11:08, 28/08/2012

Xem chiếu bóng giữa thao trường

Những ngày đầu Thu, ngay từ sớm, Đội chiếu bóng lưu động của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa đã vượt qua gần 80km để đến chiếu phim phục vụ cho cán bộ, chiến sĩ dự bị động viên đơn vị Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 974, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đang trong mùa huấn luyện.

 

Những ngày đầu Thu, ngay từ sớm, Đội chiếu bóng lưu động của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa đã vượt qua gần 80km để đến chiếu phim phục vụ cho cán bộ, chiến sĩ dự bị động viên đơn vị Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 974, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đang trong mùa huấn luyện.

Đội chiếu bóng đến thao trường Bãi Thông (bán đảo Cam Ranh). Nhìn từ xa, cả thao trường được bao bọc bởi những đồi cát ngút ngàn. Lều bạt, tăng võng bộ đội thấp thoáng trên nền cát, giữa lác đác bụi bờ, cây dại. Đã gần 18 giờ, trời vẫn còn oi bức.

Sau khi tiếp cận với địa hình, đoàn chiếu phim bắt đầu công việc của mình trên bãi cát trống như: sắp xếp loa đài, kiểm tra phim, dựng màn ảnh, máy chiếu, máy nổ. Vừa ráp xong dàn loa nén, Trung tá Trần Anh Tuấn - cán bộ Ban Tuyên huấn, phụ trách buổi chiếu cầm micro mời gọi cán bộ, chiến sĩ chuẩn bị đón xem chương trình phim buổi tối.

 Một buổi chiếu bóng phục vụ bộ đội.

 Một buổi chiếu bóng phục vụ bộ đội.

18 giờ 30 phút, các chiến sĩ đã ngồi ngay ngắn trên những hàng ghế nhựa. Bãi cát hoang vu đã trở thành rạp chiếu bóng ngoài trời. Ai cũng muốn mình có thể lại gần màn ảnh hơn để tận mắt xem những thước phim vừa nghe quảng cáo từ lúc chiều. Đúng 19 giờ, buổi chiếu bắt đầu. Phóng sự Đảo Lý Sơn được chiếu lên màn ảnh. Cánh lính trẻ được chiêm ngưỡng cận cảnh những thửa ruộng bạt ngàn tỏi với cuộc sống yên bình của người dân xã đảo; nghe những chia sẻ về cuộc sống, ngư trường của người dân Lý Sơn cả đời bám biển, về đội hùng binh Hoàng Sa thuở trước; hay tâm sự của những người vợ có chồng đi biển không bao giờ trở về. Phim tuy ngắn nhưng đã tạo được cảm xúc khá mạnh trong lòng các chiến sĩ.

Bộ phim Giải phóng Sài Gòn được tiếp nối ngay sau đó. Hàng trăm chiến sĩ lặng yên, vừa xem vừa sống lại khoảnh khắc 55 ngày đêm của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Những cảnh quay hoành tráng với những đoàn quân trùng trùng điệp điệp trên đường ra trận, những nòng pháo cao xạ vươn cao, từng tốp máy bay địch quần đảo trên bầu trời, từng đoàn xe tăng chui lên từ lòng đất và cảnh hất đổ cổng dinh Độc Lập, đất nước thống nhất trong khúc khải hoàn… Nhiều chiến sĩ lần đầu tiên nhìn thấy (trong phim) Tổng Bí thư Lê Duẩn, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Đại tướng Văn Tiến Dũng, Trung tướng Lê Trọng Tấn, Bí thư Trung ương Cục miền Nam - Chính ủy chiến dịch Phạm Hùng…

Bộ đội càng xem càng háo hức. Có chiến sĩ cao hứng tếu táo: “Thủ trưởng Thành ơi! Lúc này, thủ trưởng đang ở đâu?”. Thượng tá Võ Huy Thành - Chính ủy Trung đoàn 974 cũng hóm hỉnh: “Tớ đang chỉ huy bộ đội ở cánh Tây!” Cả sân bãi lại rộn lên những tiếng cười sảng khoái.

Chiến sĩ Nguyễn Văn Tường - Đại đội 1 cho biết: “Cả chục ngày vừa huấn luyện, vừa đào công sự, xây dựng thiết bị thao trường bắn, rất vất vả. Khi được đoàn phim đến phục vụ tận nơi, những mệt nhọc trong chúng tôi đã tan biến hết”. Trong khi đó, bộ ba: Hùng, Việt, Tiến cùng ở phường Vĩnh Phước (TP. Nha Trang) được động viên vào bộ phận nuôi quân chia sẻ: “Ở Nha Trang, xem phim rạp là chuyện thường. Hôm nay, ngồi giữa thao trường, xem phim với đồng đội là một kỷ niệm không thể quên”.

THÀNH NAM - VĂN HƯNG