13:30, 27/08/2023

Us Open: Những kẻ thách thức

HOÀNG NAM

Ngày mai 28-8, giải Us Open (giải Mỹ mở rộng) là giải Grand Slam cuối cùng trong năm sẽ khởi tranh. Thời kỳ còn sự thống trị của nhóm “Big 4” gồm Federer, Djokovic, Nadal, Murray, không có tay vợt nào có thể tranh giành chức vô địch của nhóm này. Thế nhưng kỷ nguyên này đã kết thúc khi Federer giải nghệ, Nadal chấn thương, Djokovic lớn tuổi, Murray xuống phong độ. Bây giờ ứng cử viên cho chức vô địch đôi khi chỉ là cuộc đua song mã giữa hai tay vợt Alcaraz và Djokovic. Tuy nhiên, nếu hai tay vợt hạt giống số một thế giới Alcaraz và Djokovic sa sút phong độ thì đã có 4-5 tay vợt trẻ sẵn sàng thách thức

Alcaraz và Djokovic được đánh giá cao hơn cả ở US Open 2023. Cả hai đều có phong độ cực cao suốt từ đầu năm 2023 tới hiện tại. Trong đó, Alcaraz là gương mặt tiêu biểu hơn cả trong thế hệ các tay vợt trẻ.

Dù mới 20 tuổi nhưng Alcaraz đã nắm trong tay vị trí số một trên bảng xếp hạng (BXH) Tenis thế giới, bên cạnh đó anh giành hàng loạt danh hiệu cao quý. Dẫu vậy, không chỉ có "tiểu Nadal" là ngôi sao trẻ sáng giá ở US Open 2023 sắp tới. 

3 tay vợt trẻ : Holger Run, Sinner, Alcaraz thách thức sự thống trị của Djokovic
3 tay vợt trẻ : Holger Run, Sinner, Alcaraz thách thức sự thống trị của Djokovic

Một số gương mặt đáng chú ý có thể kể tới như Holger Rune (sinh năm 2000), Lorenzo Musetti (sinh năm 2002) hay Jannik Sinner (sinh năm 2001). Trong số những tay vợt này, Rune có thứ hạng ấn tượng hơn cả trên BXH quần vợt thế giới với vị trí thứ 4. 

Rune đã chơi 50 trận trong năm 2023, giành chiến thắng 35 trận (tỷ lệ thắng 70%). Đây là con số không hề tệ, tuy nhiên vẫn thua so với Jannik Sinner.

Cụ thể, Sinner có tỷ lệ thắng lên tới 77,4% (41 trận thắng sau 53 trận đấu trong năm 2023). Chưa kể, Sinner còn là cái tên có thành tích đối đầu tốt trước Alcaraz với 3 chiến thắng sau 6 trận đấu. 

Xét về thành tích đối đầu trước các "ông kẹ" trong làng quần vợt, Rune cũng không tỏ ra kém cạnh Sinner. Anh thua 2 trận trong 3 lần đối đầu Alcaraz, trong khi thắng tới 2 lần ở 3 cuộc chạm mặt Djokovic. 

Alcaraz và Djokovic vẫn là hai ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch tại Mỹ mở rộng
Alcaraz và Djokovic vẫn là hai ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch tại Mỹ mở rộng

Lorenzo Musetti có phần thua thiệt Sinner và Rune về những thống kê kể trên. Tuy nhiên không thể nào xem thường tay vợt sinh năm 2002. Nên nhớ Alcaraz vào năm 2022 từng thất thủ sau 3 set đấu đầy căng thẳng ở chung kết giải quần vợt Hamburg Open 2022. 

Bên cạnh 3 tay vợt trẻ kể trên, còn có vài cái tên khác đáng chú ý như Ben Shelton (sinh năm 2002) hay Sebastian Korda (sinh năm 2000) xuất hiện ở US Open 2023. Dự báo US Open 2023 sẽ là thời điểm đầy hứa hẹn để những ngôi sao trẻ vụt sáng.

Mặc dù khán giả Mỹ rất muốn một tay vợt nước chủ nhà sẽ lọt vào trận chung kết Us Open nhưng thực lòng, ai cũng muốn xem Djokovic đấu với Alcaraz trong trận đấu cuối. Được chứng kiến một huyền thoại đối đầu với một tài năng trẻ là tuyệt vời và rất hiếm gặp. Tôi rất muốn xem cuộc đối đầu này tại US Open. Hãy cùng hy vọng điều đó xảy ra”.

Cựu tay vợt người Anh, Tim Henman đồng quan điểm nhưng cho rằng trận chung kết trong mơ giữa Alcaraz và Djokovic khó có thể xảy ra. “Thực lòng, tôi muốn được xem một trận chung kết khác của Djokovic và Alcaraz. Cả hai đều thật sự xuất chúng.

Tuy nhiên, tôi không cho rằng điều đó sẽ xảy ra tại US Open lần này. Tôi nghĩ có nhiều tay vợt tốt hơn Alcaraz trên mặt sân cứng vào lúc này. Khoảng trống phía sau vạch cuối sân rộng hơn nên các tay vợt có nhiều cơ hội hơn so với Wimbledon. Alcaraz rất tuyệt vời nhưng tôi chọn Djokovic là nhà vô địch US Open 2023”.

Tuy nhiên, theo nhận định của chúng tôi thứ tự các ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch vẫn xếp theo thứ tự : Alcaraz, Djokovic, Medvedev, Sinner, Rublev, Casper Ruud , Tsitsipas

Nếu chức vô địch không nằm trong số các tay vợt hạt giống trên thì đó sẽ là “ cơn địa chấn “ của Mỹ mở rộng năm nay. Chúng ta cùng chờ xem những trận đấu hấp dẫn và kịch tính

HOÀNG NAM