07:09, 26/09/2012

Bóng đá nữ Việt Nam có cơ hội dự World Cup

Chuyện ngỡ như mơ nhưng lại rất thực tế khi bóng đá nữ Việt Nam có cơ hội cạnh tranh vé dự World Cup 2015.

Chuyện ngỡ như mơ nhưng lại rất thực tế khi bóng đá nữ Việt Nam có cơ hội cạnh tranh vé dự World Cup 2015.

Lý do là bởi theo thông báo mới đây từ FIFA, World Cup dành cho các cầu thủ nữ vào năm 2015, giải đấu tổ chức tại Canada sẽ có tất cả 24 đội tuyển, thay vì 16 như trước đây.

Con đường đến vinh quanh của nữ Việt Nam tại giải lần này là toàn thắng, trong đó hai lần đánh bại Myanmar - đối thủ nhiều duyên nợ với Việt Nam tại khu vực Đông Nam Á.

Sự gia tăng về số lượng đội bóng được phép tham dự đồng nghĩa với việc khu vực châu Á sẽ có 5 suất chính thức được góp mặt thay vì chỉ có 3 như các kỳ World Cup trước đây.

Việc mở rộng của điều lệ này mở ra cơ hội cho đội tuyển Việt Nam bởi lẽ, tại châu Á, Nhật Bản, Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên, Trung Quốc và Australia có trình độ vượt trội hơn hẳn phần còn lại, việc họ vượt qua các vòng loại để tham dự Vòng chung kết World Cup gần như là điều chắc chắn.

Thế nhưng, do CHDCND Triều Tiên bị cấm tham dự World Cup 2015 vì có 5 cầu thủ bị phát hiện sử dụng chất kích thích tại Vòng chung kết World Cup trước đã mở ra cơ hội cho các đội bóng ở nhóm hai như Việt Nam, Myanmar và Thái Lan.

Trên bảng xếp hạng gần nhất của FIFA, Việt Nam đang đứng thứ 31, dưới Thái Lan 1 bậc. Thái Lan, Việt Nam cùng Myanmar và Đài Loan Trung Quốc cũng chính là 4 đội bóng thuộc nhóm hai được nhận diện là đủ sức cạnh tranh tấm vé có thể nói là còn lại để sánh vai cùng các đàn chị Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc và Trung Quốc đến Canada năm 2015 để dự World Cup.

Nhưng, cơ hội là một chuyện còn thực tế khó khăn là điều đã được nhận ra ngay từ bây giờ.

Hiện tại, sau chức vô địch Đông Nam Á, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã giải tán từ ngày 23-9, từ nay cho đến cuối năm không có bất cứ giải đấu nào cho các cầu thủ nữ và phải sang đến đầu năm 2013, để chuẩn bị cho SEA Games 27, các tuyển thủ mới được tập trung trở lại.

Nếu muốn vươn tới những thành công cao hơn, ra ngoài tầm khu vực Đông Nam Á thì đội tuyển Việt Nam cần có được một kế hoạch tập huấn quy củ và dài hạn, tăng cường tập huấn và thi đấu giao hữu ở nước ngoài.

Huấn luyện viên trưởng Trần Vân Phát đã nêu ra vấn đề này sau khi cùng các cầu thủ lên ngôi tại khu vực Đông Nam Á nhưng chính vị trí Huấn luyện viên trưởng của ông thầy người Trung Quốc hiện vẫn chưa được đảm bảo chắc chắn khi hợp đồng kéo dài 2 năm cuối tháng 9 này sẽ hết hạn.

VFF đang xin ý kiến của lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Thể dục thể thao để gia hạn hợp đồng với Huấn luyện viên Trần Vân Phát, mức lương có thể sẽ cao hơn con số 3000 USD/tháng như hiện nay.

Theo Tổng Thư ký Ngô Lê Bằng, sắp tới, để giúp đội tuyển Việt Nam nâng cao trình độ, hướng tới việc giành vé dự Vòng chung kết World Cup 2015, VFF sẽ lập kế hoạch nhiều chuyến tập huấn dài hạn và chất lượng cho thầy trò Huấn luyện viên Trần Vân Phát. Ngoài ra, VFF cũng đang xin Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) cho đăng cai Vòng chung kết giải vô địch châu Á 2014.

Theo TT&VH