06:08, 07/08/2012

Lắng đọng “Hồn quê”

Với 15 bài tạp bút và 22 bài bút ký tiêu biểu, tập sách “Hồn quê” của nhà văn - nhà báo Xuân Tuynh (Nhà xuất bản Lao động ấn hành) đã để lại ấn tượng trong lòng bạn đọc về những vùng đất mà tác giả đã sống và đi qua trong suốt 40 năm cầm bút của mình.

Với 15 bài tạp bút và 22 bài bút ký tiêu biểu, tập sách “Hồn quê” của nhà văn - nhà báo Xuân Tuynh (Nhà xuất bản Lao động ấn hành) đã để lại ấn tượng trong lòng bạn đọc về những vùng đất mà tác giả đã sống và đi qua trong suốt 40 năm cầm bút của mình.

Từng viết văn, viết báo nhiều năm và đã xuất bản nhiều tập truyện ngắn nhưng đây là lần đầu tiên, tác giả Xuân Tuynh giới thiệu những bài tạp bút, bút ký của mình đến bạn đọc. Những bài tạp bút, bút ký như những trang nhật ký ghi lại kỷ niệm sâu sắc của tác giả trên con đường sáng tác từ Bắc vào Nam.

. Tình yêu thiêng liêng với nơi chôn nhau cắt rốn

Mở đầu cho tập sách “Hồn quê” dày 275 trang là 15 bài tạp bút với lối viết đầy cảm xúc của một người con xa quê. Nội dung phản ánh trong phần tạp bút khá phong phú nhưng ấn tượng và đậm nét nhất vẫn là những bài viết về quê hương Làng Thong (Thanh Liêm, Hà Nam) của tác giả. Từ hình ảnh cây đa, bến nước đến Núi Đọi, Sông Trâu và đặc biệt là bóng dáng người mẹ, người chị vùng đồng chiêm trũng Hà Nam với bản tính chân chất, hiền hậu đã được tác giả thể hiện bằng một tình yêu thiêng liêng. Chẳng hạn như trong bài “Xuân về nhớ Núi Đọi - Sông Trâu”, tác giả viết mà như lời tâm sự: “Tôi sống ở Nha Trang, một thành phố xinh đẹp, hiền hòa nằm bên bờ biển Đông, tính đến nay đã ba mươi năm. Ba mươi năm, một khoảng thời gian dài đủ làm cho người ta thích nghi với môi trường sống, làm phai nhạt đi nhiều điều. Riêng chỉ có một điều không bao giờ phai nhạt, đó là nỗi nhớ quê hương, nơi chôn rau cắt rốn của mình”. Xuyên suốt trong các bài tạp bút này là nỗi nhớ đầy vơi về kỷ niệm thời thơ ấu, lần đầu tiên trồng cây đa ở ngã ba làng, nhớ hương vị Tết cổ truyền ấm áp, nhớ về con người của mảnh đất chiêm trũng nghèo khó: “Làng Thong khổ lắm người ơi/Sống thì ngâm thịt, chết thời ngâm xương”.

 Tập sách “Hồn quê” của tác giả Xuân Tuynh.
 Tập sách “Hồn quê” của tác giả Xuân Tuynh. 

 

. Những trang nhật ký của cuộc đời mình

Là một nhà văn từng sống, chiến đấu và viết ở Trường Sơn, chiến trường Quân khu 5 trong những năm tháng chiến tranh ác liệt (1969 - 1975), tác giả Xuân Tuynh đã chứng kiến nhiều câu chuyện, mảnh đời trong mưa bom bão đạn. Bằng ngòi bút trữ tình, tự sự, trong phần bút ký, tác giả đã tái hiện những câu chuyện như những trang nhật ký của cuộc đời mình. Từ câu chuyện “Bốn chàng trai vần T” kể về tình đồng chí, đồng đội của 4 tân binh thuộc Tiểu đoàn 16 pháo cao xạ (Quân khu 1) đến chuyện tình lãng mạn, thi vị của người lính trong bài “Khi người yêu ra trận”; kỷ niệm về thời chiến đấu anh dũng trong “Huyền thoại trên đồi 800”, “Nhớ về lớp học thời chiến tranh”… Qua những câu chuyện đó, cuộc sống của người lính trong chiến tranh được tác giả thể hiện chân thực và đầy cảm động giữa ranh giới mong manh của cái chết và sự sống; sự cống hiến, hy sinh lớn lao của bao thế hệ vì nền độc lập của nước nhà. “Hơn 20 năm tìm người thân đồng đội” là bài viết cô đọng, tạo điểm nhấn cho loạt bài viết về tình đồng chí, đồng đội với nỗi niềm trăn trở, xót xa và trách nhiệm thiêng liêng đối với đồng đội đã khuất là liệt sĩ Đinh Văn Thỏa. Chặng đường 20 năm tìm kiếm gia đình và đưa hài cốt đồng đội về quê nhà đã để lại nhiều cảm xúc khó quên trong lòng độc giả.

Cũng trong phần 2 của tập sách “Hồn quê”, nhà văn - nhà báo Xuân Tuynh giới thiệu đến người đọc một số địa danh và điểm du lịch mà tác giả đã có nhiều kỷ niệm như: Sông Cái Nha Trang, đầm sen Đồng Dưng (Suối Cát, Cam Lâm), Hòn Hèo (Ninh Hòa), Phú Quốc, Đà Lạt, Cà Mau… “Trong 40 năm cầm bút, tôi đã viết nhiều bài tùy bút, bút ký để ghi lại cảm xúc của mình về quê hương, con người và những vùng đất đã đi qua. Những bài trong tập sách “Hồn quê” là một số bài tiêu biểu. Không ai có thể tắm hai lần trên cùng một dòng sông, cảm xúc mà tôi dành cho mỗi trang viết về một vùng đất, một câu chuyện đời cũng luôn nguyên vẹn như lần đầu” - tác giả Xuân Tuynh tâm sự.

MAI HOÀNG