11:08, 08/08/2012

Tấm lòng hướng tới Trường Sa

Với 64 bức ảnh là thành quả của 26 ngày sáng tạo và gần 5 năm ấp ủ ước nguyện được một lần đặt chân đến Trường Sa, nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Ngọc Sơn (hội viên Chi hội NSNA Bắc Ninh) đã thực hiện được tâm nguyện của mình.

Với 64 bức ảnh là thành quả của 26 ngày sáng tạo và gần 5 năm ấp ủ ước nguyện được một lần đặt chân đến Trường Sa, nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Ngọc Sơn (hội viên Chi hội NSNA Bắc Ninh) đã thực hiện được tâm nguyện của mình. Dành tặng tất cả những đứa con tinh thần mà mình yêu quý cho người dân xứ Trầm Hương, người nghệ sĩ đến từ miền quan họ ấy chỉ mong sao thành quả của mình được chắp cánh để hình ảnh về Trường Sa đến gần hơn với đất liền.

. Những góc máy đẹp về Trường Sa

Chiều 6-8, trong lễ tiếp nhận bộ ảnh về Trường Sa của NSNA Nguyễn Ngọc Sơn do UBND tỉnh tổ chức, nhiều người đã có dịp thưởng lãm những tác phẩm đẹp, phản ánh chân thực cuộc sống, sinh hoạt của người dân và chiến sĩ trên các đảo ở Trường Sa. Qua ảnh của Nguyễn Ngọc Sơn, huyện đảo Trường Sa giữa trùng khơi sóng gió hiện lên với vẻ bình yên, sinh động của một vùng biển, đảo đang thay da đổi thịt từng ngày. Ở đó, hình ảnh quân, dân hòa quyện nhau cùng chung tay xây dựng và bảo vệ vùng biển, đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Người xem chia sẻ với niềm vui của người chiến sĩ khi đọc thư nhà, ấn tượng với những giờ phút tăng gia sản xuất của người lính trên đảo, xúc động trước ánh mắt ngây thơ của các em nhỏ, bồi hồi trước sự hy sinh anh dũng của những người giữ đảo…

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Ngọc Sơn giới thiệu với đồng chí Lê Xuân Thân một số bức ảnh về Trường Sa của mình.
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Ngọc Sơn giới thiệu với đồng chí Lê Xuân Thân một số bức ảnh về Trường Sa của mình.

Có thể nói, 64 bức ảnh đó là 64 góc máy khác nhau về Trường Sa hôm nay. Như một thước phim quay chậm, người xem được hòa mình vào những khoảnh khắc, không gian đẹp với những thông điệp đầy tình yêu thương. Các tác phẩm như: Tạm biệt gia đình trước giờ ra đảo, Chuyển hàng từ tàu xuống xuồng nhỏ vào đảo, Bảo dưỡng quạt gió cung cấp điện trên đảo Trường Sa, Cuộc sống bình yên của trẻ em trên đảo, Bình yên nơi biển cả, Vườn rau của bộ đội Trường Sa… đã mang đến những hình ảnh bình dị, đời thường của cuộc sống, sinh hoạt, sản xuất nơi Trường Sa. Với đặc thù của loại hình ảnh thời sự nghệ thuật, những bức ảnh của NSNA Nguyễn Ngọc Sơn không chỉ chuyển tải những thông điệp về sự bình yên, cùng ý chí, quyết tâm giữ vững từng tấc đất của ông cha để lại, mà qua cách xử lý ánh sáng, từ những góc máy lạ và cách bố cục bức ảnh, NSNA Nguyễn Ngọc Sơn đã giúp người xem thấy được tất cả vẻ đẹp của Trường Sa.

. Tình yêu với biển, đảo

NSNA Nguyễn Ngọc Sơn sinh ra tại TP. Bắc Ninh, trong một gia đình có truyền thống về nhiếp ảnh. Từ nhỏ, nhiếp ảnh đã là niềm đam mê đối với ông. Năm 2005, triển lãm cá nhân đầu tiên của ông được thực hiện với tên gọi “Qua miền Tây Bắc” nhân kỷ niệm 51 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ. Những bức ảnh chụp về Trường Sa được ông thực hiện trong 26 ngày đêm lênh đênh cùng con tàu HQ22 đi đến các đảo nổi, đảo chìm thuộc quần đảo Trường Sa cuối năm 2011. “Sau nhiều năm ấp ủ ý định và sau 3 năm chính thức đăng ký với Hội NSNA Việt Nam, đến cuối năm 2011, tôi mới được vinh dự là người duy nhất đại diện cho hàng trăm hội viên đến Trường Sa. Chuyến đi diễn ra trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, nhưng đó thực sự là một trải nghiệm không thể nào quên trong cuộc đời tôi. Khi lên tàu, cũng như khi vào các đảo, tôi luôn tự nhủ phải chụp thật nhiều, thật sáng tạo để có những bức ảnh đẹp nhất. Với những gì đã có, tôi cảm thấy hài lòng”.

Ngay sau khi chuyến đi kết thúc, trở về đất liền ông đã bắt tay ngay vào việc thực hiện một triển lãm ảnh về Trường Sa với tên gọi “Xuân về trên đảo Trường Sa” tại TP. Bắc Ninh đúng vào dịp Tết Nhâm Thìn 2012. Triển lãm đã được lãnh đạo cũng như người dân xứ Kinh Bắc đón nhận nhiệt tình. Tiếp nối tình yêu biển đảo, từ ngày 1-8, NSNA Nguyễn Ngọc Sơn đã cùng 18 NSNA khác thực hiện chuyến đi thực tế sáng tác dọc theo bờ biển Việt Nam. Ông hy vọng, chuyến đi sẽ giúp ông hiểu hơn về cuộc sống của những cư dân vùng biển Việt Nam, để từ đó có nhiều tác phẩm đẹp về biển, đảo quê hương. Cũng trong chuyến đi này, ông đã tặng 64 bức ảnh về Trường Sa của mình cho nhân dân Khánh Hòa với mong muốn nó sẽ được chắp cánh để kết nối thêm tình yêu biển, đảo trong lòng mỗi người.

NHÂN TÂM

- Ông Lê Xuân Thân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa: Bằng tài nghệ và niềm đam mê của mình, NSNA Nguyễn Ngọc Sơn đã chụp lại được những bức ảnh đẹp, có ý nghĩa về Trường Sa. Thay mặt lãnh đạo, nhân dân tỉnh Khánh Hòa, tôi trân trọng ghi nhận tấm lòng của nghệ sĩ. Những bức ảnh này sẽ được sử dụng vào các hoạt động, sự kiện để vun đắp thêm tình yêu biển, đảo của người dân.

- Đại tá Nguyễn Đức Vượng - Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân: Tôi đã xem các bức ảnh về Trường Sa của NSNA Nguyễn Ngọc Sơn. Quả thực, đây là những bức ảnh phản ánh khá đầy đủ tình hình lao động, sản xuất, sinh sống của cán bộ, chiến sĩ, nhân dân huyện Trường Sa.