10:12, 20/12/2017

Bundesliga 2017-2018: Đã đến tận cùng của sự nhàm chán?

Qua 17 vòng đấu, những gì thể hiện trên bảng xếp hạng Bundesliga (giải vô địch quốc gia Đức) chỉ có thể mang đến cho người hâm mộ bóng đá Đức một suy nghĩ duy nhất, đó chính là lại một mùa giải nhàm chán nữa sẽ diễn ra. Với sự thống trị gần như tuyệt đối của câu lạc bộ Bayern Munich, liệu Bundesliga đã đến tận cùng của sự nhàm chán hay chưa?

Qua 17 vòng đấu, những gì thể hiện trên bảng xếp hạng Bundesliga (giải vô địch quốc gia Đức) chỉ có thể mang đến cho người hâm mộ bóng đá Đức một suy nghĩ duy nhất, đó chính là lại một mùa giải nhàm chán nữa sẽ diễn ra. Với sự thống trị gần như tuyệt đối của câu lạc bộ Bayern Munich, liệu Bundesliga đã đến tận cùng của sự nhàm chán hay chưa?
 
 
Ở thời điểm hiện tại, Bayern Munich đang xếp ở vị trí thứ 1 trên bảng xếp hạng với 41 điểm, hơn đội xếp thứ 2 là Schalke 04 11 điểm. Tuy quãng đường vẫn còn dài, và khoảng cách 11 điểm không phải là không thể vượt qua, những hãy xem những câu lạc bộ được đánh giá cao hồi đầu mùa, hoặc những câu lạc bộ được xem là đối trọng hoặc đã từng gây ra rất nhiều khó khăn cho Bayern Munich ở mùa giải trước đang ở đâu? Borussia Dortmund hiện đang xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng, thua Bayern Munich tới 13 điểm; cùng có 28 điểm như Dortmund là Bayer Leverkusen, Leipzig và Borussia Monchengladbach. Điều đó đồng nghĩa với việc các câu lạc bộ có khả năng níu chân được Bayern Munich, đã từng vượt qua Bayern Munich đoạt lấy ngôi vô địch Bundesliga đều đang níu chân lẫn nhau, đang kém Bayern Munich một khoảng cách khá xa.
 
 
Nói Bayern Munich đang thống trị gần như tuyệt đối bóng đá Đức cũng là không quá. Trong 17 mùa bóng kể từ năm 2000, Bayern Munich đã lên ngôi vô địch tới 11 lần, trong đó có kỷ lục 5 lần vô địch liên tiếp từ mùa giải 2012-2013 đến 2016-2017. Trong đó, câu lạc bộ được xem là đối trọng với Bayern tại Bundesliga, là câu lạc bộ gần nhất chiếm được ngôi vô địch từ tay Bayern là Borussia Dortmund thì đã vô địch lần cuối từ mùa giải 2011-2012. Và kỷ lục số lần vô địch Bundesliga liên tiếp của Bayern Munich có lẽ sẽ tiếp tục kéo dài khi mà họ vẫn đang nắm chắc vị trí số 1 trên bảng xếp hạng, trong khi những đối thủ mạnh của họ thì lại đang tự suy yếu, đang tỏ ra hụt hơi khá sớm trong cuộc đua đường dài.
 
 
Bayern Munich đang quá mạnh so với phần còn lại của Bundesliga.
Bayern Munich đang quá mạnh so với phần còn lại của Bundesliga.
 
Schalke 04 tuy xếp thứ 2 sau Bayern Munich, nhưng với một đội hình chỉ có thể xem là tầm trung, không có bất cứ ngôi sao nào nổi trội bởi đơn giản là họ đã… bán đi hết cả rồi. Những Julian Draxler, Leroy Sane, Joel Matip, Benedikt Howedes, Sead Kolasinac… lần lượt ra đi, và Schalke 04 đang phải xây dựng lại từ đầu. Borussia Dortmund cũng không hơn gì mấy khi hàng loạt những cái tên đã ra đi trong kỳ chuyển nhượng Hè 2017 như Matthias Ginter, Sven Bender, Emre Mor, Ousmane Dembele, Mikel Merino… trong khi chỉ đưa về những cái tên thuộc dạng tiềm năng. Đội hình của Borussia Dortmund hiện tại ngôi sao sáng nhất chỉ còn mỗi Aubameyang đang cố gắng gồng gánh cho cả đội, trong khi những Marco Reus, Mario Gotze, Shinji Kagawa… người thì chấn thương, kẻ thì mất phong độ. Ngay cả hiện tượng mùa giải trước là Leipzig cũng không khá gì hơn, khi chiều sâu lực lượng không cho phép họ có được phong độ cao liên tục trong một cuộc đua đường trường.
 
 
Trong khi đó Bayern Munich còn chưa phải là một Bayern Munich hùng mạnh nhất, bởi những sự biến động trên băng ghế chỉ đạo ở mùa giải này, bởi thủ thành Manuel Neuer đang phải nghỉ dài hạn vì chấn thương, bởi bộ đôi Franck Ribery - Arjen Robben đã giảm sút phong độ khá nhiều do gánh nặng tuổi tác… Nhưng cho dù là như vậy, họ vẫn thể hiện một sức mạnh gần như tuyệt đối tại Bundesliga, vẫn “hạ knock-out” những Borussia Dortmund, Leipzig, Schalke 04, Bayer Leverkusen… Với một sức mạnh, sự thống trị như vậy, Bundesliga còn có gì hấp dẫn đáng để theo dõi, khi đã hầu như dự đoán trước được nhà vô địch từ khi còn chưa qua được ½ mùa giải, và đặc biệt hơn nữa đây còn có thể là chức vô địch thứ 6 liên tiếp.
 
 
Không chỉ gây nhàm chán cho người xem, mà sự thiếu cạnh tranh đã ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng của các câu lạc bộ thuộc Bundesliga. Điều đó thể hiện rõ nhất qua các câu lạc bộ bóng đá Đức chinh chiến tại đấu trường Champions League mùa giải 2017-2018 này. Trong số 3 câu lạc bộ Đức tham dự Champions League là Bayern Munich, Leipzig và Borussia Dortmund, Leipzig và Borussia Dortmund đã không thể vượt qua vòng đấu bảng Champions League, phải xuống thi đấu tại Europa League. Ngay cả Bayern Munich cũng không thể có được vị trí đầu bảng quen thuộc, mà phải chấp nhận đứng sau một thế lực đang lên là Paris Saint-Germain tại bảng B.
 
 
Trong bóng đá, không có sự cạnh tranh thì sẽ không có sự phát triển. Sự thống trị gần như tuyệt đối của Bayern Munich tại Bundesliga ở mặt nào đó đang gây hại cho chính giải đấu này. Giải đấu đang đi về phía tận cùng của sự nhàm chán, chất lượng các câu lạc bộ đi xuống thấy rõ chắc chắn không phải là điều mà giới cao tầng Bundesliga muốn thấy. Nếu không có sự điều chỉnh kịp thời, Bundesliga chẳng mấy chốc sẽ thực sự thành một Bayernliga.
 

Cao Duy