
Trong bóng đá hiện đại, nhất là ở các giải vô địch quốc gia chất lượng hàng đầu thế giới như Premier League (Anh), La Liga (Tây Ban Nha), Bundesliga (Đức), Serie A (Ý)… thì việc phân hóa giàu nghèo giữa các đội bóng diễn ra ngày càng sâu sắc. Đó cũng là hệ quả tất yếu của sự thương mại hóa bóng đá.
Trong bóng đá hiện đại, nhất là ở các giải vô địch quốc gia chất lượng hàng đầu thế giới như Premier League (Anh), La Liga (Tây Ban Nha), Bundesliga (Đức), Serie A (Ý)… thì việc phân hóa giàu nghèo giữa các đội bóng diễn ra ngày càng sâu sắc. Đó cũng là hệ quả tất yếu của sự thương mại hóa bóng đá. Và dĩ nhiên, có thực mới vực được đạo, một đội bóng muốn mạnh lên, điều kiện tiên quyết là phải… thoát nghèo.
Giống như là con vua thì lại là vua, những đội bóng giàu thì vẫn ngày càng giàu hơn khi được chia bản quyền truyền hình nhiều hơn, số cổ động viên nhiều hơn, có điều kiện làm ăn kinh tế hơn. Thậm chí là những gã nhà giàu mới nổi như AS Monaco, Zenit Saint Petersburg, Totteham vẫn có thể xài sang nhờ túi tiền của những ông chủ giàu sụ. Trong khi đó, những đội bóng thường thường bậc trung cả mùa bóng vật lộn với mục tiêu trụ hạng thì lại lâm vào cái vòng xoáy bất tận: xây dựng đội hình từ những cầu thủ rẻ tiền hoặc tự đào tạo – thành công hơn mong đợi – bán đi những cầu thủ chủ chốt với giá cao vào cuối mùa – lại tiếp tục săn cầu thủ hoặc đào tạo. Họ gần như chỉ là những ngôi sao sớm nở tối tàn, lóe lên một mùa rồi lại chìm nghỉm, giống như là cái sân sau đào tạo cầu thủ cung ứng cho những đội bóng lớn. Những Southampton, Sevilla... sau một mùa bóng thành công đã bán đi hơn nửa đội hình chính là những ví dụ minh họa tốt nhất.
Không có tiền cũng không phải là một cái tội, nhưng không có tiền thì không thể trở thành một đội bóng mạnh. Đó đã là một chân lý thời hiện đại. Nhưng cũng không phải không có đội bóng với chiến lược kinh tế tốt, đã thoát nghèo thành công. Gương mặt tiêu biểu nhất có thể kể ra Atletico Madrid hoặc Borussia Dortmund. Hai đội bóng này có thể nói là tấm gương vượt khó thoát nghèo tiêu biểu nhờ vào chính sách đúng đắn của đội bóng, bằng vào chính sách đào tạo những cầu thủ trẻ, vô danh trở thành những ngôi sao bán với cái giá gấp nhiều lần giá trị ban đầu, ví dụ như Atletico Madrid bán Diego Costa với giá 35 triệu bảng, Borussia Dortmund bán Mario Goetze với giá 37 triệu euro… Câu lạc bộ vừa có những thành công ngoài sức mong đợi như giành được chức vô địch giải vô địch quốc gia, vào sâu tại Champions League… vừa có được nguồn tài chính lớn từ việc bán cầu thủ. Nhờ vào một hệ thống đào tạo và chuyển nhượng tốt, luôn có cầu thủ kế tục sau khi những cầu thủ chủ chốt ra đi, Atletico Madrid và Borussia Dortmund tránh được tình trạng ăn xổi ở thì, sớm nở tối tàn mà những đội bóng khác thường hay mắc phải.
![]() |
| Atletico Madrid đang dần vươn lên trở thành một thế lực của bóng đá Tây Ban Nha. |
Có thể nói, mùa bóng 2014-2015 này chính là mùa bóng mà Atletico Madrid và Borussia Dortmund tuyên bố thoát nghèo. Trái với chính sách bán ra như mọi năm, năm nay họ đã tích cực mua vào, bổ sung cho đội bóng những cầu thủ chất lượng như Ciro Immobile, Griezmann, Mandzukic… cho thấy khát vọng vươn lên, sánh vai cùng các đại gia của họ.
Việc các câu lạc bộ tầm trung mạnh tay đầu tư lớn cho một mùa giải nhưng thất bại mang theo những món nợ lớn cũng không phải là chuyện hiếm thấy trong làng bóng đá. Trường hợp của Leeds United trước đây hoặc Totteham năm trước vẫn còn ở đó, tất cả sự đầu tư đều phải dựa trên cơ sở nhất định, việc “vung tay quá trán” chắc chắn không phải là điều tốt cho đội bóng. Nếu Atletico Madrid và Borussia Dortmund thành công, vươn lên hàng đại gia, vậy mô hình thoát nghèo của họ sẽ là tấm gương cho những đội bóng khác noi theo.
C.D





