09:09, 17/09/2012

Khó khăn về kinh phí

Để được công nhận là đơn vị dẫn đầu, xuất sắc, tiên tiến trong lĩnh vực hoạt động thể thao phong trào, mỗi năm, các địa phương từ cấp xã đến cấp huyện phải hoàn thành những chỉ tiêu được đề ra.

Để được công nhận là đơn vị dẫn đầu, xuất sắc, tiên tiến trong lĩnh vực hoạt động thể thao phong trào, mỗi năm, các địa phương từ cấp xã đến cấp huyện phải hoàn thành những chỉ tiêu được đề ra. Tuy nhiên, kinh phí để duy trì hoạt động đang là khó khăn lớn nhất mà các địa phương gặp phải.

Năm 2011, Trung tâm Văn hóa - Thể thao (VH-TT) Nha Trang vinh dự được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tặng bằng khen là đơn vị có thành tích xuất sắc trong xây dựng và tổ chức hoạt động, thể thao và du lịch tại địa phương. Đây là danh hiệu cao quý ghi nhận công lao của tập thể cán bộ, công nhân viên đơn vị trong việc duy trì tốt các hoạt động thể thao phong trào ở địa phương. Tuy nhiên, để đạt được điều đó, trước tiên, Trung tâm VH-TT Nha Trang phải có thành tích 2 - 3 năm liền đạt danh hiệu đơn vị xuất sắc dẫn đầu khối thi đua trong hoạt động thể dục thể thao (TDTT) cấp tỉnh. Cùng với đó, đơn vị phải hoàn thành các bộ tiêu chí như: Mỗi năm đứng ra (hoặc phối hợp) tổ chức từ 40 đến 50 giải thể thao phong trào; địa phương có số người thường xuyên tham gia tập luyện thể thao từ 80 đến 100 nghìn người/tổng số dân; số hộ gia đình thể thao đạt từ 20 đến 30 nghìn hộ/tổng số hộ dân toàn thành phố… Để đạt được con số đó, Trung tâm VH-TT Nha Trang phải có nguồn kinh phí hoạt động lên đến hơn 1 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, do nguồn kinh phí được phân cấp chỉ khoảng 900 triệu đồng/năm nên hầu hết các hoạt động thể thao của Trung tâm đều chủ yếu dựa vào nguồn thu sự nghiệp (thông qua hoạt động cho thuê sân bãi tập luyện…) và kinh phí xã hội hóa (tài trợ) của các đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh.

Trong khi đó, ở các huyện, thị xã, thành phố khác, việc vận động nguồn xã hội hóa để duy trì hoạt động thể dục thể thao gặp rất nhiều khó khăn. Chẳng hạn, ở huyện Vạn Ninh, năm nay, để duy trì hoạt động của 11 giải thể thao cấp huyện, tham gia 10 giải thể thao của tỉnh, Trung tâm VH-TT Vạn Ninh cần nguồn kinh phí khoảng hơn 200 triệu đồng. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Trường Sinh - Giám đốc Trung tâm, với nguồn kinh phí phân cấp hiện nay khoảng 180 triệu đồng/năm cho cả hoạt động văn hóa và thể thao đã gây khó khăn cho phong trào của địa phương. Do vậy, thời gian tới, Trung tâm sẽ kiến nghị lên các cấp xem xét việc đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, dụng cụ tập luyện nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành. Thêm vào đó, qua hình thức xã hội hóa, Trung tâm sẽ kêu gọi các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện tích cực đóng góp cả về vật chất lẫn tinh thần nhằm thúc đẩy phong trào thể thao của địa phương phát triển.

Ở cấp xã, vấn đề kinh phí còn nan giải hơn. Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Thanh Chương, cán bộ phụ trách Văn hóa - Xã hội phường Phước Hải (TP. Nha Trang) cho biết, việc duy trì các hoạt động, phong trào thể thao cấp xã đang gặp khó khăn, nhất là vấn đề kinh phí.

 Những hoạt động thể thao như thế này rất cần sự hỗ trợ của các cấp, ngành.
  Những hoạt động thể thao như thế này rất cần sự hỗ trợ của các cấp, ngành.

Chẳng hạn, để đạt được danh hiệu đơn vị thể thao tiến tiến, phường Phước Hải phải thực hiện đầy đủ các chỉ tiêu như: tổ chức 3 giải thể thao cấp phường, đưa vận động viên tham gia từ 10 đến 12 giải thể thao cấp thành phố, có số người thường xuyên tham gia tập luyện TDTT, gia đình thể thao…Muốn thực hiện được các tiêu chí trên, đòi hỏi phải có kinh phí tổ chức, duy trì một cách thường xuyên các hoạt động thể thao phong trào ở địa phương để thu hút đông đảo người dân tham gia. Tuy nhiên, việc đề xuất kinh phí cho các chế độ tập luyện, thi đấu rất khó. Ông Chương ví dụ, trong năm 2012, phường đã dồn kinh phí để tham gia giải bóng đá nông dân, giải bóng chuyền trên cát của thành phố. Vì vậy, khi giải bóng đá TP. Nha Trang mở rộng được tổ chức thì kinh phí không còn. Trong khi đó, việc kêu gọi hỗ trợ từ các doanh nghiệp cho hoạt động thể thao cấp xã là điều không thể. Do đó, việc duy trì và phân bổ một cách hợp lý nguồn kinh phí cho hoạt động TDTT phong trào nhằm thu hút đông đảo nhân dân tham gia luôn là vấn đề đau đầu của phường.

Để tháo gỡ khó khăn này, theo chúng tôi, biện pháp duy nhất đó là sự quan tâm của các cấp, ngành; đồng thời cần có sự hỗ trợ nhiệt tình từ các đơn vị, doanh nghiệp. Bởi thể thao phong trào không chỉ đơn thuần là hoạt động dành cho một nhóm người, mà qua đó còn tạo sân chơi bổ ích, thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân rèn luyện sức khỏe vì sự phát triển chung của xã hội.

AN NHIÊN