08:10, 22/10/2012

Hết lòng vì tương lai học trò

Hơn 30 năm sống, cống hiến với nghề, hết lòng vì học trò, huấn luyện viên điền kinh Hoàng Thị Huyền Nga luôn tâm niệm phải làm sao để học trò của mình vừa có tài, vừa có đức để không chỉ cống hiến cho thể thao mà còn là công dân tốt.

Hơn 30 năm sống, cống hiến với nghề, hết lòng vì học trò, huấn luyện viên (HLV) điền kinh Hoàng Thị Huyền Nga luôn tâm niệm phải làm sao để học trò của mình vừa có tài, vừa có đức để không chỉ cống hiến cho thể thao mà còn là công dân tốt.

Nói đến thể thao Khánh Hòa, không thể không nhắc đến điền kinh, một trong 3 môn thể thao mũi nhọn của tỉnh. Đằng sau những vinh quang của các vận động viên (VĐV) điền kinh Khánh Hòa (ĐKKH) trên các đấu trường trong và ngoài nước chính là sự hy sinh thầm lặng của các HLV, những người luôn dõi theo đường chạy của học trò. Hơn 30 năm gắn bó với thể thao (từ khi còn là VĐV), HLV Hoàng Thị Huyền Nga luôn cố gắng truyền đạt mọi trải nghiệm về nghề, về cuộc sống của mình để giúp các VĐV đội tuyển ĐKKH có thêm tinh thần, ý chí, nghị lực vượt qua khó khăn để vững bước trên con đường đã chọn.

Trở về nhà sau hơn 10 ngày cùng các học trò tham dự Giải vô địch điền kinh toàn quốc (từ ngày 11 đến 18-10 tại Hà Nội), 5 giờ sáng 22-10, HLV Huyền Nga đã có mặt tại Trung tâm Huấn luyện Kỹ thuật thể thao tỉnh để hướng dẫn VĐV thực hiện bài tập chuẩn bị cho các giải đấu mới. HLV Huyền Nga tâm sự: “Đối với công việc huấn luyện, ngoài những kiến thức, kinh nghiệm về chuyên môn, còn phải có tính nhẫn nại, sức chịu đựng, công tư phân minh và trên hết là phải vì tương lai của các em”. Theo HLV Huyền Nga, để tìm kiếm được một VĐV điền kinh có tố chất để đào tạo cho các em vừa đạt được thành tích cao, vừa có đạo đức tốt là rất khó. Bởi hầu hết các VĐV điền kinh đều có hoàn cảnh khó khăn, nên ít được đến trường, vì vậy, khi bước chân vào ngành Thể thao, gặt hái được những thành tích, thêm vào đó là những cám dỗ khiến các em rất dễ “sa lầy”. Việc dạy dỗ không đơn giản là ra giáo án và yêu cầu VĐV thực hiện; HLV phải giống như người mẹ, người chị luôn ở bên chăm nom, động viên cho các em.

Huấn luyện viên Hoàng Thị Huyền Nga (bìa trái) hướng dẫn vận động viên trẻ điền kinh Khánh Hòa tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện Kỹ thuật thể thao tỉnh.
Huấn luyện viên Hoàng Thị Huyền Nga (bìa trái) hướng dẫn vận động viên trẻ điền kinh Khánh Hòa tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện Kỹ thuật thể thao tỉnh.

“Tôi rất tâm đắc lời dạy của Bác về cách làm người: “Có tài phải có đức. Có tài mà không có đức, tham ô hủ hóa sẽ có hại cho nước” và luôn truyền đạt cho các VĐV trẻ để các em thấy rằng, tuy các em có tài, có tố chất thể thao nhưng không rèn luyện phẩm chất đạo đức, sống trung thực thì sẽ phá hỏng tương lai của chính mình”, HLV Huyền Nga chia sẻ. Và HLV Huyền Nga kể lại một kỷ niệm đáng nhớ: “Năm 2010, môn marathon lần đầu tiên được đưa vào Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc. VĐV Nguyễn Đăng Đức Bảo của Khánh Hòa lúc ấy được coi là một trong những ứng cử viên sáng giá cho chiếc Huy chương Vàng ở cự ly 42km. Tuy nhiên, trước khi bước vào đường chạy, Đức Bảo nhận được lời mời nếu nhường huy chương cho VĐV khác thì sẽ nhận được 100 triệu đồng. Tin tưởng thầy của mình, Đức Bảo đã đem chuyện này kể với tôi. Lúc đó, tôi chỉ nói với em: “Bảo à, nếu con thấy 100 triệu đồng giúp trang trải cuộc sống thì con có thể lấy, cô không có ý kiến. Nhưng cô nghĩ, suốt đời con sẽ phải ân hận...”. Và Đức Bảo đã trả lời: “Nếu con làm như vậy thì con sẽ không phải là Đức Bảo”. Kỳ Đại hội đó, với sự động viên, theo sát của HLV Huyền Nga trên chặng đường 42km, Đức Bảo đã vượt qua chính mình để ngẩng cao đầu nhận chiếc Huy chương Vàng cho đoàn ĐKKH.

Với tất cả tình yêu thương của mình, HLV Huyền Nga đã đào tạo được nhiều VĐV điền kinh nổi tiếng như Phạm Đình Khánh Đoan, Nguyễn Đặng Thanh Thúy... Các VĐV này không chỉ trở thành những trụ cột của ĐKKH mà sau này còn là những VĐV, HLV giỏi, hết lòng cống hiến cho sự phát triển thể thao của tỉnh. Cảm phục về người thầy của mình, VĐV Nguyễn Đặng Thanh Thúy chia sẻ: “Em có được thành tích như ngày hôm nay cũng là nhờ công dạy dỗ, chăm sóc của cô Huyền Nga. Cô giống như một người mẹ luôn ở bên cạnh lo lắng cho em trong từng buổi tập, từng bữa cơm, giấc ngủ và là người định hướng cho em con đường tương lai sau này”. Hiện Thanh Thúy đang theo học năm cuối Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang. Ước mơ của Thúy là được giống như cô Nga, truyền đạt những kiến thức của mình cho lớp VĐV trẻ sau này.

Được biết, tuy vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình tập luyện nhưng với những nỗ lực của cả thầy và trò, đội tuyển ĐKKH luôn được đánh giá cao tại các giải đấu quốc nội. Trong năm 2012, đội đã giành được 127 huy chương các loại tại các giải đấu (chính thức trong hệ thống giải quốc gia và giải mời), trong đó có 55 Huy chương Vàng, 27 Huy chương Bạc, 45 Huy chương Đồng. 12 VĐV đạt cấp kiện tướng, 11 VĐV đạt cấp 1 và nổi bật nhất là các VĐV Nguyễn Đặng Thanh Thúy (15 huy chương), Nguyễn Vinh Thiên (9 huy chương), Nguyễn Thị Bích Trâm và Nguyễn Thành Bảo (cùng giành 8 huy chương).

Những thành tích đạt được của đội tuyển ĐKKH có sự cố gắng không mệt mỏi trong công việc và tình yêu thương của một người thầy, người mẹ đối với học trò - đó là HLV Hoàng Thị Huyền Nga.

AN NHIÊN