹp mắt hàng đầu Ngoại hạng Anh.
 
Cả 2 câu lạc bộ đều thiên về tấn công, đều có nhiều hảo thủ trên mặt trận tấn công, đều có những huấn luyện viên tài năng, sự ngang sức ngang tài được thể hiện khá rõ thông qua các con số thống kê của trận đấu. Arsenal kiểm soát 54% thời lượng bóng, dứt điểm 11 lần ghi được 3 bàn, chuyền tổng cộng 504 đường chuyền; còn Liverpool kiểm soát 46% thời lượng bóng, nhưng dứt điểm 14 lần cũng ghi được 3 bàn, chuyền tổng cộng 434 đường chuyền. Với đội hình mạnh nhất của cả 2 bên, tất cả các thông số đều cho thấy sự cân tài cân sức, không chỉ trên mặt trận tấn công mà còn trên mặt trận phòng ngự, chỉ có điều lại là… phòng ngự dở đều như nhau.
 
Việc cả Arsenal lẫn Liverpool đều dở trong khâu phòng ngự cũng không phải là điều gì quá mới mẻ, bởi khái niệm “công làm thủ phá” vẫn được thể hiện một cách rất nhuần nhuyễn ở 2 câu lạc bộ này với 23 bàn thua từ đầu mùa, cao nhất trong nhóm 7 câu lạc bộ dẫn đầu bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh. Thậm chí đây còn là khuyết điểm đã tồn tại từ khá lâu mà vẫn chưa được khắc phục. Những Ainsley Maitland-Niles, Nacho Monreal, Laurent Koscielny… là quá chậm chạp so với những Roberto Firmino, Sadio Mane, Mohamed Salah… Nếu những chân sút này dứt điểm chính xác và may mắn hơn, có lẽ số bàn mà Liverpool dẫn trước Arsenal không chỉ dừng lại ở con số 2. Nhưng hàng thủ của Arsenal dở 1 thì có lẽ hàng thủ của Liverpool phải dở 2,3. Bởi lẽ ngay cả hàng thủ của những đội bóng chót bảng cũng khó lòng để thủng lưới tới 3 bàn trong khoảng thời gian chưa tới 5 phút. Những Dejan Lovren, Ragnar Klavan, Joe Gomez… thậm chí là thủ thành Simon Mignolet đều chơi với sự lơi lỏng, dễ mất tinh thần và sự tập trung như một cầu thủ không chuyên.
 
Tất cả đều cho thấy cuộc đối đầu giữa Arsenal và Liverpool là cuộc đối đầu cân sức tới từng… milimet một. Tỷ số cân bằng, tấn công hay như nhau và phòng ngự cũng dở như nhau. Nhưng đằng sau sự cân bằng đó là những nỗi lo, bởi nếu cứ phòng ngự như vậy, chức vô địch Ngoại hạng Anh thực sự vẫn là điều gì đó quá xa với đối với Arsenal lẫn Liverpool. Đó là chưa nói tới, sau khi giữ chân lẫn nhau ở vị trí 4 và 5 trên bảng xếp hạng, có nguy cơ bị Burnley đuổi kịp, thậm chí là vượt qua.
Cao Duy