10:10, 29/10/2012

Vẫn là điệp khúc "học hỏi"

Năm nay, giải Bóng bàn quốc tế Cây vợt vàng tiếp tục được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh (từ ngày 31-10 đến 3-11) với sự tham dự của 62 tay vợt đến từ 7 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Giải Bóng bàn quốc tế Cây vợt vàng là cơ hội tích lũy kinh nghiệm quý báu đối với các tuyển thủ Việt Nam. Cơ hội học hỏi chứ không phải cơ hội giành thành tích cao. Năng lực có hạn, ngay cả khi đối thủ nước ngoài không gồm những vận động viên (VĐV) tốp đầu thì các tuyển thủ Việt Nam vẫn an phận "dưới một bậc"?

Tổ chức thành công một giải đấu có uy tín, đã được đưa vào hệ thống thi đấu quốc tế như Cây vợt vàng là điều không đơn giản. Liên đoàn Bóng bàn TP. Hồ Chí Minh đã từng vất vả ngược xuôi để lo nguồn kinh phí duy trì giải này trong nhiều năm qua. Sang mùa giải thứ 26 cũng vậy, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, việc kêu gọi tài trợ không dễ dàng. Tất cả cho thấy nỗ lực của những người làm bóng bàn TP. Hồ Chí Minh nhằm duy trì một sân chơi quốc tế uy tín và có truyền thống nhất Việt Nam.

Tay vợt trẻ Đinh Quang Linh sẽ là nòng cốt của đội tuyển bóng bàn nam Việt Nam tham dự giải.
Tay vợt trẻ Đinh Quang Linh sẽ là nòng cốt của đội tuyển bóng bàn nam Việt Nam tham dự giải.

Năm nay, giải tiếp tục được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh (từ ngày 31-10 đến 3-11) với sự tham dự của 62 tay vợt đến từ 7 quốc gia, vùng lãnh thổ. Những nước có nền bóng bàn phát triển ở Châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore đều cử VĐV tham dự. Kể cả khi Liên đoàn Bóng bàn các nước này chỉ cử đội hình 2 thì các tay vợt Việt Nam vẫn khó hy vọng so đọ với họ ở mọi nội dung. Ở hai mùa giải gần đây, Câu lạc bộ Petrovietnam lên ngôi vô địch chủ yếu nhờ công của các tay vợt Trung Quốc. Mùa giải 2012 này Petrovietnam không tham dự, đồng nghĩa với cơ hội tranh chấp huy chương vàng của các đội tuyển Việt Nam hầu như không có. Vì thế, chỉ nên coi đây là cơ hội học hỏi, cọ xát.

Các đội Việt Nam dự giải gồm đội tuyển bóng bàn quốc gia và tuyển TP. Hồ Chí Minh. Nếu như đội tuyển nữ quốc gia không có hy vọng lặp lại thành tích đoạt HCĐ đồng đội nữ, do cả hai tay vợt mạnh nhất là Mỹ Trang và Nguyễn Thị Việt Linh đều thi đấu trong đội hình TP. Hồ Chí Minh thì đội tuyển nam cũng chỉ mong được càng thi đấu nhiều trận tại giải càng tốt bởi không có được đội hình mạnh nhất.

Danh sách 8 tay vợt nam của đội tuyển bóng bàn nam Việt Nam tham dự Giải Bóng bàn quốc tế Cây vợt vàng lần thứ 26 Cúp Eximbank 2012 đã được chốt lại. Ngoài 4 cái tên quen thuộc là Trần Tuấn Quỳnh, Phan Huy Hoàng (T&T), Đào Duy Hoàng (Petrovietnam), Đinh Quang Linh (Quân đội) thì còn có những gương mặt ít tên tuổi hơn như Dương Văn Nam (Quân Đội), Nguyễn Ngọc Tú (T&T), Phạm Thanh Sơn, Lê Tuấn Anh (Bộ Công an, được đôn lên từ đội tuyển trẻ quốc gia). Lẽ ra Lê Tiến Đạt (Quân Đội), Tô Đức Hoàng (Petrovietnam) đã có cơ hội tham dự giải này nhưng do xô xát nhau tại Lào trong thời gian thi đấu ở Giải vô địch Đông Nam Á 2012 nên cả hai đã bị loại. Trong khi đó, những tay vợt mạnh khác, đều của Hải Dương, đang đi tập huấn nước ngoài (như Nguyễn Hoàng Chung, Nguyễn Văn Ngọc đi Trung Quốc; Đoàn Bá Tuấn Anh đi Hàn Quốc), vì vậy cơ hội được trao cho Nguyễn Ngọc Tú, Dương Văn Nam, Phạm Thanh Sơn, Lê Tuấn Anh.

Đánh giá về cơ hội của các tay vợt chủ nhà, Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển bóng bàn Việt Nam Nguyễn Đức Long chỉ nói: "Đây là cơ hội cọ xát quý báu của các tay vợt Việt Nam nhằm tích lũy kinh nghiệm, chuẩn bị cho những giải đấu quốc tế trong năm tới, nhất là SEA Games 27. Các tay vợt Việt Nam chỉ cần thể hiện được hết khả năng là tốt lắm rồi".

Theo HNM