09:11, 12/11/2012

Anh tài hội tụ

Với sự góp mặt của 80 tay cơ nam, nữ hàng đầu, Giải Billiard & Snooker các tay cơ xuất sắc toàn quốc năm 2012 (diễn ra từ ngày 10 đến 19-11, tại Nhà Thi đấu thể thao tỉnh) sẽ là cuộc thư hùng của các anh tài.

Với sự góp mặt của 80 tay cơ nam, nữ hàng đầu, Giải Billiard & Snooker các tay cơ xuất sắc toàn quốc năm 2012 (diễn ra từ ngày 10 đến 19-11, tại Nhà Thi đấu thể thao tỉnh) sẽ là cuộc thư hùng của các anh tài.

Những ngày qua, tại Nhà Thi đấu thể thao tỉnh đang diễn ra các trận tranh tài hấp dẫn giữa những cơ thủ hàng đầu của làng billiard & snooker Việt Nam. Tranh tài ở giải lần này có 80 tay cơ nam, nữ đến từ các tỉnh, thành phố: Đồng Nai, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quân đội, Cần Thơ và chủ nhà Khánh Hòa. Các vận động viên (VĐV) thi đấu ở 7 nội dung gồm: carom 1 băng, carom 3 băng; pool 8 bi, pool 9 bi, pool 10 bi; billiard english và snooker. Theo Ban tổ chức giải, đây là vòng đấu thứ 2 tập hợp các tay cơ xuất sắc của làng billiard cả nước, kết quả lần này sẽ lựa chọn thành phần đội tuyển billiard & snooker Việt Nam đưa đi tập huấn để chuẩn bị cho các giải đấu quốc tế sắp tới.

 Các tay cơ tranh tài tại giải.
  Các tay cơ tranh tài tại giải.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong số 8 đoàn VĐV ở giải lần này, đơn vị Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh chiếm ưu thế cả về số lượng lẫn chất lượng VĐV. Cụ thể, ở nội dung pool 8, 9, 10 bi là sự cạnh tranh 1:1 giữa những gương mặt quen thuộc như: Lương Chí Dũng, Đỗ Hoàng Quân, Đỗ Thế Kiên (Hà Nội) với Tất Duy Kiên, Nguyễn Phương Thảo, Quách Vĩ Nam (TP. Hồ Chí Minh). Trong khi đó, ở nội dung carom 1 băng, 3 băng, đoàn TP. Hồ Chí Minh hoàn toàn áp đảo so với các đoàn khác với sự góp mặt của các tay cơ xuất sắc như: Lý Thế Vinh, Nguyễn Quốc Nguyện, Dương Anh Vũ, Ngô Đình Nại... Ở giải này, đoàn chủ nhà Khánh Hòa có 3 VĐV tranh tài là Nguyễn Quốc Vương (carom 3 băng), Nguyễn Cao Nhân Minh Quân và Nguyễn Xuân Phúc (carom 1 băng).

Ông Đoàn Tuấn Anh - Trưởng bộ môn billiard & snooker Tổng cục Thể dục thể thao cho biết: “Đây là giải đấu được tổ chức hàng năm, nằm trong hệ thống thi đấu quốc gia nên thu hút rất đông các tay cơ cả nước tranh tài. Để đến được vòng đấu này, các cơ thủ phải thể hiện được khả năng của mình qua mỗi trận đấu”. Theo ông Tuấn Anh, không có việc các tay cơ ở cùng đội nhường nhau, bởi kết quả của các trận đấu phản ánh đúng năng lực của từng cá nhân. Chỉ cần để thua 1 trận, các cơ thủ đã tự đánh mất cơ hội của chính mình. Chính vì vậy, trong ngày thi đấu đầu tiên (ngày 10-11), các trận đấu đã diễn ra hấp dẫn.

Ở nội dung carom 3 băng (với 40 lượt cơ, 30 điểm, có 16 tay cơ, được chia làm 2 bảng A, B), nếu như ở bảng B, Ngô Đình Nại (TP. Hồ Chí Minh) được đánh giá cao nhất so với các đối thủ cùng bảng thì ở bảng A, sự cạnh tranh giữa các cơ thủ diễn ra quyết liệt hơn. Trong đó, nổi bật là những cái tên như: đương kim vô địch SEA Games 26 Nguyễn Quốc Nguyện, Lý Thế Vinh, Đặng Đình Tiến, Dương Anh Vũ... Với sự xuất sắc của mình, Quốc Nguyện đã vượt qua 2 tay cơ cùng đoàn TP. Hồ Chí Minh là Võ Hào Tri và Lý Thế Vinh ở các điểm số 30 - 18 (29 lượt cơ), 30 - 24 (33 lượt cơ) để giành chiếc vé đầu tiên vào vòng trong (vòng 1/8). Cũng ở nội dung này, tuy đã rất cố gắng thi đấu, nhưng tay cơ Nguyễn Quốc Vương (Khánh Hòa) đã không thể vượt qua đối thủ Trương Quang Hào (TP. Hồ Chí Minh) trong trận đầu tiên của mình khi để thua ở điểm số 8 - 30 (sau 17 lượt cơ). Trong khi đó, ở nội dung pool 8 bi nam, 4 tay cơ: Dương Quốc Hoàng, Nguyễn Phương Thảo (TP. Hồ Chí Minh), Lê Quang Trung, Đỗ Thế Kiên (Hà Nội) đã xuất sắc vượt qua các đối thủ khác để vào vòng bán kết.

Theo ông Nguyễn Văn Hòa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, đây là giải đấu có chuyên môn cao, các cơ thủ tranh tài đều là những tay cơ hàng đầu của billard & snooker Việt Nam, vì vậy sẽ là cơ hội tốt để billiard Khánh Hòa cọ xát, học hỏi kinh nghiệm.

AN NHIÊN