02:11, 07/11/2012

Đằng sau một lời nói thật

Trong cùng một tuần lễ, 2 ứng viên nặng ký nhất cho danh hiệu Quả bóng Vàng 2012 là Messi và Cristiano Ronaldo đều bày tỏ với báo giới xung quanh việc bỏ phiếu bầu cho ai. Messi nói rằng anh sẽ bỏ phiếu cho những người đồng đội ở Barca là Xavi, Iniesta.

Trong cùng một tuần lễ, 2 ứng viên nặng ký nhất cho danh hiệu Quả bóng Vàng 2012 là Messi và Cristiano Ronaldo đều bày tỏ với báo giới xung quanh việc bỏ phiếu bầu cho ai. Messi nói rằng anh sẽ bỏ phiếu cho những người đồng đội ở Barca là Xavi, Iniesta. Chỉ sau đó vài ngày, Ronaldo cũng lên tiếng, chỉ có điều cái tên anh muốn bỏ phiếu lại là chính bản thân mình.

Có thể Messi đã quá no đủ với 3 lần giành danh hiệu mà dễ dàng nói rằng “tôi sẽ bỏ phiếu cho một người đồng đội”. Có thể nhiều người cho rằng Ronaldo quá tự mãn và ích kỷ, nhưng điều đó thật ra cũng đáng được tôn trọng khi tiền đạo người Bồ Đào Nha hoàn toàn trung thực, không chút giả tạo về việc có một cái tôi quá lớn trong anh. Chỉ tiếc là Ronaldo đã nói thật quá trong thời điểm nhạy cảm này. Truyền thông đã “dạy” Ronaldo nhiều lần rằng: anh đã có tất cả nhưng cần phải thể hiện sự khiêm nhường hơn; rằng thành tích thực tế là bằng chứng về những gì anh có thể làm, nhưng anh đã ném nó đi với các hành vi của mình và sẽ không có gì là ngạc nhiên nếu anh không giành được Quả bóng Vàng; hay, danh hiệu cá nhân không phải chỉ là về chất lượng trong bóng đá, mà còn là tổng hợp của một số giá trị, đó là tổng hợp của rất nhiều thứ trong và ngoài sân cỏ... Thế nhưng anh vẫn cứ là anh, và lời “tự thú” quá thật ấy có thể khiến người ta mếch lòng, thậm chí càng đẩy sự mến mộ cũng như lá phiếu của họ với anh ra xa thêm. Bởi với anh, việc quá khiêm tốn sẽ đồng nghĩa với sự kiêu ngạo, nhưng đó lại là sự khác biệt và là lý do tại sao Messi luôn thắng anh trong cuộc đua danh hiệu cá nhân.

Nhưng thôi, bản tính con người vốn khó dời. Ronaldo vẫn là cầu thủ xuất sắc, vẫn là tay săn bàn xuất sắc và hết mình vì niềm đam mê bóng đá như anh khẳng định thế là đủ, vậy cần gì đến danh hiệu ấy, nơi vì nó biết đâu anh lại trở thành một con người khác. Anh có thể không khiêm tốn như Messi nhưng người ta cũng sẽ không bỏ phiếu bầu dựa vào những lời phát ngôn trên các phương tiện truyền thông.

B.T