02:11, 07/11/2012

Mạnh phong trào, hụt hẫng đỉnh cao

Với số lượng sân tập nhiều, rải đều ở khắp các địa phương; số hội viên thường xuyên tham gia tập luyện thi đấu đông đảo tại các trung tâm, câu lạc bộ… phong trào cầu lông Khánh Hòa được đánh giá là có sự phát triển khá mạnh.

Với số lượng sân tập nhiều, rải đều ở khắp các địa phương; số hội viên thường xuyên tham gia tập luyện thi đấu đông đảo tại các trung tâm, câu lạc bộ (CLB)… phong trào cầu lông Khánh Hòa được đánh giá là có sự phát triển khá mạnh. Tuy nhiên, do thiếu sự đầu tư tập trung, định hướng lâu dài nên đến nay cầu lông Khánh Hòa chỉ dừng lại ở mức duy trì một sân chơi.

Mạnh về phong trào nhưng chất lượng không cao

Ngoài bóng đá, cầu lông là một trong số những môn thể thao phát triển khá mạnh ở các địa phương trên địa bàn tỉnh. Theo số liệu thống kê của Liên đoàn Cầu lông tỉnh, hiện toàn tỉnh có 35 đơn vị, CLB hoạt động với số hội viên lên đến hơn 800 người. Trong đó, một số địa phương được coi là có phong trào mạnh như: Nha Trang (với hơn 25 CLB, thu hút trên 500 hội viên), Cam Ranh (gồm Trung tâm Thể dục thể thao và CLB Ngọc Việt, thu hút 100 hội viên), Ninh Hòa (gồm Trung tâm Văn hóa thể thao thị xã và CLB Tình Bạn, thu hút hơn 80 hội viên)... Ông Mai Đức Chính - Chủ tịch Liên đoàn Cầu lông Khánh Hòa cho biết: “Đây chỉ là số liệu của các CLB, hội viên chính thức dưới sự quản lý của Liên đoàn, còn các hoạt động tập luyện, vui chơi giải trí của quần chúng nhân dân ở các địa phương, chúng tôi chưa thống kê hết được. Điều này cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của phong trào tập luyện môn cầu lông”.

Vấn đề đặt ra là hầu hết các hoạt động tập luyện, thi đấu môn cầu lông ở các CLB, trung tâm văn hóa thể thao các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh còn mang tính tự phát, manh mún, chưa có sự đầu tư tập trung theo hướng chuyên nghiệp hóa. Theo ông Chính, hàng năm Liên đoàn Cầu lông tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đăng cai tổ chức hoặc đưa vận đông viên (VĐV) đi tham dự từ 8 - 15 giải đấu cấp tỉnh, cấp quốc gia như: giải các CLB tỉnh mở rộng; giải vô địch cầu lông các lứa tuổi tỉnh; giải cầu lông gia đình toàn quốc, giải trung cao tuổi toàn quốc..., song chất lượng chuyên môn của các VĐV không cao. Trong khi đó, các giải cầu lông phong trào ở các địa phương như Nha Trang, Ninh Hòa... đều chỉ dừng lại ở mức tạo sân chơi, chưa tập trung vào chất lượng giải đấu. 5 năm trở lại đây, các VĐV được coi là những gương mặt sáng giá nhất của làng cầu lông Khánh Hòa ở lứa tuổi 16 - 30 như Huỳnh Ngọc Hiển (nam), Trang Hạ (nữ) vẫn luôn bị xếp sau các VĐV ở những địa phương khác như Lâm Đồng, TP. Hồ Chí Minh...

Với số lượng sân tập nhiều, rải đều ở khắp các địa phương; số hội viên thường xuyên tham gia tập luyện thi đấu đông đảo tại các trung tâm, câu lạc bộ (CLB)… phong trào cầu lông Khánh Hòa được đánh giá là có sự phát triển khá mạnh.
Các vận động viên tham gia giải Cầu lông gia đình toàn quốc khu vực phía Nam năm 2012.

Thiếu chiến lược phát triển lâu dài

Trong khi đó, ở mảng thành tích cao, cầu lông Khánh Hòa hầu như không có tên tuổi. Theo tìm hiểu của chúng tôi, tuy ở các giải đấu phong trào, Khánh Hòa luôn được xếp vào một trong số các tỉnh có phong trào cầu lông phát triển mạnh, nhưng đến nay tại Trung tâm Huấn luyện kỹ thuật thể thao tỉnh (Trung tâm Thể thao thành tích cao), bộ môn cầu lông vẫn chưa được đưa vào hệ thống các môn thi đấu thành tích cao của tỉnh. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu lực lượng huấn luyện viên (HLV), VĐV đủ trình độ chuyên môn. Ông Võ Tấn Bình - Chánh Văn phòng Liên đoàn Cầu lông tỉnh cho biết: “So với các địa phương khác, các điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện tập luyện môn cầu lông của tỉnh được đầu tư khá tốt. Tuy nhiên, sự đầu tư cho phát triển cầu lông thành tích cao còn yếu. Chúng ta đang thiếu chiến lược phát triển lâu dài, đặc biệt là công tác đào tạo tuyến trẻ”. Theo ông Bình, khó khăn hiện nay của cầu lông Khánh Hòa chính là thiếu hụt lực lượng HLV có chất lượng chuyên môn cao và nguồn nhân tài. Hiện toàn tỉnh không có HLV nào cho môn cầu lông thành tích cao. Vì vậy đến nay, mục tiêu của cầu lông Khánh Hòa vẫn chỉ là duy trì hoạt động và vực dậy phong trào. 

Có thể nói, với điều kiện sân bãi tập luyện, số lượng người tham gia tập luyện và phong trào phát triển như hiện nay, cầu lông Khánh Hòa hoàn toàn có khả năng cạnh tranh về đỉnh cao so với các địa phương khác trong khu vực cũng như cả nước. Tuy nhiên, để thực hiện điều đó, ngành Thể thao Khánh Hòa nói chung và môn cầu lông Khánh Hòa nói riêng cần xây dựng chiến lược phát triển lâu dài, trong đó chú trọng công tác huấn luyện và đầu tư cho lực lượng trẻ.

AN NHIÊN

Ông Mai Đức Chính - Chủ tịch Liên đoàn Cầu lông Khánh Hòa: Kế hoạch sắp tới của Liên đoàn là chú trọng công tác đào tạo nhân tài lứa tuổi 11 - 12, tuy nhiên, công việc này hiện gặp rất nhiều khó khăn do các phụ huynh không muốn cho con em mình theo đuổi bộ môn này theo hướng chuyên nghiệp. Về thành tích cao đối với cầu lông hơi khó, bởi phong trào cầu lông ở tỉnh tuy mạnh nhưng để các gia đình tự đầu tư cho con em mình trở thành VĐV chuyên nghiệp như các môn thể thao khác thì rất khó.