04:08, 16/08/2012

Đáp ứng được mong mỏi của khán giả

“Chuyện của Pao”, “Mùa len trâu” là 2 bộ phim đầu tiên trong seri phim đặc sắc của điện ảnh Việt Nam vừa được trình chiếu trên sóng VTV1 vào hai tối Chủ nhật đầu tháng 8.

“Chuyện của Pao”, “Mùa len trâu” là 2 bộ phim đầu tiên trong seri phim đặc sắc của điện ảnh Việt Nam vừa được trình chiếu trên sóng VTV1 vào hai tối Chủ nhật đầu tháng 8. Những bộ phim này bước đầu đã đáp ứng được nhu cầu chính đáng của một bộ phận khán giả mong mỏi được xem phim do điện ảnh Việt Nam sản xuất trong thời gian qua trên màn ảnh nhỏ.

. Nhiều phim hấp dẫn

Với nỗ lực tự làm mới mình, giúp cho khán giả được xem lại những bộ phim kinh điển của thế giới, cũng như những tác phẩm đặc sắc của điện ảnh Việt Nam, VTV đã bắt tay triển khai dự án công chiếu những tác phẩm này trên khung giờ của chương trình Phim cuối tuần. Theo đó, trong 2 năm 2012 - 2013, khán giả truyền hình được xem những tác phẩm điện ảnh kinh điển như: Cuốn theo chiều gió, High Noon, Câu chuyện Philadelphia (phim Mỹ), Chiến hạm Potemkin, Matxcova không tin những giọt nước mắt (phim Nga), Kẻ đánh cắp xe đạp (phim Italia), Rashomon (phim Nhật), Pather Panchali - Song of the Little Road (phim Ấn Độ)… Cùng với đó là những bộ phim đặc sắc của điện ảnh Việt Nam bắt đầu được đưa tới khán giả từ tháng 8-2012.

Trong 2 tối Chủ nhật ngày 5-8 và 12-8, khán giả truyền hình đã được xem 2 tác phẩm điện ảnh Việt tạo được dư luận tốt trong thời gian qua là Chuyện của Pao (đạo diễn Ngô Quang Hải) và Mùa len trâu (đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh). Được chuyển thể từ truyện ngắn Tiếng đàn môi sau bờ rào đá của tác giả Đỗ Bích Thủy, Chuyện của Pao là tác phẩm phim nhựa đầu tay của đạo diễn Ngô Quang Hải. Phim đã đưa người xem đến với vùng núi phía Bắc, nơi có cô gái trẻ tên Pao xinh đẹp đang kiếm tìm mẹ với bao kỷ niệm u buồn. Bộ phim từng đoạt giải Cánh diều vàng năm 2005 ở thể loại phim truyện nhựa. Với Mùa len trâu, khán giả được dịp sống lại không khí của vùng sông nước Nam bộ. Dựa trên tác phẩm Hương rừng Cà Mau của nhà văn Sơn Nam, Mùa len trâu kể về một chuyến dẫn trâu đi tránh lũ của chàng trai trẻ tên Kìm. Chuyến hành trình tưởng như chỉ qua một mùa len trâu ngắn ngủi ấy của Kìm thực ra lại dài bằng cả một đời người. Bộ phim này được coi là một hiện tượng trong làng điện ảnh Việt Nam khi đạt giá trị nghệ thuật lớn về tư tưởng và thẩm mỹ.

Nằm trong seri phim Việt đặc sắc này, thời gian tới, khán giả truyền hình còn có cơ hội được thưởng thức những tác phẩm điện ảnh khác như: Sống trong sợ hãi (đạo diễn Bùi Thạc Chuyên), Thương nhớ đồng quê, Trở về, Mùa ổi, Cô gái trên sông, Hà Nội mùa Đông năm 46 (đạo diễn, Nghệ sĩ Nhân dân Đặng Nhật Minh), Áo lụa Hà Đông (đạo diễn Lưu Huỳnh), Chiếc chìa khóa vàng (đạo diễn Lê Hoàng), Huyền thoại bất tử (đạo diễn Lưu Huỳnh)…

“Chuyện của Pao”, “Mùa len trâu” là 2 bộ phim đầu tiên trong seri phim đặc sắc của điện ảnh Việt Nam vừa được trình chiếu trên sóng VTV1 vào hai tối Chủ nhật đầu tháng 8.
Một cảnh trong phim "Mùa len trâu" vừa được phát sóng trên VTV1

. Khán giả hài lòng

Với những bộ phim Việt đặc sắc đầu tiên được trình chiếu trên màn ảnh nhỏ, nhiều khán giả lâu nay vốn yêu thích chương trình Phim cuối tuần đã tỏ rõ sự hài lòng của mình, nhất là với khán giả ở vùng nông thôn. Chị Nguyễn Thị Nga (xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang) cho biết: “Từ nhiều năm nay, đến tối Chủ nhật hàng tuần, tôi lại đón xem những bộ phim nước ngoài hay trên sóng VTV1. Hai tuần nay, được “đổi món” xem phim truyện nhựa Việt Nam tôi thấy rất hài lòng. Với những người ít có điều kiện đến rạp xem phim như tôi, đây là cơ hội tốt để tôi có thể xem những bộ phim hay mà lâu nay đã được nghe nói nhiều trên báo đài”. Cùng chung nhận xét như chị Nga, nhưng anh Trần Hùng Vĩ (đường 2-4, phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) còn mong muốn thời gian tới, cũng trên chương trình phim cuối tuần, VTV sẽ chiếu lại những bộ phim kinh điển của điện ảnh Việt Nam như Cánh đồng hoang, Vĩ tuyến 17, Chung một dòng sông, Con chim vành khuyên… “Tôi đã từng xem nhiều bộ phim hay của Việt Nam và đến nay vẫn muốn được xem lại. Tôi nghĩ, chắc cũng có nhiều người đồng quan điểm với mình”, anh Vĩ chia sẻ.

Có thể thấy, với việc phát sóng những bộ phim nhựa hay của điện ảnh nước nhà, VTV đã cùng một lúc thực hiện được những việc làm ý nghĩa: đáp ứng được nhu cầu chính đáng của khán giả xem truyền hình; vinh danh nền điện ảnh nước nhà; nâng cao chất lượng chương trình phát sóng. Khán giả xem truyền hình vẫn đang háo hức đón xem những bộ phim tiếp theo trên chương trình Phim cuối tuần. Hy vọng rằng, thời gian tới, thời lượng phát sóng các bộ phim nhựa Việt Nam đặc sắc sẽ được tăng lên để những tác phẩm điện ảnh nước nhà đến gần hơn với đông đảo công chúng.

NHÂN TÂM