05:10, 08/10/2012

Bóng đá Việt Nam: Trở về với bản ngã

Cuối cùng, ông bầu của Navibank SG cũng đã quyết định quay lưng với đội bóng. Điều mà các cầu thủ cựu đội tuyển Quân khu 4 và người hâm mộ bóng đá Sài thành lo ngại nhất cũng đã thành hiện thực.

Cuối cùng, ông bầu của Navibank SG cũng đã quyết định quay lưng với đội bóng. Điều mà các cầu thủ cựu đội tuyển Quân khu 4 và người hâm mộ bóng đá Sài thành lo ngại nhất cũng đã thành hiện thực.

Trước đó, bầu Kiên đứt gánh với CLB bóng đá Hà Nội. Bầu Hiển cũng đã tuyên bố thoái vốn khỏi 2 CLB T&T HN và SHB ĐN. Sài Gòn Xuân Thành đang đứng trước nhiều nguy cơ khi ngày hội quân vẫn chưa được chốt lại. Có vẻ như, các đại gia đang chán bóng đá. Đó là tín hiệu phát ra từ hàng loạt sự rút lui mà cho đến giờ phút này, không ít đội bóng vẫn mịt mờ về tương lai của mình.

Điều đó đã tác động một cách trực tiếp và nhiều chiều đến bóng đá VN. Thậm chí V-League 2013-2014 - giải đấu được coi là có chất lượng nhất nhì khu vực Đông Nam Á - cũng chưa biết có được tổ chức hay không.

Chuyển động chuẩn bị cho giải vô địch quốc gia mùa tới thường được các CLB bắt tay từ khoảng tháng 8-9 hàng năm. Nhưng cho đến giờ này, mọi hoạt động vẫn gần như đóng băng. Một số CLB đã tập trung nhưng chỉ tập cầm chừng. Thị trường chuyển nhượng chưa bao giờ ảm đạm hơn thế sau hơn chục năm lên chuyên nghiệp.

Cách đây hơn 1 năm, trong lần tiếp xúc với người viết, Chủ tịch CLB Khatoco Khánh Hòa (K.KH) Lê Tiến Anh đã nhìn nhận: “Bóng đá VN đang phát triển quá nóng. Sự đầu tư của một số doanh nghiệp vào bóng đá không thật sự bền vững mà chỉ mới mang tính chất bề nổi. Trong đó, việc tăng giá lương thưởng, chuyển nhượng các cầu thủ được đẩy lên quá mức một cách bất hợp lý đã tác động xấu đến những nhà đầu tư lâu dài vào bóng đá. Tôi tin rằng, các doanh nghiệp này chỉ nhảy vào làm bóng đá vài ba mùa bóng rồi rút lui. K.KH không chấp nhận chạy đua với kiểu làm bóng đá như thế”.

Không thể đứng ngoài cuộc đua, nhưng khả năng gồng mình chống đỡ của K.KH không giúp họ giữ được các cầu thủ tốt nhất của mình. Trong 5 năm trở lại đây, đội bóng phố biển đã mất đi hơn 1 nửa đội hình chính. Hầu như năm nào cũng có một vài trụ cột nói lời chia tay.

Thế nhưng, bóng đá Khánh Hòa dù không thật sự sung sức nhưng nó vẫn sống. Không phải từ giã cuộc chơi như Đồng Tâm Long An, Nam Định, Thanh Hóa hay Đồng Tháp - những đội bóng cùng chịu tác động của sức mạnh kim tiền như K.KH.

Mùa giải sắp tới, K.KH chính là đội hội quân sớm nhất. Khánh Hòa đang cống hiến cho bóng đá VN 2 cầu thủ và 2 HLV. Họ đều có những đóng góp quan trọng cho đội tuyển cả lĩnh vực thi đấu và huấn luyện.

Cùng với HLV Hoàng Anh Tuấn và tuyển thủ Tấn Tài, Dylan Keer và Văn Phong đều có những đóng góp quan trọng cho ĐTVN.
Cùng với HLV Hoàng Anh Tuấn và tuyển thủ Tấn Tài, HLV thể lực Dylan Keer (phải) và Văn Phong đều có những đóng góp quan trọng cho ĐTVN.

Hiện K.KH không giấu diếm ý đồ đưa về sân Nha Trang  một số bản hợp đồng có chất lượng. Hầu hết các cầu thủ ra đi đều đang bày tỏ mong muốn trở về đội bóng quê hương. Vị thế của K.KH và những đội bóng đầu tư nghiêm túc vào bóng đá như họ đã được khẳng định và nâng tầm.

Phải chăng, “sau bão giông là mưa sẽ đền cây” và đã đến lúc bóng đá trở về với giá trị thực của nó. Sự ra đi của các mạnh thường quân có số má là điều chẳng ai muốn. Nhưng nó phải xảy ra như một tất yếu vì suy cho cùng, chính họ mới là những người tạo ra giông bão trước khi bị chính nó nhấn chìm.

C.Đ