10:10, 16/10/2012

AFF Cup: Tuyển Indonesia lo lắng vì thiếu nhiều trụ cột

Lúc này, bóng đá Indonesia có đến hai đội tuyển do hai chiến lược gia Alfred Ridle và Nil Maizar dẫn dắt. Dù đã có công văn từ Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI), những các đội bóng do các ông bầu ly khai vẫn chưa có ý định nhả quân cho tuyển Indonesia.

Lúc này, bóng đá Indonesia có đến hai đội tuyển do hai chiến lược gia Alfred Ridle và Nil Maizar dẫn dắt. Dù đã có công văn từ Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI), những các đội bóng do các ông bầu ly khai vẫn chưa có ý định nhả quân cho tuyển Indonesia.

Là một trong những đội bóng mạnh nhất khu vực Đông Nam Á, tuyển Indonesia vẫn chưa một lần đăng quang ở AFF Cup. Sau 8 lần giải đấu tổ chức, đội bóng xứ vạn đảo 4 lần tiến đến trận chung kết, nhưng đều thất bại trước ngưỡng cửa vinh quang. Chiến dịch tại AFF Cup 2012, thầy trò huấn luyện viên (HLV) Nil Maizar đang quyết tâm bước đến ngai vàng Đông Nam Á lần đầu tiên sau nhiều năm chờ đợi.

Tuy nhiên, giấc mơ xưng vương tại AFF Cup 2012 của đội bóng Indonesia đang gặp nhiều trở ngại khi PSSI lẫn liên minh các ông bầu ly khai (KPSI) vẫn chưa có được tiếng nói chung. Ngoài tuyển Indonesia do PSSI quản lý, KPSI cũng đang có một đội tuyển quốc gia riêng do cựu HLV tuyển Việt Nam, ông Alfred Riedl, đứng ra dẫn dắt.

Đội hình tham dự AFF Cup 2012 dĩ nhiên do PSSI quản lý, nhưng khó ở chỗ những ngôi sao lớn nhất bóng đá Indonesia lại đang chơi tại giải nhà nghề do KPSI thành lập. HLV Nil Maizar rất vất vả trong việc gọi cầu thủ, lẫn việc lên kế hoạch tập huấn, thi đấu vì sự bất tiện không đáng có này.

Trước sức ép của FIFA, cả hai bên đồng ý thành lập Ủy ban hỗn hợp giải quyết những rạn nứt đang xảy ra trong lòng lãnh đạo bóng đá Indonesia. Chỉ có điều hành động ấy chỉ bằng mặt, chứ chưa bằng lòng, khi KPSI không muốn hợp tác với PSSI. Vì các đội bóng do KPSI không nhả quan, tuyển Indonesia đã không đủ cầu thủ nên tạm hoãn trận giao hữu với tuyển Việt Nam.

Phía lãnh đạo PSSI cho rằng KPSI đã cố tình ngăn cản những cầu thủ của mình đá cho đội tuyển quốc gia do PSSI quản lý. Tuy nhiên, những cầu thủ đang thuộc biên chế KPSI, như Gred Nwokolo hay Firma Utina lại khẳng định chưa nhận được bất cứ công văn triệu tập nào từ PSSI hay HLV Nil Maizar như đã đưa. Chưa biết PSSI hay KPSI có lỗi trong việc này, nhưng mọi khó khăn lại đổ dồn về phía tuyển Indonesia do HLV Nil Maizar quản lý, khi AFF Cup 2012 chỉ còn hơn 1 tháng rưỡi nữa là diễn ra.

Cuộc đấu đá nội bộ chưa có dấu hiệu dừng lại, khiến tuyển Indonesia đang vội vã đưa đội hình khá chắp vá sang Việt Nam giao hữu vào ngày 16-10. HLV Nil Maizar gần như giữ bộ khung trận hòa 0-0 với tuyển Việt Nam tại Bung Tomo đúng 1 tháng trước. Rõ ràng tuyển Indonesia vẫn đang bị động trong việc tuyển quân, khi các đội bóng do KPSI vẫn chưa mặn mà nhả quân cho HLV Nil Maizar.

Ngoài ra, Indonesia cũng triệu tập khá nhiều cầu thủ mới nhập tịch như Diego Michels, Stefano Lilipally... sang Việt Nam. Nhìn qua đội hình, đội khách vắng mặt hàng loạt trụ cột quan trọng như Firma Utina, Ahmad Bustomi, Bambang Pamukas, Boas Salossa... hiện đang thuộc biên chế của KPSI. Với quá nhiều cầu thủ trẻ, thiếu kinh nghiệm, tuyển Indonesia vẫn chưa tạo được sự an tâm từ chính cổ động viên đội nhà.

Chính HLV Nil Maizar cũng thừa nhận sự lo lắng khi PSSI, KPSI vẫn chưa tìm được giải pháp dung hòa. Tuyển Indonesia đang bị xáo trộn nhân sự và lực lượng, sẽ rất khó khăn để chinh phục chức vô địch với một tâm lý không tốt như lúc này. Sau trận đấu bị hoãn với tuyển Việt Nam, Indonesia có chiến thắng 5-0 trước Brunei vào ngày 26-9. HLV Nil Maizar cũng chỉ hài lòng về mặt kết quả, chứ chưa an tâm khi mình chưa có được đội hình hoàn hảo, trong khi kế hoạch tập huấn xáo trộn do thiếu quân.

Sau trận giao với tuyển Việt Nam, tuyển Indonesia chỉ còn 1 trận đấu giao hữu cuối cùng với U23 Indonesia.Nếu nhìn các đối trọng còn lại trong khu vực như Thái Lan, Việt Nam, Singapore, Malaysia... đang chuẩn bị kỹ lưỡng, Indonesia đang là đội bóng thất thế nhất trong cuộc đua đến ngôi vô địc. Với một kế hoạch tập huấn ít ỏi, thiếu hẳn các đối thủ mạnh, Indonesia khó có thể an tâm bước vào vòng bảng AFF Cup 2012.

Theo Vnmedia