08:09, 12/09/2012

Nhẹ nhõm rồi, Murray!

Giành chức vô địch Giải quần vợt Mỹ mở rộng (diễn ra ngày 11-9), tay vợt số 4 thế giới Andy Murray đã giải được cơn khát danh hiệu Grand Slam cho quần vợt Anh sau thời gian dài, cũng là cho chính mình....

Giành chức vô địch Giải quần vợt Mỹ mở rộng (diễn ra ngày 11-9), tay vợt số 4 thế giới Andy Murray đã giải được cơn khát danh hiệu Grand Slam cho quần vợt Anh sau thời gian dài, cũng là cho chính mình - lần đầu tiên trong sự nghiệp. Có lẽ cũng vì thế mà người ta rất thấu hiểu khi Murray nói rằng giờ đây anh có cảm giác rất nhẹ nhõm.

Phải, nhẹ nhõm vì anh đã giải tỏa được sức ép của bản thân, và nữa là sức nặng từ cái danh xưng “niềm hy vọng số 1 của người Anh”. Nhẹ nhõm bởi anh đã vượt qua được chính mình. Bởi, như anh bày tỏ trên tờ Dailymail (Anh), thì cho đến một vài phút trước khi diễn ra trận đấu, anh vẫn còn nghi ngờ bản thân, với sự lo lắng như những lần vào tranh trận chung kết trước đó mà cuối cùng chỉ toàn là thất bại và những giọt nước mắt. Người ta nói chiến thắng của Murray là sự tiếp nối tinh thần từ chiếc Huy chương Vàng Olympic, nhưng có lẽ chỉ một phần. Đây là thành quả thu được qua nhiều năm thi đấu, là sự vươn tới đỉnh cao từ quyết tâm và nỗ lực của cá nhân anh chứ không phải chỉ trong một vài tuần rực rỡ. Anh đã chuẩn bị kỹ càng cho chiếc huy chương Olympic ngay ở quê nhà, cho danh hiệu Grand Slam đầu tiên sau khi đã 4 lần thất bại ở các trận chung kết trước đó. Anh đã từng khóc đầy yếu đuối, nhưng cũng cho thấy rằng sau mỗi thất bại, anh lại mạnh mẽ hơn, chơi tốt hơn. Anh mời huấn luyện viên, điều chỉnh cách chơi, khắc phục những hạn chế ở mình, nhất là cải thiện về tâm lý. Và cuối cùng là tâm lý rằng, rồi cũng có lúc sẽ đến lượt anh, mà chiếc Huy chương Vàng Olympic cùng chức vô địch giải Mỹ mở rộng hôm qua đã nói lên tất cả.

Gần 5 giờ cho trận chung kết kéo dài 5 séc đấu giữa Djokovic và Murray - một cuộc tranh tài mệt mỏi, bào mòn sức mạnh, thể chất và tinh thần. Nhưng, nó đã minh chứng cho sự dũng cảm, quyết tâm và tài năng của Murray, rằng anh vẫn phấn đấu để hoàn thiện mình mỗi ngày để vươn tới đỉnh cao; rằng, đây là thời điểm của anh, sau một ngày rất đặc biệt ở New York.

Và giá trị trong thể thao là thế, mà người ta tin rằng, từ đây sẽ có một quyền lực mới trong làng quần vợt nam thế giới, sau Federer, Nadal và Djokovic.

B.T