11:08, 22/08/2012

Những góc khuất của cuộc sống hiện đại

Được công chiếu trên sóng VTV1 vào các tối Thứ hai, ba, tư hàng tuần lúc 20 giờ, bắt đầu từ ngày 30-7, trải qua hơn 10 tập đầu tiên, bộ phim “Lạc mất linh hồn” đã hé mở cho khán giả màn ảnh nhỏ phần nào những góc khuất của cuộc sống hiện đại.

Được công chiếu trên sóng VTV1 vào các tối Thứ hai, ba, tư hàng tuần lúc 20 giờ, bắt đầu từ ngày 30-7, trải qua hơn 10 tập đầu tiên, bộ phim “Lạc mất linh hồn” đã hé mở cho khán giả màn ảnh nhỏ phần nào những góc khuất của cuộc sống hiện đại. Có những con người, với những công việc tưởng như thời thượng của xã hội, đang tự đánh mất tâm hồn mình, đắm chìm trong vũng lầy của tiền tài, danh vọng…

. Lạc lối

Câu chuyện phim được bắt đầu bằng bối cảnh nhà hàng Hoang Sơ của hai mẹ con Diễm và Hồng. Diễm (Đinh Y Nhung đóng) là một phụ nữ có nhan sắc, có tài năng. Cô đã vượt qua vết thương lòng để một mình nuôi dạy con và tạo lập sự nghiệp riêng bằng cách kinh doanh nhà hàng. Nhưng trên bước đường làm ăn kinh tế, để có thể thu hút khách và cạnh tranh với những nhà hàng khác, bà chủ nhà hàng Hoang Sơ đã buộc phải tạo ra những “đặc sản” cho nhà hàng. Đó là những của ngon vật lạ từ các loài động vật hoang dã được chế biến thành món nhậu; là dịch vụ gái mại dâm… Những việc làm phi pháp của Diễm càng trở nên liều lĩnh hơn khi có sự tiếp tay của Bình (Đoàn Anh Tài đóng). Hồng (Minh Phương đóng), con gái của Diễm, là một sinh viên năng động, giàu tình yêu thương và cũng là một cô gái có cá tính mạnh mẽ. Cô không chấp nhận những hành động, việc làm phi pháp đó và luôn kiên quyết đứng lên bảo vệ lẽ phải. Hồng có mối tình đầu đẹp với Bảo (Hoàng Anh đóng), nhưng tình yêu đó không duy trì được lâu bởi bố mẹ Bảo kịch liệt phản đối, bởi giữa Hồng và Bảo có quá nhiều điểm trái ngược nhau. Nỗi buồn khi chia tay người yêu còn chưa nguôi thì cô phát hiện những hành động làm ăn bất chính của mẹ mình. Tình yêu tan vỡ, niềm tin bị đánh cắp, Hồng không còn đủ tỉnh táo nữa và rơi vào tay Quốc (Quốc Cường đóng), anh trai của Bảo, một người bất chấp thủ đoạn để đạt được mục đích. Và Quốc đã biến Hồng từ một cô gái tử tế trở thành một người nham hiểm, không từ bất cứ thủ đoạn nào.

 Hai diễn viên Đinh Y Nhung và Đoàn Anh Tài trong một cảnh phim Lạc mất linh hồn. (Ảnh vtv.vn)

Hai diễn viên Đinh Y Nhung và Đoàn Anh Tài trong một cảnh phim Lạc mất linh hồn. (Ảnh vtv.vn)

Bên cạnh tuyến hai mẹ con Diễm - Hồng, phim còn phác những nét vẽ táo bạo về gia đình ông Long (Thanh Điền đóng), bà Nga (Trịnh Kim Chi đóng) và 3 người con Quốc, Bảo, Loan. Bề ngoài, đây là một gia đình danh giá với chồng - một quan chức trong ngành công an, vợ là luật sư, cùng 3 người con có thể coi là thành đạt. Nhưng, ẩn sau đó là một gia đình có thừa sự áp đặt nhưng thiếu sự chia sẻ. Cả ông Long và bà Nga đều giấu kín việc làm khuất tất riêng trong quá khứ cũng như hiện tại. Hai thế giới tưởng như khác biệt nhau, lại có chung đáp án, đó là những con người tự đánh mất linh hồn mình.

. Đóng tròn vai diễn

Sau các bộ phim Bến vô thường, Cô nàng nặng cân và Dốc sương mù, đạo diễn trẻ Lê Minh lại tiếp tục thể hiện mình ở phim Lạc mất linh hồn. Dưới bàn tay của anh, phim đã thể hiện được sự tinh tế, sâu lắng trong mạch chuyện; phong cách biểu đạt hiện đại; phảng phất triết lí nhân sinh của nhà Phật. Để làm được điều đó, bên cạnh sự hỗ trợ của đạo diễn Bùi Huy Thuần trong vai trò giám đốc sản xuất và chỉ đạo nghệ thuật, là sự nhập vai khá tròn trịa của các diễn viên trong phim. Sự trở lại màn ảnh của Đinh Y Nhung, Đoàn Anh Tài sau một thời vắng bóng đã đem lại nhiều cảm xúc đối với những khán giả từng yêu mến hai diễn viên này trong bộ phim Dốc sương mù. Họ đã diễn được những cảnh phim lột tả diễn biến tâm lí nhân vật. Tuy nhiên, với những khán giả khó tính, vẫn nhận thấy sự gượng gạo trong cách diễn của hai diễn viên này. Cách biểu đạt vẫn cho cảm giác kịch. Vai diễn của Trịnh Kim Chi và Thanh Điền đôi lúc cũng bộc lộ cách diễn xuất quá mức của hai diễn viên giàu kinh nghiệm này.

Các diễn viên trẻ như Hoàng Anh, Minh Phương đều làm tốt vai diễn của mình. Nếu vai Bảo của Hoàng Anh khá đơn điệu khi thể hiện hình ảnh một công tử bột, thì vai Hồng của Minh Phương khá nhiều đất diễn. Tuy nhiên, diễn viên này chỉ thực sự làm hài lòng khán giả ở những cảnh phim đầu với hình ảnh một sinh viên hồn nhiên, trong trắng. Sự non nghề đã bộc lộ khi diễn viên này thể hiện hình ảnh của một cô Hồng đã biến chất. Trong các vai diễn, Quốc Cường (vai Quốc) thể hiện thành công hơn cả. Anh đã lột tả được hình ảnh của một người làm ăn chụp giật, lắm thủ đoạn, cả trong kinh doanh lẫn tình yêu. Bên cạnh vẻ hào nhoáng của một kẻ có tiền, Quốc còn ghê gớm hơn khi sử dụng đồng tiền vào những mục đích đen tối.

Qua những tập phim đầu tiên, Lạc mất linh hồn đang nhận được sự quan tâm theo dõi của khán giả màn ảnh nhỏ.

GIANG ĐÌNH