05:10, 04/10/2012

Không có sự thay đổi về đội hình, lối chơi

Các tuyển thủ bóng đá quốc gia Việt Nam đang có những ngày rèn thể lực tại thành phố biển Nha Trang. Nhân dịp này, phóng viên Báo Khánh Hòa đã trao đổi với ông Phan Thanh Hùng - Huấn luyện viên trưởng đội tuyển xung quanh chuyến tập huấn của đội.

 

Các tuyển thủ bóng đá quốc gia Việt Nam đang có những ngày rèn thể lực tại thành phố biển Nha Trang. Nhân dịp này, phóng viên Báo Khánh Hòa đã trao đổi với ông Phan Thanh Hùng - Huấn luyện viên trưởng đội tuyển xung quanh chuyến tập huấn của đội.

- Ông có thể cho biết, đội tuyển sẽ lưu lại Nha Trang bao lâu và mục tiêu đặt ra cho đợt tập huấn này là gì?

- Toàn đội sẽ có 12 ngày rèn luyện thể lực tại Nha Trang. Trọng tâm của đợt tập huấn này là cầu thủ phải vượt qua được thử thách để cải thiện tình trạng thể lực. Đây không phải là đợt kiểm tra cầu thủ mà chủ yếu là rèn luyện cho họ cách thể hiện ý chí, tinh thần vượt qua thử thách. Sau đó, Ban huấn luyện (BHL) sẽ có những đánh giá riêng đối với từng cầu thủ để có sự sắp xếp, bố trí hợp lý. Các giáo án cho đợt tập huấn này đều do tôi đề ra với sự hỗ trợ của chuyên gia thể lực Dylan Kerr. Ông ấy đã làm rất tốt công việc của mình, tuy nhiên các giáo án mà vị chuyên gia này đưa ra cho BHL chỉ phù hợp với thể trạng của người châu Âu.

- Vì sao BHL đội tuyển lại chọn Nha Trang làm điểm đến cho đợt tập huấn, thưa ông?

- Đối với các cầu thủ, vấn đề hồi phục tinh thần và thể chất rất quan trọng. Chính vì thế, các chế độ ăn uống, nghỉ ngơi của cầu thủ được BHL đội tuyển đặc biệt quan tâm. TP. Nha Trang hội tụ đầy đủ những yếu tố về môi trường, cảnh quan thiên nhiên, chất lượng cuộc sống, phù hợp với các điều kiện mà BHL đề ra, vì thế chúng tôi chọn Nha Trang nhằm giúp các cầu thủ giảm nhanh áp lực và căng thẳng. Việc còn lại hoàn toàn phụ thuộc vào bản thân các cầu thủ. Rất may là trong ngày tập đầu tiên, thời tiết Nha Trang nắng đẹp, tạo điều kiện thuận lợi cho đội. Tuy nhiên, dù thời tiết có xấu đi thì đội tuyển vẫn duy trì việc tập luyện để đảm bảo theo đúng kế hoạch, giáo án đề ra.

- Sắp tới, đội tuyển sẽ có 2 trận đấu tập huấn với tuyển Indonesia, Malaysia và chuẩn bị cho VFF cúp. Có phải lối chơi của đội sẽ có sự thay đổi lớn?

- Về cơ bản đội không có sự thay đổi nào về đội hình cũng như lối chơi ở những trận đấu sắp tới. Đối với đội tuyển Việt Nam, lối chơi phù hợp nhất là phòng ngự chặt, phản công nhanh. Bởi thể lực của các cầu thủ chúng ta còn yếu nên lối chơi của đội bóng sẽ tập trung ở tuyến giữa. Đối với một đội bóng, vị trí tiền vệ sẽ là khu vực trọng yếu, vừa phải đảm nhiệm vai trò kiến thiết các đường bóng tấn công vừa phải tích cực phòng thủ. Đội bóng nào làm chủ được khu vực này, kiểm soát được bóng, kiểm soát được trận đấu tốt hơn thì sẽ có cơ hội giành phần thắng cao hơn.

- Xin cảm ơn ông!

PHÚC HIẾU (Thực hiện)